Đà Nẵng: Đề nghị bố trí 500 tỷ đồng để khởi công cảng Liên Chiểu
Để sớm triển khai thực hiện dự án cảng Liên Chiểu và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2022, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị các bộ ngành đồng ý chủ trương bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký Công văn số 7861/UBND-SKHĐT gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng; Công văn số 7862/UBND-SKHĐT gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội; Công văn số 7863/UBND-SKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu.
Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10-11-2016 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để khởi công và triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2019-2020.
Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt, UBND thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội chỉ đạo, tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Theo thông tin từ UBND TP Đà Nẵng, Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển khu vực ven biển nước ngoài Nhật Bản (OCDI) đã có báo cáo kết quả cuối cùng của nghiên cứu tiền khả thi dự án phát triển cảng Liên Chiểu do 2 đơn vị phối hợp thực hiện với sự tài trợ của Bộ Kinh tế - thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI).
Phương án mà nhà đầu tư Nhật Bản đưa ra có tổng mức đầu tư thấp hơn phương án do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Cảng - Đường thủy (TediPort - thuộc Bộ Giao thông vận tải) đề xuất hơn 2.300 tỷ đồng.
Theo đó, giai đoạn 1, dự án sẽ xây 1 bến hàng tổng hợp và 1 bến container, sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Về phân chia chức năng, cảng Liên Chiểu sẽ dành để bốc xếp hàng tổng hợp và hàng container, cảng Tiên Sa sẽ dần chuyển đổi công năng để chuyên phục vụ du lịch và tiếp nhận các tàu khách lớn.
Về nguồn lực đầu tư, dự án sẽ triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Cụ thể, phần đê chắn sóng và nạo vét luồng tàu vào cảng sẽ được triển khai từ nguồn vốn ngân sách, trong đó có cân nhắc khả năng vay vốn ODA do Chính phủ Việt Nam đứng ra vay, thành phố Đà Nẵng sẽ vay lại. Các hạng mục công trình phục vụ khai thác bến dự kiến sẽ huy động đầu tư từ nguồn vốn của tư nhân.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án 2a của JPC đề xuất là 5.581 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 2.792 tỷ đồng và tư nhân đầu tư 2.788 tỷ đồng. Trong khi đó, phương án do TediPort đề xuất có tổng mức đầu tư là 7.913 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 3.983 tỷ đồng và tư nhân đầu tư 3.930 tỷ đồng.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, cùng với dự án di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng, được thành phố Đà Nẵng xác định là 2 dự án trọng điểm có vai trò quyết định then chốt đối với sự phát triển chung của Đà Nẵng trong tương lai và khu vực phía Tây và Tây Bắc nói riêng.