MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cục trưởng Đăng kiểm nói về đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm ô tô

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, từ năm 2013 đến nay, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thay đổi trong khi đó, lạm phát liên tục tăng cao, tiền trượt giá, thậm chí, lương cơ bản cũng được tăng nhiều lần.

Theo ông Thắng, việc này đã khiến các đơn vị đăng kiểm gặp khó khăn trong việc xoay sở chi phí hoạt động.

Trong khi đó, việc sụt giảm lượng phương tiện đến đăng kiểm thời gian vừa qua do thay đổi quy định về chu kỳ kiểm định, miễn đăng kiểm lần đầu xe cơ giới cũng khiến các trung tâm đăng kiểm bị sụt giảm doanh thu, khó khăn trong duy trì hoạt động.

Cục trưởng Đăng kiểm nói về đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm ô tô - Ảnh 1.

Cục Đăng kiểm đề xuất tăng giá kiểm định ô tô.

Không chỉ đăng kiểm xe cơ giới , chi phí trong đăng kiểm đường thuỷ cũng có nhiều bất cập.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Chi cục đăng kiểm số 1 hiện nay đang phụ trách việc kiểm định phương tiện thuỷ nội địa của 16 tỉnh miền núi phía Bắc, để đăng kiểm 1 phương tiện thuỷ phải di chuyển từ Hà Nội lên các hồ thuỷ điện Thác Bà, Hoà Bình, Lai Châu… nhưng với giá đăng kiểm quy định cứng hiện nay rất khó thực hiện. Cũng chính vì thế, việc xã hội hoá kiểm định phương tiện thuỷ chưa thể thực hiện được.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô thêm từ 30.000 đến 220.000 đồng tùy theo loại xe và 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe miễn đăng kiểm.

Về phương án xây dựng giá mới, ông Thắng cho biết, căn cứ vào dự thảo Luật Giá (sửa đổi), dịch vụ kiểm định vẫn là dịch vụ thiết yếu do đó cần được Nhà nước quy định giá và không thể để thả nổi trên thị trường tuỳ theo các đơn vị đăng kiểm.

Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tuỳ theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công…

Đồng thời cũng xem xét phương án giá phù hợp với từng địa phương bởi các trung tâm đăng kiểm ở nội thành sẽ tốn kém chi phí thuê mặt bằng, xây dựng…hơn so với các đơn vị ở vùng nông thôn.

Theo phương án giá này, nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.

Việc này sẽ đảm bảo độ chính xác, minh bạch và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Ngọc Mai

Tiền phong

Trở lên trên