MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đa sắc thị trường sơn Việt Nam

16-11-2017 - 08:00 AM | Thị trường

Nhằm đón đầu các dự án bất động sản ngày càng mở rộng, thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam đang nóng dần khi có nhiều hãng sơn đua nhau tung hàng. Đây là một thử thách không nhỏ cho khách hàng để mua đúng loại sơn đảm bảo chất lượng, bởi sơn không chỉ tạo nên bộ mặt của dự án mà còn thể hiện uy tín cho chủ đầu tư cũng như chủ thương hiệu.

Thị trường sơn đua nhau khoe sắc

Mùa xây dựng đang vào vụ cao điểm, hầu hết các hãng sơn đều tung ra khá nhiều sản phẩm với những cải tiến về tính năng, dung tích và mức giá khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng sôi động. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu đều có đặc tính riêng biệt phù hợp với nhu cầu người sử dụng từ phân khúc cao cấp, thứ cấp đến trung bình và cuối cùng là sản phẩm sơn của các cơ sở nhỏ lẻ.

Phân khúc cao cấp như Dulux, Nippon, hay Jotun chất lượng không là vấn đề để tranh luận. Điển hình như, dòng sản phẩm sơn Dulux đến từ công ty AkzoNobel với đầy đủ các sản phẩm sơn nội, ngoại thất dành cho phân khúc thị trường cao cấp.

Nhắc đến Dulux, sơn ngoại thất Dulux Weathershield là sản phẩm vượt trội bảo vệ tối ưu bất kể thời tiết với tính năng chống bức xạ nhiệt, chống rêu mốc lâu gấp 2 lần; sơn nội thất Dulux EasyClean lau chùi vượt bật, kháng khuẩn và chống bám bẩn hiệu quả cao; Dulux Aquatech chống thấm tối đa, bảo vệ tường nhà dưới mọi điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Đăc biệt là Dulux Professional, thương hiệu sơn cung cấp các giải pháp toàn diện về sản phẩm và dịch vụ tư vấn dành riêng cho kênh dự án, hướng tới xây dựng công trình xanh, mang yếu tố thiên nhiên vào từng hơi thở cuộc sống được các chủ dự án, các kiến trúc sư tin dùng về chất lượng.

Điểm chung của phân khúc sơn cao cấp là đa số các công ty này đều có nhà máy và hệ thống phân phối chiếm 35% trên toàn thị trường trong khi hiện nay Việt Nam có khoảng 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt giữa Dulux và các đối thủ khác trong phân khúc này cũng nằm ở dòng sản phẩm sơn hiệu ứng cao cấp. Với những khách hàng có nhu cầu trong việc tạo ra những điểm nhấn cho không gian sống của mình thì Dulux Ambiance Special Effect sẽ là sự lựa chọn tối ưu.

Các đại lý được trang bị máy pha màu ( POST) giúp cho khách dễ sàng lựa chọn màu sơn như ý.
Các đại lý được trang bị máy pha màu ( POST) giúp cho khách dễ sàng lựa chọn màu sơn như ý.

Ở phân khúc trung cấp như các thương hiệu như Expo, TOA, hay Maxilite đến từ AkzoNobel đang chiếm 25% thị trường và nhóm các sản phẩm dành cho phân khúc “kinh tế” chiếm 15% thị trường với các thương hiệu trong nước như Kova, Tito, Nero, Hòa Bình, Alphanam, Đồng Tâm…cũng đang khẳng định mình bằng những nỗ lực về giá cạnh tranh và xem đây là thuận lợi mở đầu để trải hàng trên thị trường với giá thấp hơn từ 30 – 50%.

Anh Bình - chủ cửa hàng sơn ở Hải Phòng cho biết: “Cửa hàng của tôi cung cấp rất nhiều những sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các dòng sơn như Kova, Zaro, Đông Á ở phân khúc “kinh tế” có giá khá tốt nhưng độ láng mịn, kết dính và màu sắc thì chưa chuẩn bằng các dòng sản phẩm của Dulux, My Color, Nippon”.

Tiền nào thì của nấy

Sơn là sản phẩm có thời gian sử dụng lâu dài, do đó, khi quyết định chọn mua, người tiêu dùng nên so sánh và cân nhắc kỹ lưỡng bởi sơn không chỉ là sản phẩm dùng để trang trí nhà ở mà còn thể hiện vẻ đẹp của ngôi nhà.

Theo chị Xuân Anh, ngụ tại huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) chia sẻ: “Nhà tôi xây cách đây đã 10 năm, tường nhà xuống cấp nên gia đình tôi quyết định sơn mới lại, ra tới cửa hàng thì nhiều loại sơn quá nên ông xã nói mình mua loại sơn giá trung bình thôi để tiết kiệm vì sơn nào mà chả được. Nhưng chỉ sau 3 tháng sơn nhà, lớp sơn trên tường bị loang màu và còn dễ bám bẩn mà lau chùi lại không sạch”.

Đa số khách hàng thu nhập thấp thì chọn loại sơn trung bình, những người có điều kiện kinh tế hơn thì chọn loại sơn cao cấp vì họ rất xem trọng không gian sống của mình.

Anh Quang Hùng ngụ tại quận 7 (TPHCM) chỉ sẻ: “Nhà tôi có 2 con nhỏ, chúng cứ lấy phấn vẽ vô tư lên tường, vợ tôi chiều con cứ thế mà lau tường suốt thôi. Đi ra cửa hàng mua sơn nội thất, chủ cửa hàng tư vấn là nên dùng sơn Dulux Easyclean với tính năng dễ dàng lau chùi và kháng khuẩn.

Đại lý sơn Dulux tại thành phố Hồ Chí Minh.
Đại lý sơn Dulux tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhắc tới thương hiệu Dulux, có thể kể đến Dulux Ambiance 5IN1, dòng sơn nội thất có tất cả tính năng như chống nấm mốc, ngăn ngừa vi khuẩn, bề mặt sơn nhẵn mịn, khả năng lau chùi tốt và có thể che phủ các khe nứt nhỏ hiệu quả.

Câu chuyện về sơn không đơn giản chỉ là về giá, trên thực tế việc chọn mua cũng tùy vào nhu cầu và túi tiền của người tiêu dùng, nếu giá thành có chênh lệch chút đỉnh thì chất lượng về lâu dài sẽ là một thước đo chính xác nhất giúp người tiêu dùng so sánh và có sự lựa chọn phù hợp cho ngôi nhà và các công trình của mình.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên