Đạm Cà Mau (DCM) báo lãi giảm 85% trong quý 1/2023
Đây là mức lãi thấp nhất theo quý của Đạm Cà Mau trong vòng 2 năm qua, kể từ quý 1/2021.
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (mã DCM) vừa công bố BCTC quý 1/2023 với doanh thu và lợi nhuận “đi lùi” so với cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.829 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh thu bán ure là 2.290 tỷ đồng, chiếm 81% trong cơ cấu tổng doanh thu, chủ yếu đến từ hoạt động trong nước với 1.405 tỷ đồng, giảm 11% và hoạt động xuất khẩu giảm 60% xuống còn 884 tỷ đồng.
Doanh thu giảm mạnh, giá vốn lại tăng cao khiến lãi gộp của Đạm Cà Mau giảm 71% xuống còn 568 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 48,5% xuống còn 20,7%.
Điểm sáng là doanh thu tài chính tăng 71% cùng kỳ nhờ lãi tiền gửi. Các chi phí cũng được tiết giảm như chi phí tài chính giảm 55%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 41%, riêng chi phí bán hàng tăng 55%.
Kết quả, DCM lãi sau thuế 230 tỷ đồng, giảm 85% so với mức lãi cao kỷ lục cùng kỳ 2022 , EPS giảm mạnh từ 2.829 đồng xuống còn 393 đồng – Đây là mức lãi thấp nhất theo quý của Đạm Cà Mau trong vòng 2 năm qua, kể từ quý 1/2021.
Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu bán hàng của công ty mẹ giảm hơn 34% do giá bán phân bón giảm mạnh. Cụ thể, giá bán bình quân sản phẩm Ure quý 1/2023 giảm hơn 32% so với cùng kỳ. Chi phí giá vốn và chi phí bán hàng tăng cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp.
Bước sang năm 2022, DCM đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất năm 2023 là 13.458 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.383 tỷ đồng, tương ứng lần lượt giảm 18% và giảm 70% so với năm 2022.
Như vậy với kế hoạch này, trong quý đầu tiên của năm 2023, DCM chỉ hoàn thành được 20% mục tiêu về doanh thu và 16,5% mục tiêu về lợi nhuận đặt ra.
Tại thời điểm cuối tháng 3, tổng tài sản của DCM tăng 405 tỷ đồng lên 14.571 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 85%. Tiền và các khoản tương tương đương tiền cũng tăng 12% lên 2.386 tỷ đồng, trong đó phát sinh thêm 30 tỷ tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn dưới 3 tháng.
Nhịp sống thị trường