Đám cưới Ấn Độ xa hoa đã trở lại hoành tráng hơn bao giờ hết
Sau khi trở nên thân mật hơn trong suốt thời kỳ đại dịch, một số cặp đôi giàu có ở Ấn Độ hiện không tiếc tiền khi lên kế hoạch cho những đám cưới xa hoa, kéo dài nhiều ngày của họ.
- 06-06-2023Loại quả được Trung Quốc xuất khẩu sang Ấn Độ giá đội lên gấp 10: Ở Việt Nam nửa triệu đồng/kg cũng có người mua
- 24-05-2023Tại sao đồ ăn của Ấn Độ chủ yếu là ở dạng sệt?
- 15-05-2023Loại quả là cứu tinh cho mùa hè nóng bức ở Ấn Độ, đặc sản chợ mạng Việt Nam bán nhiều, sang trời tây giá đắt đỏ 2 triệu đồng/4 quả đông lạnh
Theo tờ New York Times, đám cưới của người Ấn Độ thường là những dịp rất đặc biệt, có thể kéo dài vài ngày. Nhưng đại dịch Covid-19 đã phá vỡ truyền thống này, những đám cưới đơn giản hoặc tổ chức tại nhà đã trở thành tiêu chuẩn đối với nhiều người.
Nhưng giờ đây, đám cưới hoành tráng của người Ấn Độ không chỉ quay trở lại mà còn lớn hơn bao giờ hết đối với các cặp đôi có đủ điều kiện kinh tế để tổ chức các sự kiện xa hoa.
Trong năm qua, nhiều cặp đôi nổi tiếng và gia đình giàu có của họ đã đặt các chuyến bay, thuê thuyền gondola (loại thuyền điển hình ở Venice có màu đen, thân hình thon gọn, chiều dài chừng 10 m và rộng 1,44 m, có đáy phẳng) để chở khách mời đi khắp Venice, thuê một quảng trường ở Italia để phục vụ bữa tối được nấu bởi một đầu bếp từng đoạt sao Michelin, và thậm chí đóng cửa quảng trường của sòng bạc nổi tiếng ở Monte Carlo để tổ chức lễ cưới.
Chi phí trung bình vào khoảng 792 đến 913 USD/khách/ngày
Theo Liên đoàn Thương nhân Toàn Ấn Độ (CAIT) - cơ quan cao nhất của cộng đồng thương mại Ấn Độ, chỉ riêng từ tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái đã có 3,2 triệu đám cưới được tổ chức, tạo ra doanh thu khoảng 3,75 nghìn tỷ rupee (khoảng 45 tỷ USD) cho ngành dịch vụ cưới hỏi của Ấn Độ, tăng mạnh so với mức doanh thu 2,5 nghìn tỷ rupee (31 tỷ USD) vào năm 2019. CAIT đã thống kê rằng, phần lớn các đám cưới tổ chức vào cuối năm ngoái có chi phí từ 3.657 USD đến 121.902 USD.
Nhưng cũng có những người tiếp tục chi tiêu nhiều hơn nữa. Devika Narain - một nhà thiết kế đám cưới, có nhiều khách hàng là những người nổi tiếng ở Ấn Độ - cho biết, những đám cưới như vậy có thể tiêu tốn từ 1-5 triệu USD, hoặc thậm chí nhiều hơn, cho khoảng 250 đến 500 khách. Bà Narain nói: "Trang trí, đồ trang sức và hoạt động giải trí cho khách mời có xu hướng được chi nhiều hơn."
Tờ Economic Times (Mỹ) đưa tin rằng, một đám cưới kéo dài hai ngày tại một khách sạn năm sao tại một địa điểm hàng đầu của Ấn Độ cho 200 khách có thể tiêu tốn từ 365.706 USD đến 609.510 USD. Số tiền đó có thể tăng hơn nữa tùy thuộc vào yêu cầu của gia đình.
Khushnooma Kapadia - Giám đốc tiếp thị cấp cao khu vực Nam Á của Marriott International, công ty có 137 khách sạn ở Ấn Độ, một nửa trong số đó phục vụ tiệc cưới - nhận thấy nhu cầu đặt tiệc cưới đã tăng vọt.
