Đã hỗ trợ 45.665 tỷ đồng cho người dân và doanh nghiệp khó khăn vì COVID-19
Các chính sách trong Nghị quyết 68 đã hỗ trợ hơn 36 triệu người lao động, gần 400.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn nửa triệu hộ kinh doanh.
- 19-12-2022Hơn 2.600 tỷ đồng hỗ trợ việc làm bền vững cho người lao động nghèo
- 09-12-2022Trích quỹ bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ lao động mất việc: Không nên lạm dụng
- 05-12-2022Hỗ trợ lao động mất việc phải nghỉ Tết sớm
Ngày 26/12, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 68, tính đến ngày 30/6/2022, cả nước đã hỗ trợ cho 36.434.593 người lao động, người dân, 394.440 đơn vị sử dụng lao động và 508.127 hộ kinh doanh với tổng số tiền là hơn 45.665 tỷ đồng.
Trong 45.665 tỷ đồng tiền hỗ trợ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2022 đã điều chỉnh giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 389.800 đơn vị sử dụng lao động (tương ứng khoảng 11,6 triệu người lao động) với số tiền là 4.164 tỷ đồng.
Hay như chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đã hỗ trợ cho 2.037.065 người với số tiền là 6.631,233 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc đã thực hiện hỗ trợ cho 1.129.755 người, với số tiền là 1.129,755 tỷ đồng…
Sau hơn 1 năm triển khai, các chính sách trong Nghị quyết 68 đã hỗ trợ hơn 36 triệu người lao động, gần 400.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn nửa triệu hộ kinh doanh
Với hộ kinh doanh, tính đến ngày 30/6, các chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất và hỗ trợ người lao động không giao kết hợp đồng lao động và lao động đặc thù đã hỗ trợ cho 508.127 hộ kinh doanh, với số tiền hỗ trợ 1.507,417 tỷ đồng...
Đánh giá chung, theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các chính sách đã hỗ trợ một số lượng lớn đối tượng trong thời gian ngắn, góp phần duy trì ổn định cuộc sống của người lao động, hỗ trợ cho người sử dụng lao động sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm cho người lao động.
Tuy nhiên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng tổ chức triển khai thực hiện, có lúc, có nơi còn thiếu nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai; một số cán bộ thực thi còn tâm lý e ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm; tiếp nhận, rà soát hồ sơ có nơi còn thiếu linh hoạt, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan; cấp phát kinh phí hỗ trợ giữa trung ương và địa phương và giữa các cấp ở một số địa phương có lúc chưa kịp thời.
Ngoài ra việc tổ chức triển khai thực hiện, có lúc, có nơi còn thiếu nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai. Một số cán bộ thực thi còn tâm lý e ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm. Việc tiếp nhận, rà soát hồ sơ có nơi còn thiếu linh hoạt, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan; cấp phát kinh phí hỗ trợ giữa trung ương và địa phương và giữa các cấp ở một số địa phương có lúc chưa kịp thời…
Trước đó với "mục tiêu kép" vừa khống chế, ngăn chặn đại dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế và trên cơ sở các bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ người lao động, người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 năm 2020 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu, đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68 1/7/2021 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 8/10/2021 với 12 chính sách, tập trung vào 2 nhóm đối tượng là người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng sâu bởi đại dịch COVID-19, chủ yếu là công nhân và người lao động trực tiếp.
VTV.VN