MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuộc chiến điện thoại tầm trung có lẽ đã ngã ngũ vì thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất

29-12-2016 - 13:30 PM | Thị trường

Nhiều người nghĩ rằng xu hướng tiên quyết của chọn mua điện thoại ngày nay là luôn nhắm đến giá thành rẻ làm tiêu chí đầu tiên và không thể thiếu để chọn mua điện thoại. Thế nhưng thực sự đó là một quan điểm sai lầm.

Cuộc chiến smartphone ngày nay đã không còn đề cao yếu tố cấu hình như ngày xưa nữa, trái lại, hãng nào đủ sức làm người dùng tin tưởng vào chất lượng của mình mới là kẻ chiến thắng. Và để làm như vậy, họ buộc phải có thương hiệu. Hãy nhìn vào phân khúc tầm trung:

Không khó để nhận ra tình trạng các nhà sản xuất Trung Quốc đang đánh vào những yếu tố hấp dẫn truyền thống về tỷ lệ tương quan giữa cấu hình - giá thành với hàng loạt những sản phẩm theo sau được đem "dội bom" thị trường quốc tế. Do đó, việc lựa chọn thương hiệu để tin tưởng sẽ đóng vai trò rất quan trọng, vì nó ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất toàn diện ở cả những chi tiết nhỏ và tưởng chừng như ít được quan tâm nhất.

Điện thoại Trung Quốc luôn thua thiệt với các đối thủ nếu chúng ta tính đến yếu tố thương hiệu.

Dễ thấy nhất là sự ra mắt của nhiều thiết bị tầm trung cấu hình cao mà giá lại tốt đã gây nên một cơn sốt trong thời gian vừa qua. Không phủ nhận sự thật và lý thuyết về thông số kỹ thuật tiên tiến cùng mức giá phải chăng so với các mặt hàng cao cấp khác, nhưng vẫn còn đó những điểm trừ khá lớn mà chỉ sau một thời gian trải nghiệm thì người dùng mới có thể nhận ra được.

Cấu hình mạnh mẽ luôn là điểm mạnh của những nhà sản xuất đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cấu hình mạnh không phải là tất cả, hãy chú ý tới chất lượng của chúng. Trong khi Samsung chi tới hàng chục tỷ USD cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm để mang công nghệ mới lên smartphone của mình thì các nhà phân phối điện thoại lại chọn cách chạy đua về mặt phần cứng để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, với mặt lợi thế về tiềm lực tài chính, từ năm 2009 Samsung đã có thể tự làm ra chip của riêng mình, nhờ vậy mà khả năng tối ưu hóa sản phẩm của họ đã đạt tới đỉnh cao. Chưa kể tới, vi xử lý Exynos được thiết kế với công nghệ 14nm cho hiệu suất cao, tiêu thụ ít năng lượng và tỏa nhiệt kém hơn Snapdragon của Qualcomm rất phổ biến trên thị trường chứ đừng nói đến chip Helio của MediaTek.

Nếu chăm đọc báo, bạn sẽ thấy máy Trung Quốc hay bị nhận đánh giá tiêu cực về tình trạng ám màu màn hình "mỗi máy một khác", có máy ám xanh, có máy ám vàng so với màu chuẩn. Bản ROM gốc ban đầu còn chưa được upgrade lên bản quốc tế, chưa được cài đặt bàn phím chuẩn, dịch vụ Google và còn nhiều app bằng tiếng Trung Quốc không thể xóa đi do là ứng dụng mặc định.

Ngày nay chúng ta đã có Internet - một nguồn tra cứu thông tin khổng lồ và hữu ích, mang lại nhiều kiến thức chọn lựa và đánh giá sản phẩm một cách đúng đắn và khách quan nhất. Do đó, không quá khó khăn để họ có thể suy nghĩ sáng suốt, tỉnh táo để rồi nhận ra tầm quan trọng thực sự của hai chữ "Thương hiệu".

Thương hiệu cho bạn điều gì?

Điểm cốt lõi cần được nhắc đến ở đây đó chính là những chương trình ưu đãi, hậu mãi và bảo hành, chăm sóc khách hàng trên cả tuyệt vời. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm của họ vốn cũng đã đạt đến tầm ổn định lý tưởng, không hề mắc những lỗi vặt hay bỏ qua công đoạn chăm chút tỉ mỉ về cả phần cứng lẫn phần mềm - trái ngược với những nhược điểm đề cập phía trên về các sản phẩm vốn được cho là mạnh mẽ và cao cấp của những nhà sản xuất đến từ thị trường Trung Quốc dù cho mức giá có rẻ và hấp dẫn đến thế nào.

Xét về khía cạnh trên, Samsung luôn là một điểm sáng được nhắc đến nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ di động, tập trung nghiên cứu và phát triển chuyên sâu về những thành tựu đắt giá. Điển hình phải kể đến thiết kế dòng Galaxy Note và Galaxy S với nhiều điểm thiết kế tiên phong như màn hình lớn, cạnh màn hình vát cong, bút cảm ứng đa dụng... vẫn luôn làm mưa làm gió trên thị trường thế giới, đem lại thị phần di động lớn nhất toàn cầu cho công ty.

Tất nhiên, các dịch vụ bảo hành cùng hệ thống cửa hàng phong phú vận hành trơn tru trên toàn cầu, đi kèm với nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ khi mua hàng vẫn luôn là chủ đề hot để báo chí thế giới ca ngợi về công ty công nghệ xứ Hàn này.

Vì vậy có thể đưa ra kết luận đanh thép cho cuộc chiến smartphone tầm trung: Thương hiệu quyết định tất cả, vì vậy nếu bạn muốn tìm mua một sản phẩm hợp với ý mình, hãy lưu ý thương hiệu đáng tin cậy ví dụ như Samsung, Apple thay vì những hãng không tên tuổi đến từ Trung Quốc.

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên