Cục Đường bộ: Nhiều cao tốc 2 làn chưa đạt chuẩn, sẽ có biện pháp xử lý sớm
Theo Cục Đường bộ, do đang trong giai đoạn phân kỳ, đường cao tốc 2 làn còn thiếu một số hạng mục, các giải pháp nâng cao ATGT sẽ được áp dụng trong thời gian tới.
- 01-03-2024Động thái mới liên quan việc cao tốc Bắc - Nam thiếu trạm dừng nghỉ
- 01-03-2024Sắp trình Chính phủ đề án 50.000 nhân lực ngành bán dẫn
- 01-03-2024'Liều thuốc bổ' nào thu hút khách quốc tế du lịch Việt Nam?
Trước nhiều ý kiến cho rằng một số tuyến đường cao tốc thiết kế 2 làn xe không có dải phân cách cứng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, trả lời VTC News chiều 28/2, đại diện Cục Đường bộ thừa nhận thực trạng này và khẳng định sẽ có biện pháp xử lý.
Thiếu nhiều hạng mục, chưa đạt chuẩn
Theo ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ), hiện nay, ngoài tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,6km, các tuyến như Nội Bài - Lào Cai, La Sơn - Túy Loan, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới…cũng được thiết phân kỳ đầu tư với 2 làn xe. Do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh…
“Đường cao tốc chuẩn sẽ có tổ chức giao thông rất hoàn chỉnh về tốc độ tối đa, tối thiểu, số làn đi, làn dừng khẩn cấp. Mức độ nâng cao có các trạm dừng nghỉ, có hệ thống giao thông thông minh để giám sát, theo dõi, điều chỉnh trật tự an toàn giao thông. Các tuyến cao tốc đang phân kỳ đầu tư sẽ thiếu một số hạng mục đó.
Đơn cử như tuyến Cam Lộ - La Sơn, chỉ có khoảng 20% trên tổng chiều dài được thiết kế 4 làn xe chia thành các đoạn. Còn lại hơn 80% tuyến đường mới được thiết kế 2 làn xe và chia thành 2 chiều cho xe chạy. Tại những tuyến này sẽ có những khó khăn trong phương án tổ chức giao thông hơn so với các tuyến đường cao tốc đầu tư hoàn chỉnh ”, ông Điệp dẫn chứng.
Theo ông Lê Hồng Điệp, Bộ GTVT và trên nữa là Chính phủ đã có chỉ đạo sớm quyết toán dứt điểm giai đoạn đầu tư phân kỳ để trình cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư hoàn chỉnh một tuyến cao tốc, góp phần an toàn giao thông và tránh có những giải pháp mang tính ứng phó với tình trạng hiện nay.
Sau này, khi được đầu tư hoàn chỉnh, việc thực hiện luật an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc sẽ rất rõ ràng, người dân cũng lưu thông thuận lợi hơn.
Cam Lộ - La Sơn được sửa thế nào?
Thông tin thêm về cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được dư luận đặc biệt quan tâm, ông Điệp cho biết Cục Đường bộ phối hợp với chủ đầu tư là các ban quản lý dự án của Bộ GTVT tiến hành rà soát, nghiên cứu và sẽ điều chỉnh một số thiết kế.
Theo đó, trước mắt sẽ có 2 bước điều chỉnh. Bước đầu tiên là thực hiện điều chỉnh một số hạng mục trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Cụ thể, tuyến này sẽ được điều chỉnh sơn tim phân làn và lề đường từ nét liền chuyển sang nét đứt những đoạn đủ điều kiện tránh, vượt. Cùng với đó, cơ quan chức năng sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh các biển báo trên tuyến đường này.
“Những vị trí trước đây 2 làn, được sơn nét liền có tầm nhìn thông thoáng, không nằm trong đường cong, đủ điều kiện để tránh, vượt theo quy định sẽ được chuyển sang sơn nét đứt ở tim đường, đồng bộ với đó, vạch sơn nét liền ở làn phải cũng sẽ được chuyển thành nét đứt. Như vậy, khi cả 2 chiều đều làm như thế, xe thứ hai vượt xe thứ nhất, khi xin tín hiệu, xe thứ nhất có thể đánh về bên phải cho xe kia vượt.
Đồng thời, xe thứ hai vượt cũng có thể xin tín hiệu của làn xe đối diện khi làn bên này không có xe hoặc xe làn đối diện có thể đánh lái vào bên phải nhường một phần làn đường của mình để cho xe bên này vượt. Nếu tất cả các xe đều tuân thủ như vậy thì các xe sẽ vượt được nhau và sẽ không xảy ra các tai nạn đối đầu hoặc xe phía trước không cho vượt dẫn đến va chạm.
Ngoài ra, với các biển báo chỗ nào được vượt và cấm vượt trước đây đã có rồi, chúng tôi sẽ rà soát, bổ sung. Nếu vị trí biển báo quy định điểm được vượt với kết thúc vượt gần quá sẽ cắm lùi lại cho khoảng cách lớn hơn để người tham gia giao thông có tính chủ động cao hơn”, ông Điệp nói.
Theo đại diện Cục Đường bộ, các biện pháp nâng cao an toàn trên sẽ được thực hiện thay đổi trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào ngày 10/3 tới đây và chậm nhất là trong tháng 3 và đồng bộ các tuyến còn lại.
“Tổng thể, Bộ GTVT, Cục Đường bộ cũng đã có chỉ đạo triển khai đến tất cả các đơn vị, tổng rà soát tất cả những tuyến phân kỳ đầu tư và đề ra các giải pháp cụ thể để triển khai. Tất cả các việc đó sẽ kết thúc trong tháng 3 về mặt đề xuất. Còn khi thực hiện đầu tư, chỉnh sửa sẽ liên quan đến nguồn lực, lựa chọn nhà thầu đúng quy định".
Tuy nhiên, ông Điệp khẳng định, những hạng mục nào có thể khắc phục, sửa chữa ngay bằng những nguồn lực có sẵn thì sẽ lập tức được thực hiện ngay.
Vai trò của cao tốc 2 làn
Bên cạnh những bất cập cần có phương án xử lý, đại diện Cục Đường bộ đánh giá những tuyến đường cao tốc 2 làn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhiều địa phương.
“ Đúng là vừa qua có một số vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến cao tốc, nhất là trên tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư. Tuy nhiên, tổng thể lại thì tai nạn giao thông lại giảm và đặc biệt tình trạng ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường thuộc hệ thống đường quốc lộ song hành được tháo gỡ.
Còn về tác động kinh tế, cá nhân tôi cho rằng cao tốc và cao tốc phân kỳ đầu tư góp phần phát triển kinh tế xã hội rất lớn. Nếu như không có những tuyến cao tốc dù là chưa được hoàn chỉnh như thế này thì các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng không dễ dàng tiếp cận, đầu tư tới các địa phương xa xôi” , ông Lê Hồng Điệp nêu quan điểm.
Lấy dẫn chứng, ông Điệp cho biết, những ngày đầu năm 2024, nhiều địa phương có kết nối với các tuyến cao tốc mới như Nha Trang, Phan Thiết, Tây Ninh…đều ghi nhận lượng khách du lịch tăng đột biến, trong đó, phần lớn là du khách tới bằng phương tiện cá nhân.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận định việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông. Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt Tết nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ.
Tuy nhiên, giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số dự án chúng ta phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.
"Về tiến độ mở rộng các cao tốc hai làn xe và cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ cuối năm 20219, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Hiện ban đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó báo cáo Bộ trình Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe" , Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.
vtcnews.vn