Cựu nhân viên ngân hàng gây dựng khối tài sản 19 tỷ USD nhờ công ty vận tải biển
Gianluigi Aponte bỏ việc ngân hàng và thành lập Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) vào năm 1970.
- 26-10-2021Từng bị gọi là những “con tàu ma” lỗ nghìn tỷ suốt chục năm, nhiều công ty vận tải biển bất ngờ hồi sinh lãi lớn, cổ phiếu tăng gấp 9-10 lần
- 13-09-2021Một công ty vận tải biển của Vinalines hồi sinh, giá tăng gấp 8 lần trong 6 tháng
- 21-04-2021Mảng vận tải biển vẫn lỗ gần nghìn tỷ đồng, Tổng Công ty Hàng hải muốn thoái vốn tại hàng loạt công ty
Vài thập kỷ trước, Gianluigi Aponte đã rời bỏ ngành tài chính để tập trung vào lĩnh vực vận chuyển. Và giờ đây ông là một trong những tỷ phú giàu nhất ngành vận tải biển.
Trong khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến doanh thu và buộc Tập đoàn MSC của Aponte tạm thời ngừng hoạt động mảng kinh doanh du thuyền, công ty đã nhanh chóng tạo ra các tuyến container lớn nhất thế giới khi giá cước vận tải đường biển lên mức kỷ lục. Cùng với đó, giá trị tài sản ròng của Aponte đã tăng hơn gấp đôi lên 19 tỷ USD, xếp thứ 77 trên thế giới, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg.
"Họ đã phát triển nhanh chóng không thể tin được" trong việc mở rộng quy mô, Felix Mathes, nhà phân tích hàng hóa tại công ty nghiên cứu VesselsValue có trụ sở tại London cho biết. “MSC rất tự tin vào những gì họ đang làm".
Tỷ phú Gianluigi Aponte. Ảnh: Thomas Samson/AFP/Getty Images
Theo VesselsValue, MSC đã mua hơn 150 tàu kể từ đầu năm 2021, đưa quy mô đội tàu lên khoảng 700 chiếc. Trong khi đó, giá một số tàu Panamax lâu đời nhất của hãng đã tăng gần 400% giá trị. Những chiếc tàu được đặt tên như vậy bởi vì đây là một trong những tàu chở hàng lớn nhất có thể đi qua kênh đào Panama.
Trong tháng 4, MSC đạt được thoả thuận mua lại mảng vận tải và hậu cần châu Phi của Bollore SA với giá 5,7 tỷ euro (6 tỷ USD) bao gồm cả nợ. Trước đó, công ty cũng đã mua xong cổ phần của nhà điều hành phà Italia Moby SpA hồi tháng 3.
Hồi tháng 1, MSC đã hợp tác với hãng hàng không hàng đầu của Đức, Deutsche Lufthansa AG, để đấu thầu ITA, công ty kế nhiệm của Alitalia - biểu tượng một thời về sự hào nhoáng của Italia, đã tiêu tốn của chính phủ hàng tỷ euro tiền cứu trợ.
Gia đình Aponte đa tham gia lĩnh vực vận tải biển trong hơn ba thế kỷ. Gianluigi Aponte, 81 tuổi, mua con tàu đầu tiên của mình vào năm 1970 sau khi bỏ việc trong ngành ngân hàng. Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang các bến cảng. Con trai của Gianluigi, Diego trở thành chủ tịch và con gái Alexa là giám đốc tài chính của tập đoàn.
Giống như Aponte, các tỷ phú khác trong lĩnh vực hậu cần đã tìm cách tận dụng giá cước vận tải tăng vọt do ảnh hưởng của đại dịch.
Klaus-Michael Kuehne, nhà công nghiệp Đức đứng sau Kuehne + Nagel International AG, một trong những nhà giao nhận hàng hóa lớn nhất châu Âu, tăng gấp đôi cổ phần của ông vào tháng trước tại Deutsche Lufthansa. Tháng 12 năm ngoái, gia đình đứng sau tập đoàn vận chuyển A.P. Moller-Maersk A / S đã đồng ý mua lại nhà sản xuất xét nghiệm Covid-19 và công ty chẩn đoán Unilabs để mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Người đồng hành