MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dân sale quèn thành triệu phú đô la tuổi 27 nhờ bán son online: Livestream hàng ngày, kỷ lục thử tới 380 thỏi son cho một buổi tư vấn, chốt đơn 6 tiếng liên tục

21-10-2021 - 15:59 PM | Sống

"Ông hoàng son môi" sinh ra trong gia đình không mấy khá giả. Cách đây 5 năm, anh vẫn còn là nhân viên của hãng mỹ phẩm L’Oréal.

Đứng dưới ánh sáng chói lòa của 8 chiếc đèn chiếu, Lý Gia Kỳ vẫy tay chào người xem và nói lớn: "Chào mọi người, chúng tôi đến rồi đây!".

Người đàn ông 29 tuổi này gần như vô danh ở nước ngoài nhưng tại Trung Quốc, anh không khác gì một siêu sao. Lý có lượng người theo dõi trực tuyến sánh ngang với ngôi sao nhạc pop Harry Styles, xuất hiện trong rất nhiều chương trình truyền hình và là đối tác của hàng loạt thương hiệu lớn. Ngay cả Never – chó cưng của anh cũng có chương trình thực tế riêng.

Lý được coi là người livestream bán hàng "quốc dân" ở Trung Quốc khi tư vấn những gì nên và không nên mua online. Anh tổ chức 6 buổi livestream/tuần để giới thiệu đủ loại sản phẩm từ mỹ phẩm đến những chiếc nhẫn có giá lên tới hàng triệu USD. Câu cửa miệng "Mua đi" của anh như lời thúc giục người xem nhanh tay "chốt đơn".

Dân sale quèn thành triệu phú đô la tuổi 27 nhờ bán son online: Livestream hàng ngày, kỷ lục thử tới 380 thỏi son cho một buổi tư vấn, chốt đơn 6 tiếng liên tục - Ảnh 1.

 Nhờ duyên bán hàng qua livestream, Lý đã trở thành triệu phú đô la năm 27 tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết anh xuất thân từ gia đình không mấy khá giả ở Hồ Nam. Cách đây 5 năm, anh vẫn chỉ là nhân viên làm thuê của thương hiệu mỹ phẩm L’Oréal.

Việc Lý trở thành ngôi sao trên mạng xã hội gần như là một sự tình cờ. Cuối năm 2016, L’Oréal tổ chức các buổi tuyển chọn nhân viên để dẫn chương trình livestream chia sẻ về bí quyết làm đẹp. Lý đăng ký và sau 2 tháng, anh đã được chọn, chuyển đến Thượng Hải để bắt đầu vai trò mới.

Thời điểm đó, những kênh livestream như Taobao Live vẫn còn mới mẻ và đang tìm cách thu hút người xem. Sau một thời gian, Lý bắt đầu nổi tiếng. Thay vì thử màu son lên tay, anh mạnh dạn tô lên môi để minh họa cho sản phẩm. Điều đó khiến người xem thích thú. Nhiều người bắt đầu gọi anh là "ông hoàng son môi". Lý kể lại rằng trong buổi livestream đầu tiên, anh đã thử 380 thỏi son trong suốt 6 tiếng đồng hồ.

"Tôi cảm thấy môi mình như rách ra", Lý nói.

Chẳng bao lâu, Lý đã trở thành gương mặt quen thuộc trong ngành công nghiệp livestream bán hàng đang tăng trưởng như vũ bão. Năm 2019, thị trường này ở Trung Quốc trị giá 67 tỷ USD.

Tối 19/10 vừa qua, hơn 10 triệu người đã theo dõi buổi livestream của Lý trên nền tảng Taobao Live. Có lúc đỉnh điểm, anh từng thu hút 100 triệu người xem livestream của mình.

Giờ đây, để ủng hộ chiến dịch thúc đẩy sự tự tin văn hóa của Trung Quốc, Lý trở thành một trong những ngôi sao livestream đi đầu trong việc quảng bá các thương hiệu nội địa.

"Tôi hy vọng có thể cho người tiêu dùng thấy rằng sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc có chất lượng không thua kém bất cứ thương hiệu nước ngoài nào", Lý cho biết.

