Cuộc đua mở rộng sân bay tại ASEAN: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam đang làm gì?
Sức chứa hành khách của các hãng hàng không tại 7 quốc gia Đông Nam Á dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2023. Vì thế, các nước Đông Nam Á đang gấp rút mở rộng các sân bay lớn để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng cũng như thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
- 17-10-2023Một thành phố biển sắp được mở rộng, có 2 sân bay hậu thuẫn, thêm nhiều cao tốc, đường biển
- 09-10-2023Sân bay thứ hai của Hà Nội có thêm vị trí đề xuất ở đâu, diện tích "khủng" cỡ nào?
Theo nghiên cứu của Nikkei về kế hoạch mở rộng các sân bay gần thủ đô của 7 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Campuchia, tổng công suất quy mô cung ứng dịch vụ hàng năm sẽ đạt ít nhất 653 triệu người vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với con số 336 triệu người vào tháng 1/ 2023.
Tại Thái Lan, một nhà ga vệ tinh đã được mở tại Sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9 vừa qua. Tại lễ khai mạc, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu lễ ra mắt đã diễn ra vào "thời điểm tốt nhất để phục hồi nền kinh tế trong nước".
Ông bày tỏ hy vọng rằng việc mở rộng này sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan, vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Được biết, nhà ga có thể chứa tới 28 máy bay và phục vụ 15 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi đi vào hoạt động hoàn toàn, tổng sức chứa của sân bay sẽ tăng lên 30% và 60 triệu hành khách mỗi năm, giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.
Sân bay dự kiến hoàn thành đường băng thứ ba vào năm 2024. Ngoài ra, Thái Lan còn đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác tại sân bay Suvarnabhumi vào năm 2030, đồng thời tăng tổng số hành khách phục vụ năm lên đến 150 triệu hành khách.
Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là Sân bay Quốc tế Don Mueang gần Bangkok và Sân bay U-Tapao, nằm ở phía Đông Nam thủ đô. Nếu hoàn thành, tổng công suất của 3 sân bay này sẽ tăng lên 200 triệu hành khách vào năm 2030.
Việc gấp rút phát triển sân bay ở Thái Lan và các nước khác đang được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu trong nước trong bối cảnh tầng lớp thu nhập trung bình ngày càng tăng của quốc gia này. Theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, nhu cầu hành khách hàng không ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng gần gấp ba trong hai thập kỷ tới kể từ năm 2019, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 4,6%, cao hơn con số toàn cầu là 3,4%.
Bên cạnh “đất nước chùa vàng”, Campuchia cũng đang cho xây dựng một sân bay quốc tế mới gần thủ đô Phnom Penh, dự kiến khai trương vào năm 2025 và đặt mục tiêu tăng sức chứa hành khách hàng năm lên 30 triệu hành khách vào năm 2030. (Ảnh: Ken Kobayashi).
Campuchia sẽ mở một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư xây dựng là 1,5 tỷ USD. Ban đầu sân bay có thể đón 13 triệu hành khách và tăng lên 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Đối với Việt Nam, quốc gia này dự kiến sẽ đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng (4 tỷ USD) để nâng công suất Sân bay Quốc tế Nội Bài tại Hà Nội lên 60 triệu hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.
Tại Malaysia, nước này cũng đang có kế hoạch nâng gấp đôi công suất đón tiếp của các sân bay lên 150 triệu lượt hàng năm. Còn Singapore thì đang hướng tới mục tiêu nâng công suất phục vụ lên 140 triệu hành khách, tăng 75% so với con số hiện nay. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành kế hoạch của hai nước vẫn chưa được quyết định.
Theo Nikkei Asia nhận định, việc nâng cấp quy mô các sân bay sẽ cải thiện trải nghiệm của du khách. Từ đó, các quốc gia Đông Nam Á không chỉ thu hút nhiều khách du lịch hơn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư.
Theo ông Toru Nishihama, kinh tế trưởng về thị trường mới nổi tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, việc phát triển sân bay sẽ thúc đẩy nhu cầu nội địa, có tác động lan tỏa đến các nền kinh tế lớn.
Philippines cũng là quốc gia trong khu vực đang lên kế hoạch cho bốn dự án mở rộng sân bay quanh Manila.
Ngoài ra, Thái Lan đang lên kế hoạch cho việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối ba sân bay ở khu vực đô thị Bangkok, nhưng việc xây dựng chưa được khởi công do việc giải phóng mặt bằng cho dự án bị chậm trễ.
Tham khảo: Nikkei Asia
Nhịp sống thị trường