MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuộc đua mở rộng đội tàu bay ở Việt Nam

12-10-2016 - 20:09 PM | Doanh nghiệp

Jestar vừa phát đi thông cáo trong năm 2017 sẽ có thêm 10 máy bay thế hệ mới Airbus A320ceo. Trước đó VNA, Vietjet cũng ký hợp đồng mua thêm tàu bay. Đang có cuộc đua mở rộng đội tàu bay giữa các hãng hàng không Việt Nam.

Jestar- Hãng hàng không giá rẻ đầu tiên vào đường đua

Ngày 11/10, Hãng hàng không Jestar Pacific cho biết Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Jestar Pacific vừa kí hợp đồng tài trợ vốn với tổng giá trị 117 triệu USD để đầu tư dự án mua máy bay thế hệ mới Airbus 320ceo.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Jestar Pacific cho biết trong năm 2017 Tập đoàn Airbus sẽ chuyển giao cho Jestar Pacific 10 máy bay thế hệ mới Airbus 320ceo. Hãng đang có kế hoạch phát triển đội bay lên 30 chiếc Airbus A320 đến năm 2020.

Trước ngày 31/12/ 2012, Jetstar Pacific Airlines đang khai thác dòng máy bay chủ yếu là Boeing B737 - 400, có 168 ghế hạng phổ thông. Bắt đầu từ 1/1/2013, Jetstar Pacific thay đổi toàn bộ máy bay, chuyển sang khai thác hoàn toàn bằng máy bay Airbus A320.

Jestar Pacific là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam đang khai thác 33 đường bay nội địa và kết nối mạng bay Jestar toàn cầu trên 75 điểm đến 17 quốc gia.

Jestar Pacific có hai cổ đông chính là Vietnam Airlines nắm giữ 70% cổ phần và Tập đoàn Quantas của Úc giữ 30% cổ phần.

Vietjet liên tục kí hợp đồng mua máy bay trong hai năm

Vietjet là hãng hàng không giá rẻ đang tham gia cuộc đua mở rộng đội tàu bay mạnh mẽ nhất. Tháng 2/2014, Vietjet Air và Airbus đã ký hợp triển khai đơn hàng 100 tàu bay Airbus bao gồm 42 chiếc A320neo, 14 chiếc A320ceo và 7 chiếc A321ceo cộng với quyền mua thêm 30 tàu bay, thuê 7 tàu bay Airbus khác. Tổng giá trị hợp đồng cho 63 chiếc máy bay là 6,4 tỷ USD và tổng giá trị hợp đồng cho 100 tàu bay này là 9,1 USD.

Tháng 5/2016, Vietjet đã kí hợp đồngvới Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 máy bay B737 MAX 200 trị giá 11,3 tỷ USD. Số máy bay này dự kiến sẽ đưa về Việt Nam trong năm 2019.

Tháng 9/2016, Vietjet Air kí hợp đồng mua 20 máy bay Airbus nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp tại Việt Nam.

Mới ngày nào còn là "tân binh" trong làng hàng không Việt, với cuộc đua mở rộng tàu bay cùng kế hoạch kế hoạch IPO, lên sàn chứng khoán, hãng "hàng không bikini" nuôi tham vọng toàn cầu, trở thành một “Emirates” của Châu Á.

Vietnam Airlines không nằm ngoài cuộc đua

Là hãng hàng không lâu đời nhất và lớn nhất tại Việt Nam, Vietnam Airlines cũng không nằm ngoài cuộc đua trên. Trong năm 2015, hãng này đã bỏ ra 21.208 tỷ đồng để mua 7 máy bay mới gồm 3 máy bay A321 và 4 máy bay B787.

Đội phi công B787 của Vietnam Airlines và phi công của Boeing

Trong thông cáo phát đi hồi tháng 7/2015, Vietnam Airlines cho biết, đến đầu năm 2019, Vietnam Airlines sẽ triển khai đổi mới toàn bộ đội tàu bay thân rộng gồm 33 chiếc, trong đó có 19 tàu Boeing 787 Dreamliner và 14 tàu Airbus A350-900 XWB (bao gồm cả tàu mua và thuê) và trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Châu Á tiếp nhận đồng thời hai loại máy bay hiện đại thế hệ mới nhất này

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp tại Việt Nam ngày 6/9/2016, Vietnam Airlines đặt mua 10 chiếc máy bay A350-900 XWB.

Năm 2015, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Đông Á và hãng thứ hai trên thế giới khai thác máy bay A350-900 XWB.

Hãng hiện đang khai thác 4 chiếc A350 trong tổng số 14 chiếc đã đặt mua, lần lượt giao hàng đến giữa 2019. Từ nay đến cuối năm 2016, Airbus sẽ tiếp tục giao thêm 2 chiếc A350-900 cho Vietnam Airlines.

Cùng với cuộc đua này, ngành hàng không Việt sẽ có tương lai phát triển mạnh mẽ.

Theo Hải Minh

Người đồng hành

Trở lên trên