Dân sale quèn thành triệu phú đô la tuổi 27 nhờ bán son online: Livestream hàng ngày, kỷ lục thử tới 380 thỏi son cho một buổi tư vấn, chốt đơn 6 tiếng liên tục - Ảnh 2.

 Đại dịch Covid-19 đã đưa livestream bán hàng lên một tầm cao mới, khi hàng trăm triệu người Trung Quốc buộc phải ở nhà và truy cập Taobao Live cũng như các đối thủ cạnh tranh của nền tảng này nhiều hơn.

Thời điểm hiện tại, Lý sản xuất chương trình từ văn phòng của Mei One – một studio và công ty tìm kiếm tài năng mà anh đồng sở hữu ở Thượng Hải. Anh vẫn hợp tác với một số ít thương hiệu nước ngoài.

Mei One nói rằng chỉ có 5% thương hiệu Trung Quốc muốn hợp tác bán hàng với Lý có thể vượt qua quy trình kiểm duyệt chất lượng gắt gao của nhóm Lý. Nhân viên của anh điều hành hàng nghìn cuộc trò chuyện trên WeChat để thu thập phản hồi từ người dùng và trả lời câu hỏi của họ. Nếu có sự cố, họ sẽ nhanh chóng giải quyết với khách hàng.

Năm ngoái, Lý đã tổ chức một số buổi livestream giới thiệu nông sản từ nhiều vùng nông thôn Trung Quốc, giúp thu về hơn 200 triệu nhân dân tệ. Ngoài ra, anh còn quảng bá sản phẩm của Vũ Hán để giúp kinh tế của thành phố này phục hồi sau đại dịch.

Nhờ Lý, các công ty ở Trung Quốc đang dần vượt qua được khó khăn suốt nhiều năm qua: người tiêu dùng cho rằng sản phẩm nội địa kém hơn đối thủ cạnh tranh quốc tế.

Dù vậy, một vấn đề khác là thị trường Trung Quốc vẫn ngập tràn hàng giả, hàng kém chất lượng và đánh giá của người mua trên các nền tảng thương mại điện tử nhiều khi cũng là giả mạo. Chính vì vậy, nhóm của Lý phải làm việc vất vả hơn để kiểm định chất lượng sản phẩm.

Dân sale quèn thành triệu phú đô la tuổi 27 nhờ bán son online: Livestream hàng ngày, kỷ lục thử tới 380 thỏi son cho một buổi tư vấn, chốt đơn 6 tiếng liên tục - Ảnh 3.

 Sự tâm huyết của Lý đã được đền đáp xứng đáng khi anh được ngày càng nhiều người tin tưởng.

"Tôi tin sản phẩm Trung Quốc mà Lý Giai Kỳ giới thiệu. Tôi rất ngạc nhiên vì chúng có chất lượng tốt mà giá chỉ bằng 1/3 so với thương hiệu nước ngoài tôi từng sử dụng", một người tiêu dùng trẻ cho biết.

Một người khác đồng tình: "Lý không chỉ giúp tôi tiết kiệm thời gian mà còn cả tiền bạc vì đội của anh ấy đã kiểm tra chất lượng sản phẩm và mặc cả thay tôi. Ngoài ra, anh ấy còn liên tục nhắc nhở người xem chỉ nên mua những thứ cần thiết".

Lý nói rằng tuy việc hợp tác với anh có thể giúp doanh số tăng mạnh nhưng các thương hiệu Trung Quốc vẫn phải đặt chất lượng lên hàng đầu và nâng cao tính cạnh tranh để duy trì thành công.

Một chuyên gia nhận định rằng dù vẫn là cái tên "hot" nhất trong ngành livestream bán hàng ở Trung Quốc nhưng "ông hoàng son môi" vẫn có thể bị truất ngôi bất cứ lúc nào. Gúa trị của anh với tư cách là người có ảnh hưởng vẫn chủ yếu dựa vào sự nổi tiếng. Nếu bị công chúng quay lưng, hào quang sẽ nhanh chóng lụi tàn.

Nguồn: Sixth Tone


Theo Mộc Tiên

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên