Cuộc đua thay đổi thói quen sắm Tết của phụ nữ Việt trên sàn thương mại điện tử
Cố gắng thay đổi thói quen sắm Tết của chị em phụ nữ Việt, các sàn Thương mại điện tử đua nhau “đốt tiền” bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá khủng.
Mùa Tết Canh Tý 2020 đang đến rất gần, các doanh nghiệp thực phẩm, hàng tiêu dùng, đồ điện gia dụng… đua nhau đưa ra các chương trình giảm giá để thu hút khách mua. Ghi nhận ở tại thị trường TP.HCM, hàng loạt siêu thị lớn như Aeon, LOTTE Mart, Emart, BigC, Co.opmart… lượng khách ghé mua sắm Tết ngày một đông đúc.
Song song đó, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng đang bước vào cuộc đua tranh giành thị phần mua sắm Tết của người Việt. Để kéo khách từ các siêu thị về sàn thương mại điện tử, mới đây Tiki đã thông báo về chương trình "Ngồi nhà sắm Tết, Tiki lo hết" nhân dịp Tết Canh Tý 2020 sau dấu ấn của "Mùa Sale Huyền Thoại" 2019 với những cột mốc tăng trưởng đáng ghi nhận về cả lượng khách hàng, truy cập, lẫn đơn hàng…
Theo đơn vị này, chương trình mang đến nhiều ưu đãi linh đình bắt đầu từ ngày 26/12 kéo dài đến tận dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý với đa dạng các ngành hàng, phục vụ tất cả các nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp năm mới, từ tân trang và trang trí nhà cửa, dịch vụ du lịch, các sản phẩm quà Tết, thực phẩm và nước uống, đến thời trang, các dịch vụ số giải trí…
Riêng trong 2 ngày đầu năm mới năm 2020 sàn TMĐT đã mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn như Flash sale đồng giá mừng năm mới 2020K theo khung giờ và Flash sale nửa giá theo khung giờ. Từ ngày 06/01/2020, liên tục diễn ra 2 khung giờ flash sale chớp nhoáng mỗi ngày (0h và 18h) với nhiều chương trình "đỉnh" như: Săn deal điện gia dụng nửa giá; Sale sốc công nghệ; Sản phẩm thời trang – làm đẹp ưu đãi đến 60%, giá chỉ từ 99.000 đồng; Các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp chỉ còn nửa giá; Voucher du lịch, dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, mát-xa…giảm đến 49%++; Các sản phẩm quà tặng ngày xuân với "Trao quà Tết, kết tình thân"; Bách hóa Tiki với các siêu combo – siêu khuyến mãi; Sale sách linh đình lên đến 50%++.
Theo đại diện Tiki, để tăng thêm tính hấp dẫn cho chương trình Tết, từ ngày 16-22/01/2020, ưu đãi hấp dẫn khi mua hàng FMCG chỉ dành riêng cho thành viên của TikiNOW, cụ thể Discount 8% khi order trên 399K; Discount 9% khi order over 499K.
Điểm đáng chú ý cho mùa mua sắm đón năm mới lần này, đơn vị này tiếp tục thực hiện dịch vụ giao hàng xuyên Tết, áp dụng tại 6 tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc, bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.
Trong khi đó, một tân binh khác trong sàn thương mại điện tử là Shopee cũng mang những chương trình khuyến mãi hoành tráng không kém đối thủ. Theo đơn vị này, chương trình khuyến mãi Tết trên Shopee sẽ kéo dài từ 1/1 đến 9/1/2020 với khuyến mãi nhiều mặt hàng và miễn phí vận chuyển.
Cụ thể, Flash Sale Nửa Đêm (0H – 2H) giảm đến 50%; Voucher hoàn 50% xu mỗi ngày và cơ hội quay trúng voucher khủng; Deal lộc đầu năm vào 2 khung giờ ưu đãi 9h sáng, 9h tối; ,miễn phí vận chuyển đơn từ 99K ngày 01.01 và đơn từ 150k ngày 02.01 đến 08.01.2020; Lì xì bạn bè bằng Shopee Xu hay bói quẻ đầu năm cùng Shopee…
Một đại diện đình đám khác là Lazada cũng rầm rộ tổ chức các chương trình khuyến mãi Tết 2020 với những ưu đãi hấp dẫn, diễn ra từ ngày 03/01/2020 – 12/01/2020. Cụ thể, chương trình có các tên gọi khá "kêu" như Nhân đôi tiết kiệm; Sắm Tết đầy nhà; Về quê ăn Tết, Tết đi đu đưa đi. Bên cạnh đó, sàn TMĐT này còn tổ chức miễn phí vận chuyển toàn quốc thay vì chỉ bó hẹp tại Tp.HCM và Hà Nội.
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán sàn này "chơi lớn" khi khuyến mãi voucher đặc biệt 888.000 vnđ được tung ra mỗi ngày, lớn nhất trong các dịp khuyến mãi. Song song đó, chương trình khuyến mãi Tết 2020 có tới 5 khung giờ mở bán Flash Sale mỗi ngày, trong đó có rất nhiều sản phẩm giảm giá cực sốc lên đến 75%.
Không nằm ngoài cuộc chơi, "ông lớn" Sendo - đơn vị vừa nhận được khoản đầu tư 60 triệu USD cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá mùa Tết Canh Tý 2020 như chương trình "Sắm Tết đủ đầy, lì xì trăm tỷ", trúng voucher 8 triệu, hay chương trình "Giờ vàng Freeship từ 0 đồng", giảm giá tới 50% nhiều mặt hàng cùng các chương trình khuyến mãi mùa Tết như "Sắm Tết công nghệ", "Sắm Tết làm đẹp", "Sắm Tết khang trang"…
So với các năm trước, năm 2019 là năm phát triển mạnh mẽ nhất của các sàn thương mại điện tử. Không chỉ đa dạng về số lượng mặt hàng được bán ra mà với sự đầu tư công phu về các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho thấy các tân binh trong lĩnh vực này đang hết mình cho cuộc đua thay đổi thói quen mua sắm của người Việt. Trước đó, Tiki cũng đã cập nhật lên sàn nhiều sản phẩm mới như xe máy, đồ điện gia dụng đắt tiền, thậm chí cả ô tô…
Tuy nhiên, theo ghi nhận thì tình hình mua sẵm ở các siêu thị, cửa hàng bách hóa dịp cuối năm vẫn rất nhộn nhịp. Thông thường, phụ nữ Việt vẫn có sở thích được tận tay lựa chọn các mặt hàng, nghiên cứu kỹ lưỡng về chất lượng của sản phẩm rồi sau đó mới quyết định xuống tiền để mua. Trong khi đó, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử lại hạn chế về điều này.
Mặc dù được lợi là mua cùng mặt hàng với giá rẻ hơn nhưng nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng thật sự của các sản phẩm được bày bán qua mạng. Do đó, để thay đổi thói quen mua sắm, có lẽ các sàn TMĐT sẽ còn mất một khoảng thời gian dài hơn để chứng minh về chất lượng thật sự của các mặt hàng từ các đối tác cung cấp.
Tường Vy
Chú thích: Các sàn thương mại điện tử đua nhau tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi khủng mùa Tết