MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cùng được Tổng thống Obama “trợ lực”, nhưng cách làm thương hiệu của Bia Hà Nội lại thua xa bà bán bún chả

25-05-2016 - 12:02 PM | Doanh nghiệp

Hình tượng Tổng thống Obama thưởng thức các món ăn dân dã Việt Nam là “mỏ vàng” để quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp. Nhưng có vẻ Bia Hà Nội chưa biết cách “đào” mỏ vàng này.

Xét riêng từ khóa trên Google Trends, kể từ thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả và uống bia Hà Nội, từ khóa bia Hà Nội đã thua đứt từ khóa bún chả Hương Liên.


Hãy cùng nhìn lại cách thức PR của bún chả Hương Liên và Bia Hà Nội!

Hãy cùng nhìn lại cách thức PR của bún chả Hương Liên và Bia Hà Nội!

Sau khi Tổng thống Obama ăn bún chả tại quán bún chả Hương Liên , quán bún chả này bỗng dưng nổi như cồn. Từ việc ông Obama tự trả bằng tiền Việt, nhặt nem rơi, đến bí quyết kinh doanh của quán đều được PR triệt để.

Và ngay hôm sau, quán đã thu hút một lượng lớn khách hàng tới mức nhiều người đứng ngoài đội mưa chờ đợi đến lượt.

Sau khi Tổng thống Obama uống bia Hà Nội (dù rằng tay ông Obama đã che khuất nhãn hiệu chai bia) tại quán bún chả nói trên, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (gọi tắt là Bia Hà Nội) đã làm gì?

Sau sự kiện trên, Fanpage của Bia Hà Nội đưa lên 9 post liên quan đến ông Obama. Ngoài một câu chuyện xuyên suốt và giản đơn quá đỗi là ông Obama đã uống bia Hà Nội, Fanpage này không có một content nào mang tính viral.

Điều tất yếu là chỉ duy nhất 1 post mang tính thông báo ban đầu câu chuyện này có lượng Like lên tới 5.400, các post còn lại, lượng Like lại rơi xuống mốc trung bình vài trăm, thậm chí chỉ còn vài chục.

“Obama là chính trị gia thông minh, lịch lãm và điều tuyệt vời là ông có phong cách tự nhiên, gần gũi dễ mến. Một trong những phương pháp xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc chính là tính cách thương hiệu”, ông Nguyễn Đức Sơn – Chủ tịch sáng lập học viện Plato chia sẻ trên Facebook cá nhân.

“Thường thì brand endorsement (bảo trợ thương hiệu), sự tương thích về khách hàng và người bảo trợ sẽ quyết định đến thành công”.

Với câu chuyện Blackberry – thương hiệu điện thoại ưa thích của ông Obama, tính “bảo mật” rất quan trọng đối với một chính trị gia như ông và đây cũng là điểm khác biệt của thương hiệu điện thoại này.

Đáng buồn là cách làm thương hiệu của Bia Hà Nội đang rất trầm!

“Họ có lịch sử lâu đời, có sự yêu mến của dân Hà Thành và người uống bia ở các tỉnh miền Bắc. Nhưng hãy cẩn thận, thương hiệu nếu không có sự vận động liên tục và tự làm mới mình, sự đi xuống sẽ đến rất nhanh”, ông Đức Sơn cảnh báo.

Có lẽ, hy vọng Bia Hà Nội sẽ lấy lại phong độ trước Bia Sài Gòn, dù chỉ trên sân nhà, vẫn còn rất mong manh.

Theo Bảo Bảo

Trí thức trẻ/CafeBiz

Trở lên trên