Dân chơi Đồng Nai tự tay tân trang xe cổ duy nhất tại Việt Nam
Theo người phục dựng, Plymouth Fury lll được sản xuất năm 1969. Đây là chiếc xe độc nhất vô nhị tại Việt Nam.
- 17-04-2023Phát hiện bộ sưu tập hàng trăm xe cổ tại Hà Lan
- 30-03-2023Chiêm ngưỡng bộ sưu tập xe cổ của chàng trai ở Hà Nội: Nhiều mẫu xe nổi tiếng, có chiếc niên đại đến cả thế kỉ
- 04-02-2023Mẫu xe cổ có kết cục "khó lường" nhất trong lịch sử: Từng khiến BMW lao đao suýt phá sản, nay được giới sưu tầm săn lùng với giá cả triệu USD
Người thực hiện tân trang chiếc Plymouth Fury lll là anh Phạm Ngọc Duy Khang. Hiện tại, anh là chủ của một ga-ra ô tô nhỏ tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Anh được chú ý trong giới chơi ô tô cổ bởi việc tìm ra những chiếc xe lâu đời bị bỏ rơi, sau đó dày công phục dựng. Mới đây nhất, anh Khang đã hoàn thành quá trình tân trang chiếc Plymouth Fury lll 1969 duy nhất tại Việt Nam.
Chiếc Plymouth Fury III anh Khang tự tay phục dựng.
Fury III là sản phẩm được sản xuất bởi Plymouth từ năm 1955 đến năm 1989. Đáng chú ý, chiếc xe của anh Khang thuộc thế hệ thứ năm nên sở hữu nhiều cải tiến như hiệu suất động cơ, bổ sung điều hòa, khả năng nghe radio AM/FM.
Nét thiết kế đặc trưng của xe bao gồm kích thước dài và rộng, đi kèm mặt ca lăng sở hữu hệ thống 4 đèn halogen hầm hố. Kết hợp với vẻ bề ngoài trên là phong cách lowrider có phần gầm thấp. Điều đó giúp chiếc Fury III mang đậm chất cơ bắp của các ô tô đến từ châu Mỹ.
Mặt trước tạo sự hầm hố với bộ khuếch tán trên mui xe.
Trong khoang cabin, phần ghế trước được chế tạo theo kiểu ghế băng liền, cung cấp chỗ ngồi rộng rãi. Để tạo sự tiện nghi như vậy, cần số và bộ điều khiển trung tâm của xe lần lượt đặt tại vô lăng và táp-lô, tương tự như chiếc Cadilac Sevile 1981 mà Tiền Phong từng đưa tin. Đặc biệt, Plymouth Fury III mang cửa kính không khung và thân xe không có cột B, giúp tạo nên không gian mở cho tài xế và hành khách.
Plymouth Fury III có thiết kế bỏ qua phần cột B nhưng vẫn rất chắc chắn.
Tuy nhiên, khi mới mua lại chiếc Plymouth, anh Khang cho biết nó không thể hoạt động do bỏ hoang nhiều năm. Toàn bộ động cơ đã hỏng hóc, thân xe, sàn xe rỉ sét diện rộng.
Tình trạng của xe khi anh Khang mới mua.
Để hồi sinh "xế cưng", anh Khang lên kế hoạch đại tu theo phong cách cơ bắp từ Mỹ trong vòng 4 tháng. Trước hết, người thợ yêu nghề tháo rời toàn bộ các bộ phận để kiểm tra. Phần máy do bị ngâm trong nước mưa thời gian dài nên phải thay thế nhiều phụ tùng, làm mới hoàn toàn.
Đồng thời, anh Khang sử dụng toàn bộ phần da chất lượng cao màu đen bên trong nội thất để tạo sự sang trọng. Cùng với đó, chủ sở hữu còn nghiên cứu thiết lập lại đường dây điện của xe nhằm vận hành ổn định hơn.
Công đoạn dựng lại thân xe rất cần sự tỉ mỉ.
Bước khó nhất nằm ở quá trình xử lý vỏ xe. Trên thực tế, những chiếc xe nhập khẩu của Mỹ thường sở hữu phần thân đặc biệt. Do đó, đội ngũ kỹ thuật xử lý chi tiết này cần tỉ mỉ để thực hiện việc gò đồng nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu của Plymouth Fury III.
Ở giai đoạn khó khăn trên, anh Khang chia sẻ: "Mình mất khoảng hơn 2 tháng để hoàn thành phần gò đồng thân xe. Sau đó, mình tiếp tục gặp vấn đề ở phần thiếu linh kiện, phải đợi hàng từ Mỹ. Điều đó khiến quá trình thử nghiệm xe bị chậm trễ. Những linh kiện mình cần bổ sung bao gồm mâm xe, lưới tản nhiệt và 1 số chi tiết khác".
Bộ phận ống xả của chiếc xe.
Đáng chú ý, dù dựng xe theo nguyên bản, anh Khang vẫn tạo nên một số nét chấm phá cho chiếc Plymouth Fury III bởi những chi tiết cá nhân hóa. Nổi bật trong số đó là phần ống xả, có hình dạng và âm thanh như sản phẩm từ Harley Davision, tạo nên sự độc đáo vượt trội.
Về trải nghiệm vận hành, người chủ gara ô tô cảm thấy rất phấn khích khi thân xe vừa to và dài nhưng nó vẫn rất ổn định, êm ái khi vào cua, được ví như "lướt trên mặt nước". Cùng với đó, chiếc xe được trang bị động cơ V8 318, sản sinh 230 mã lực kết hợp số tự động 6 cấp.
Chiếc xe sở hữu khả năng vận hành êm ái, điều đó được thể hiện rõ khi đi qua các khúc cua.
Sau khi hoàn thiện, chiếc Plymouth của anh Khang được rất nhiều nhà sưu tập "để mắt". Thậm chí, một số người đã thuyết phục chủ sở hữu hiện tại mua lại xe với giá rất cao. Tuy nhiên, anh Khang vẫn chưa nhận lời một ai.
Tiền phong