Bà Kapadia cho biết trong một email: "Không có tác động của lạm phát đối với phân khúc đám cưới hoành tráng. Marriott dự tính doanh thu từ đám cưới sẽ tăng từ 20-25% trong năm nay so với năm 2019."
Một số chuyên gia trong ngành đám cưới gọi sự tăng trưởng này là "trả thù đại dịch". Vandana Mohan - người thường xuyên làm việc với các cặp đôi Ấn Độ nổi tiếng và là người sáng lập Công ty Thiết kế Đám cưới và Sản xuất Hậu trường, có trụ sở tại New Delhi - cho biết: "Các cặp đôi rất hào phóng tổ chức lễ cưới và họ không hối tiếc về điều đó."
Vikram Mehta - nhà sáng lập Mpire Events, từng lên kế hoạch cho hơn 150 đám cưới của người Ấn Độ trên khắp thế giới - cho biết, chi phí trung bình cho những đám cưới này là khoảng 792 đến 913 USD/khách mỗi ngày cho một đám cưới từ 150 đến 200 người.
Ông Mehta nói: "Đây là chi phí cho các địa điểm và nhà cung cấp dịch vụ vào những ngày diễn ra đám cưới. Nó không bao gồm váy cưới, vé máy bay hay quần áo và đồ trang sức của cô dâu chú rể."
Theo tờ New York Times, tháng 10/2022, Alya Gupta - 22 tuổi, một sinh viên tâm lý học lớn lên ở New Delhi tốt nghiệp Đại học Toronto (Canada) - và Harman Taneja - 26 tuổi, một doanh nhân ở Bengaluru (Ấn Độ) - đã kết hôn tại Sofitel Bahrain Zallaq Thalassa Sea & Spa - một khách sạn sang trọng ở Bahrain. 350 khách mời đã bay đến từ khắp nơi trên thế giới để tham dự đám cưới kéo dài 4 ngày của họ, bao gồm 6 sự kiện.
Cô Gupta nói: "Cả hai chúng tôi đều có gia đình với nhiều thành viên và điều quan trọng là mọi người phải tham gia vào lễ cưới của chúng tôi."
Siddharth Sharma - nhà sáng lập House on the Clouds, một công ty chụp ảnh cưới và làm phim có trụ sở tại Bengaluru - cho biết, việc tổ chức chuyến du lịch với 350 khách không phải là điều bất thường đối với một đám cưới ở Ấn Độ.
Ông Sharma - người có công việc kinh doanh thường xuyên tiếp xúc với các cặp đôi nổi tiếng Ấn Độ - cho biết, một số cặp đôi thậm chí còn đi du lịch với 500 đến 600 khách. "200 người được coi là danh sách khách mời thân thiết", ông nói thêm.
Ông Sharma cho biết thêm, gần đây ông đã nhận được yêu cầu từ một gia đình chính trị gia Ấn Độ về một bữa tiệc chiêu đãi với 100.000 người tham dự.
Chi tiết ở cấp độ vi mô
Theo tờ New York Times, bất chấp quy mô, giờ đây những đám cưới này còn được lên kế hoạch vô cùng chi tiết theo sở thích của cô dâu và chú rể.
Gia đình không còn là động lực chính trong việc ra quyết định đám cưới. Bà Mohan cho biết: "Mọi chi tiết đều được cá nhân hóa theo ý thích của cô dâu và chú rể - màu sắc, bài hát, nhà thiết kế, món ăn, nghệ sĩ yêu thích của họ. Tất cả đều phải liên quan đến họ."
Ketan Sawant - nhà sáng lập A New Knot, một công ty tổ chức sự kiện và đám cưới sang trọng có trụ sở tại Mumbai, nơi đã lên kế hoạch cho một số đám cưới của người nổi tiếng và các nhà công nghiệp - cho biết: "Trọng tâm không phải là cho cả thế giới thấy bạn chi bao nhiêu, mà là ở chi tiết ở cấp độ vi mô. Các gia đình sẽ không bỏ qua vấn đề nào ảnh hưởng đến lòng hiếu khách và trải nghiệm của khách."
