Cựu nhân viên từng chê cà phê của Starbucks ‘tào lao’: Từ ‘kẻ lừa đảo’ đến ông chủ đế chế cà phê 1 tỷ USD, thiên thời, nhân hòa cũng không bằng địa lợi!
Năm 1994, Todd Carmichael đã đến gặp 4 đầu bếp Pháp nổi tiếng nhất nước Mỹ chỉ để mời mỗi người một tách cà phê, không quảng cáo, không có mức giá. Đó là cách ông bán hàng!
Todd Carmichael là một người luôn sẵn sàng cho các cuộc phiêu lưu. Nhà sáng lập chuỗi cà phê La Colombe có trụ sở tại Philadelphia từng tự mình leo lên một ngọn núi cao năm 15 tuổi. Ở tuổi 44, ông một mình đi bộ hơn 1.100 km qua Nam băng dương đến Nam Cực trong vòng 39 ngày, lập kỷ lục thế giới "chuyến đi nhanh nhất tới Nam Cực".
La Colombe hiện điều hành 30 cửa hàng tại 6 tiểu bang của Mỹ, mang lại doanh thu hơn 90 triệu USD vào năm ngoái. Công ty đứng vị trí 2.256 trong danh sách của Inc. năm 2019 về những công ty tư nhân phát triển nhanh nhất nước Mỹ. Theo ước tính, giá trị của chuỗi cà phê này đã đạt 1 tỷ USD.
Todd tại một cửa hàng La Colombe.
Dưới đây là câu chuyện lập nghiệp đầy cảm hứng của Todd:
Todd chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Có một điều khá đúng trong cuộc sống là mọi người đều là ‘kẻ lừa đảo’ và tôi cũng vậy. Tôi đã thành lập một công ty trị giá 1 tỷ USD trong khi bản thân mình không đủ điều kiện để trở thành doanh nhân. Tôi chỉ là một đứa trẻ ở nông trại với một ý tưởng".
Todd khá am hiểu về hạt giống và nhiệt. Năm 1982, khi 18 tuổi, ông làm việc cho một cơ sở rang cà phê của Starbucks ở Seattle. Công việc của ông chỉ là bê vác túi cà phê trong kho và hỗ trợ rang hạt khi cần thiết.
Todd làm việc cho Starbucks từ năm 18 tuổi.
Todd là người đầu tiên trong nhiều thế hệ của gia đình đỗ đại học. Ông tốt nghiệp năm 1986 với tầm bằng luật thuế và làm việc trong lĩnh vực đó theo mong muốn của gia đình trong 1 năm. Sau đó, ông bỏ việc để thực hiện điều hợp lý nhất mà ông có thể nghĩ đến là chuyển đến châu Âu. Mục đích của Todd là tìm ra bí mật rang cà phê tại đây. Thời điểm đó, châu Âu thực sự có lợi thế về cà phê, bia, rượu vang và nhiều loại đồ uống khác.
Ông từng nói: "Chúng tôi đã làm việc đó ở Starbucks nhưng thực sự nó khá là ‘tào lao’. Trong suốt thời gian đó, tôi đã sống như một nghệ sỹ nhạc rock trước khi có bài hit. Tôi sống tằn tiện nhất có thể trong một chiếc thuyền buồm nhỏ ở Antibes, Pháp. Về cơ bản, nó cũng giống như sống trong xe tải, chỉ là có nước ở xung quanh mà thôi".
Todd lên kế hoạch kinh doanh ở Pháp và dành toàn bộ thời gian ở đó để kiếm tiền và tiết kiệm tiền. Ông không từ chối bất kỳ công việc nào, từ kế toán thuế đến sửa động cơ thuyền. Ông nghĩ mình cần 100.000 USD và khi tích cóp đủ sau 5 năm, ông đã rủ người bạn thân nhất của mình ở Seattle khởi nghiệp. Nơi mà ông muốn bắt đầu là bờ Đông.
Todd và người bạn của mình.
Khi Todd đặt chân đến Philadelphia năm 1993, ông nhận ra đây chính xác là nơi ông đang tìm kiếm bởi thành phố này có nhiều yếu tố chiến lược: Nó gần với Boston và New York. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng của nơi này cũng đáng chú ý: Không chỉ có sân bay, đường tàu hỏa mà còn có cảng vận chuyển. Quan trọng nhất là lúc đó, Starbucks chưa xuất hiện tại đây và thành phố này không có quán cà phê nào cả. Đồng thời, nó cũng tương ứng với thời điểm thành phố trải qua một sự hồi sinh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.
Todd và bạn của ông đã ký hợp đồng thuê 50 năm với giá 1.500 USD/tháng tại Rittenhouse Plaza, nơi đã trở thành một bất động sản giá trị ở thời điểm hiện tại. Todd nói: "Tôi sẽ không thất bại, nhưng nếu rơi vào cảnh đó, tôi sẽ mất hết. Nếu thành công, tôi muốn gặt hái tất cả, vì vậy chúng tôi đã thuê nơi đây trong 50 năm. Nó bị bỏ trống lâu đến nỗi chủ nhà sẵn sàng ký bất cứ hợp đồng nào".
Họ bắt đầu như những người rang cà phê nguyên chất với mục tiêu là rang cà phê cho các nhà hàng tốt nhất nước Mỹ. Năm 1994, Todd đã đến gặp 4 đầu bếp Pháp nổi tiếng nhất nước Mỹ chỉ để mời mỗi người một tách cà phê, không quảng cáo, không có mức giá. Đó là cách ông bán hàng!
Một quá cà phê La Colombe.
Theo thời gian, thương hiệu La Colombe đã trở nên nổi tiếng đến… bất thường. Sau 13 năm, hai người quyết định mở quán cà phê thứ 2 ở New York và sự "bất thường" đó lại xảy ra một lần nữa. Chính vì vậy, không lâu sau, họ tiếp tục mở địa điểm thứ 3 cũng tại New York và thành công của chuỗi này cứ thế tiếp diễn. Trên thực tế, La Colombe không có đội ngũ nhân viên quá lớn và họ thích tự thiết kế mọi thứ hơn là thuê ngoài.
Chia sẻ về thành công của mình, Todd cho biết: "Đối với tôi, chính Philadelphia là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của La Colombe. Nếu không có thành phố này cộng thêm một chút may mắn, chúng tôi đã không có ngày hôm nay".
Trí thức trẻ