Đan len đâu chỉ dành cho nữ, hot boy bơi lội Olympic Tom Daley tạo lên trào lưu thúc đẩy cả nam giới đan len tại nhà
Khoảng 1 triệu người đã trở nên say mê với thú vui tưởng chỉ dành cho nữ giới sau khi thấy vận động viên bơi lội người Anh đang chăm chú đan áo trước khi bước vào phần thi của mình.
Thời trang đan tại nhà đang thịnh hành trong mùa đông năm nay vì "hiệu ứng Tom Daley", cho thấy nhiều bạn trẻ nam và nữ đang dùng những chiếc kim đan để tạo ra "slow fashion" - thời trang "chậm".
Các số liệu cho thấy khoảng 1 triệu người đã theo đuổi sở thích này kể từ khi đại dịch bắt đầu xảy ra, và người đoạt huy chương vàng Olympic đã trở thành người tiên phong cho trào lưu này.
Kể từ khi bị bắt gặp đang đan len tại Thế vận hội Tokyo, Daley tạo ra hiệu ứng lớn, trang Instagram của anh đã thu hút 1,4 triệu người theo dõi. Hiện anh có một bộ sưu tập các bộ dụng cụ đan cao cấp được bán trên trang web LoveCrafts.
Daley cho biết sở thích đã giúp anh ấy giành được huy chương của mình, anh ấy miêu tả đan len là "vũ khí bí mật" của mình.
Hiệp hội đan tay của Vương quốc Anh (UKHKA) cho biết khoảng 1 triệu người đã đan len kể từ khi đại dịch bắt đầu. Con số này, dựa trên báo cáo Craft Intelligence năm ngoái, có nghĩa là cả nước hiện có khoảng 7 triệu thợ đan.
Juliet Bernard, người phát ngôn của UKHKA cho biết, việc Daley không những giành được huy chương vàng mà còn sáng tạo ra nhiều sản phẩm đan len chất lượng đã khuyến khích nhiều người đàn ông tham gia hơn. Cô cho biết 1/4 số người sử dụng trang web là nam giới, tăng khoảng 10% trước Thế vận hội Olympic. Bernard cho biết thêm, doanh số bán sợi len đã tăng lên một cách ngạc nhiên trong thời gian đại dịch xảy ra.
Tuy nhiên, khi nói đến đan lát và may vá, cứ 5 người thì có 2 người cho biết họ làm việc đó để tiết kiệm tiền, trong khi một số tương tự lấy lý do vì môi trường. Được mô tả là thời trang "chậm", cách tiếp cận này được coi là liều thuốc giải độc cho thời trang nhanh đang có hại trên thị trường.
Edward Griffith, giám đốc điều hành LoveCrafts, cho biết doanh số bán hàng của công ty đạt 66 triệu bảng Anh vào năm ngoái.
Griffith cho biết làn sóng Covid mới khiến việc bán hàng bận rộn hơn. Vào tháng 12, doanh số bán bộ dụng cụ đan và móc trên trang web đã tăng 225% so với năm 2019. Trong khi trước đó, trọng tâm truyền thống của dệt kim là ở phụ nữ độ tuổi 40 hoặc 50, thì giờ đây Daley đang thu hút khách hàng trẻ tuổi hơn cũng như đối tượng nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sở hữu hay làm ra các thiết kế mang tính thời trang như của Daley, nó có giá đắt ngang với việc mua một sản phẩm đã hoàn thành.
Mặc dù quần áo có thể được mua ở các shop đường phố với giá thấp hơn so với chi phí bỏ ra cho những quả bóng len cần thiết để làm ra chúng, nhưng nhu cầu về các mẫu len vẫn luôn tồn tại. Đó là một cách mà mọi người thể hiện tình cảm của mình cho những người đặc biệt.
Tham khảo: The Guardian