Đại dự án 336.630 tỷ đồng ở Việt Nam thi công "thần tốc" để về đích đúng dịp đặc biệt
Đơn vị thi công công trình này quyết tâm về đích gói thầu trọng điểm trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
- 15-03-2024Sẽ thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư?
- 15-03-2024Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đặt nhiều kỳ vọng lớn vào TP Hà Tiên
- 15-03-2024TP HCM muốn các dự án trọng điểm được triển khai như Vành đai 3
Phát động thi đua vượt tiến độ, về đích đúng ngày 30/4
Ngày 14/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành được khởi công đồng bộ với hạng mục nhà ga hành khách vào cuối tháng 8/2023, có chiều dài 4.000m, bề rộng 70m, có thể tiếp nhận các loại tàu bay tiên tiến nhất hiện nay. Đây là hạng mục tiên quyết để sân bay Long Thành có thể hoạt động, đảm bảo an toàn khai thác.
Trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các nhà thầu đã ký giao ước thi đua rút ngắn tiến độ thi công đường cất hạ cánh xuống 3 tháng so với tiến độ hợp đồng và đảm bảo 10 triệu giờ an toàn lao động, chất lượng thi công trên công trường.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Tổng giám đốc ACV, Trưởng ban QLDA Cảng HKQT Long Thành cho biết: Từ những ngày đầu năm 2024, chủ đầu tư dự án (ACV) đã chỉ đạo Liên danh nhà thầu thi công huy động hơn 350 thiết bị cùng gần 1.500 kỹ sư, công nhân tận dụng tối đa thời tiết mùa khô thuận lợi cho việc thi công, quyết liệt triển khai các mũi trên công trường.
Việc thi công đường cất, hạ cánh đang bám sát tiến độ, về cơ bản đã hoàn thành các hạng mục nền đất, nền cát; lớp cấp phối đá dăm đã hoàn thành trên 70%. Hiện nay đang triển khai thi công lớp bê-tông xi măng đại trà để đi đến hoàn thành đường cất hạ cánh và bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025.
Để rút ngắn tiến độ đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng đường cất hạ cánh, ACV đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, áp dụng tối đa các công nghệ thi công tiên tiến, thực hiện triệt để các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trên công trường.
Nỗ lực hết mình để hoàn thành, sớm đưa công trình vào sử dụng
Phát biểu tại buổi lễ phát động thi đua, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - cho biết: Cảng HKQT Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình đặc biệt quan trọng này đưa vào sử dụng, ACV cần tiếp tục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời các khó khăn và động viên, khích lệ các đơn vị, người lao động thi công “3 ca, 4 kíp” trên đại công trường để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Liên danh các nhà thầu quán triệt, thực hiện phong trào thi đua, tạo khí thế hăng hái, quyết liệt và thường xuyên chỉ đạo rà soát thi công từng chi tiết công việc, đáp ứng tiến độ yêu cầu và chịu trách nhiệm trước các cơ quan có thẩm quyền.
Trước đó, hồi tháng 2, trong báo cáo Bộ GTVT về tiến độ thi công dự án sân bay quốc tế Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết các công việc bám sát tiến độ đã đề ra, từ việc thiết kế bản vẽ thi công, kế hoạch mua sắm, thi công...
Sau hơn 5 tháng khởi công nhà ga hành khách, đường bằng sân đỗ... các nhà thầu đã huy động hơn 3.200 nhân lực và gần 1.300 máy móc, trang thiết bị để thi công. Đến nay, giải ngân đầu tư công của các gói thầu đạt hơn 11.300 tỷ đồng.
Có mặt trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành vào ngày mùng 4 Tết Nguyên đán vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ, nếu năm 2022, 2023 là năm khởi động thì 2024 là năm tăng tốc và 2025 sẽ là năm bứt phá, 6 tháng đầu năm 2026 phải hoàn thành, đưa công trình sân bay Long Thành vào sử dụng.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), trong đó dành 4% cho giai đoạn một.
Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.
Đời sống Pháp luật