Điều này bao gồm phục vụ những khách có chế độ ăn uống đặc biệt và cung cấp các tiện nghi như bàn là hơi nước trong phòng khách sạn. Ông Sawant nói: "Đối với các đám cưới bên ngoài Ấn Độ, các nhóm của chúng tôi đã thu gom hành lý tại sân bay khởi hành và sau đó chuyển thẳng đến phòng khách sạn tại điểm đến cuối cùng để khách có thể di chuyển thuận tiện."
Nhiều cặp vợ chồng muốn đám cưới của họ là một bữa tiệc lớn. "Chúng tôi tổ chức một bữa tiệc theo chủ đề những năm 1920 tại sảnh đợi trong khi khách đang nhận phòng, để mọi người thoải mái ngay từ đầu", bà Mohan nói về một đám cưới gần đây mà bà đã giúp lên kế hoạch.
Cô Gupta cho biết, cô và chồng đã thuê một số nghệ sĩ biểu diễn để giúp những người tham dự tiệc cưới được giải trí trong suốt 4 ngày. "Đó là một sự rung cảm giống như buổi hòa nhạc riêng tư, và chúng tôi đã cân nhắc tất cả các nhóm tuổi", cô nói.
Thức ăn cũng là một thứ quan trọng khác được cặp vợ chồng này quan tâm. Thực đơn bao gồm các món ngon địa phương của Trung Đông và các món ăn Ấn Độ được yêu thích, với một số đầu bếp nổi tiếng đến từ Ấn Độ.
"Tất cả phô mai tươi được sử dụng trong thực đơn của chúng tôi cũng được mang đến từ Ấn Độ, vì chúng tôi muốn chất lượng được đảm bảo", cô Gupta nói thêm.
Bà Mohan lưu ý rằng, đám cưới của người Ấn Độ đã trở nên quốc tế hóa và toàn cầu hóa trong khi vẫn bắt nguồn từ văn hóa truyền thống. Bà nói: "Các cặp vợ chồng Ấn Độ ngày nay đi du lịch nhiều và nghiên cứu tỉ mỉ. Họ sẽ tìm thấy điểm đến tốt nhất - đầu bếp, nghệ sĩ, rượu vang, quà tặng - và mang nó đến sự kiện của họ. Một cặp vợ chồng là khách hàng của chúng tôi đã đến thăm một số quán bar để tìm các nhạc sĩ địa phương biểu diễn trong đám cưới của họ. Một cô dâu khác đã đích thân đến thăm 15 điểm đến ở nước ngoài trước khi chốt địa điểm."
Ông Sawant nói thêm rằng, các cặp đôi cũng đang tìm kiếm những khách sạn hoặc địa điểm độc đáo ngoài phòng tiệc để thêm phần mới lạ. Ông nói: "Đối với một đám cưới ở Doha, một trong những sự kiện được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Qatar, đây không phải là một việc dễ dàng. Chúng tôi phải đảm bảo các quyền đặc biệt cho sự kiện. Chúng tôi thậm chí còn làm việc với các cơ quan chính phủ và hội đồng du lịch để giới thiệu một số địa điểm nhất định."
Châu Âu là điểm đến phổ biến cho đám cưới của người Ấn Độ vào năm 2022. Ông Sharma và khách hàng của ông đã chụp ảnh cưới ở Paris, Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Tuscany và bờ biển Amalfi (Italia). Hành trình năm nay thường bao gồm Rome, hồ Como (Italia), thành phố Cancun (Mexico) và Budapest (Hungary). Các lựa chọn phổ biến khác là Trung Đông và miền nam nước Pháp. Trong khi đó, Rajasthan và Goa vẫn là những địa điểm được tìm kiếm ở Ấn Độ.
Bà Mohan nói: "Nhưng các cặp đôi sẽ đặt chỗ tại bất cứ địa điểm gì có sẵn trong năm nay vì rất nhiều nơi đã kín lịch."
Phụ nữ Việt Nam