MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đà Nẵng tìm giải pháp hồi sinh “Con đường biển đẹp nhất Việt Nam”

02-03-2018 - 09:07 AM | Bất động sản

Sau nhiều năm bị “bỏ quên”, Đà Nẵng đang tìm cách hồi sinh lại đường biển Nguyễn Tất Thành – con đường từng được biết đến với cái tên "Con đường biển đẹp nhất Việt Nam".

Sáng 1.3, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã có buổi làm việc tại quận Thanh Khê. Vấn đề con đường ven biển Nguyễn Tất Thành được đưa ra bàn luận khá nhiều bởi nhiều năm qua, tuyến đường nằm gần như "chết đứng".

Ông Lê Quang Nam – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho rằng, theo các nhà nghiên cứu, biển Đà Nẵng đang bị xâm lấn rất nhiều. Riêng ở đường Nguyễn Tất Thành, bình thường bãi biển chỉ có 50m, đó là tính lúc thuỷ triều xuống. Còn khi nước lên thì sóng đập lên tận bờ kè. Bờ biển quá ngắn khiến cho việc phát triển du lịch dịch vụ bị hạn chế.

"Thậm chí nhiều người dân hay đùa rằng con đường này chỉ để bán nước mía và cá khô" – ông Nam nói.

Tại buổi làm việc, ông Nam cho rằng, để phát triển lại khu vực bờ biển này, phương án được đưa ra là di dời đường Nguyễn Tất Thành vào 500m, nhưng thành phố sẽ đối diện với việc đầu tư một khoản kinh phí rất lớn.

Giải pháp thứ hai là lấn biển, vậy nhưng đứng về thuỷ động học, để hình thành bãi biển phải mất hàng triệu năm, bất cứ một sự can thiệp nào vào cũng sẽ ảnh hưởng đến bờ biển. Nói nôm na là chặn dòng ở đây thì sẽ gây xói lở ở chỗ khác. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng vẫn cần phải nghiên cứu nghiêm túc từng phương án để làm sống lại con đường biển, vịnh biển này chứ không thể bỏ phí như nhiều năm qua.

Ông Trần Văn Sơn – Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu Tư Đà Nẵng có ý kiến, tại nhiều quốc gia có vịnh biển như Việt Nam đã làm những đảo nổi, quần thể kiến trúc bên ngoài, không làm ảnh hưởng đến dòng chảy. Đà Nẵng nên thuê chuyên gia quốc tế để quy hoạch khu vực này.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nhận định, con đường Nguyễn Tất Thành được định hướng đúng nhưng lại vạch tuyến sai, khiến cho toàn bộ một bãi biển lớn bị chết. Tuy nhiên bây giờ chỉnh sửa thì phải thận trọng bởi về mặt quy luật, cứ lấn chỗ này ra thì chỗ khác sẽ bị lở.

"Từ khi đường Nguyễn Tất Thành hình thành, cơ cấu cư dân tại đây cũng thay đổi. Trước đây nói đến biển Đà Nẵng người ta nói biển Xuân Thiều (Thanh Khê) thì nay không còn nữa, bãi biển đìu hiu. Bão gió vào thì xói lở đến tận đường. Hình ảnh bãi biển đẹp hoàn toàn mất đi".  Vì vậy, ông Nghĩa yêu cầu các sở ban ngành nghiên cứu việc mở rộng bãi biển, kết nối các trục đường, trồng vệt cây ven biển, đó là bờ kè mềm,... để khôi phục lại bờ biển Nguyễn Tất Thành phục vụ du lịch.

Trước đó, nhiều thông tin về việc Đà Nẵng sẽ lấn biển Nguyễn Tất Thành đã được dư luận chú ý. Mặc dù là để phát triển du lịch, dịch vụ cho thành phố, tuy nhiên phương án này chưa thật sự được ủng hộ bởi sự tác động của nó đến tự nhiên.

Theo Thùy Trang

Lao Động

Trở lên trên