Đằng sau ngôi vương nhà bán lẻ Việt Nam
Ngày 24/10 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động đã chính thức được vinh danh là một trong 5 nhà bán lẻ vượt trội Châu Á – Thái Bình Dương (Best-of-the-Best Award) và nhà bán lẻ số 1 tại Việt Nam (giải vàng) do Tạp chí bán lẻ châu Á (Retail Asia) và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.
Cái tên Thế Giới Di Động (MWG) có lẽ không còn quá xa lạ với tất cả mọi người, nhưng điều còn ít người biết có lẽ là nhân tố quyết định nào đã giúp MWG đạt được thành tích “đáng nể” như vậy.
Khả năng vận hành theo chuỗi và trên quy mô lớn
Với kinh nghiệm mở rộng chuỗi thành công của hệ thống siêu thị thegoididong.com, tới lượt Điện máy Xanh coi như kinh nghiệm này đã được đem ra “trau dồi” một lần nữa. Khi bắt đầu quá trình “nhân bản” siêu thị, tất cả bộ máy của MWG sẽ phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng. Bắt đầu bằng quá trình tìm kiếm mặt bằng, đội ngũ xây dựng nhảy vào để xây lên phần “xác” siêu thị.
Tiếp đến, bộ phận mua hàng sẽ lên kế hoạch để đưa hàng hóa vào, nhóm tuyển dụng và đào tạo bắt đầu quá trình tìm kiếm người và cấp tốc đào tạo để cho ra những “phiên bản” phục vụ đồng nhất theo chuẩn, tới ngày giờ khai trương cửa hàng, bộ phận marketing sẽ đảm nhận phần quảng bá… Tất cả đều như đã có công thức và được “lập trình” sẵn.
Việc vận hành trên quy mô lớn có vai trò rất lớn của Công nghệ thông tin. Việc cho ra đời một nền tảng công nghệ có khả năng đi trước sự phát triển của hệ thống, có khả năng tùy biến cao đã trợ giúp đắc lực cho một Thế Giới Di Động luôn hừng hực khí thế mở rộng. Công nghệ thông tin đã giúp MWG tiết kiệm rất lớn chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả, nâng cao sự giám sát và sự chính xác của công việc. Có thể đơn cử việc ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng.
Công nghệ cho phép phỏng vấn từ xa qua internet chỉ mất 18 phút. Bộ phận HR của Điện máy Xanh sẽ không phải tốn thời gian, chi phí di chuyển đến các tỉnh, khu vực khác khi cần mở siêu thị tại đây. Nộp hồ sơ online và ứng viên sẽ trả lời bộ câu hỏi được xây dựng để đánh giá toàn diện khả năng tương thích với vị trí ứng tuyển dựa trên phân tích tính cách, kỹ năng, sau cùng để chọn ra 50 ứng viên ưu tú nhất.
Khả năng vận hành theo chuỗi bao phủ những vùng địa lý xa xôi khác nhau chính là thế mạnh khó có thể theo kịp của MWG so với các doanh nghiệp khác.
Sự dẫn dắt sáng tạo, độc đáo của đội ngũ lãnh đạo
Sự phát triển và thành công của Điện máy Xanh là một minh chứng. Chỉ trong một thời gian ngắn chuỗi này đã gia tăng thần tốc về mặt doanh thu (doanh thu 2016 tăng trưởng 206% so với 2015, doanh thu 8 tháng đầu năm 2017 đạt 18,197 tỷ đồng, tăng tới 207% so với cùng kỳ năm 2016).
Nhiều nhà phân tích đánh giá cao sự thành công của Điện máy Xanh ở rất nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, một dấu ấn mang đậm chất MWG đó chính là Ban giám đốc đã đưa ra mô hình “không giống ai” của các cửa hàng Điện máy Xanh. Cụ thể, năm 2016, MWG đã giới thiệu mô hình cửa hàng Điện máy Xanh mini, có diện tích khoảng 300 - 400 m2 so với diện tích 800 - 1.000m2 của những cửa hàng Điện máy Xanh hiện tại. Diện tích nhỏ, gọn cho phép MWG dễ dàng mở rộng vào các khu vực ngoại thành, nông thôn – phân khúc thị trường mới nhưng nhu cầu sử dụng sản phẩm điện máy cao.
Khi mới đưa mô hình mini này, đã có không ít lời bàn ra tán vào về tính khả thi của nó. Bởi bản chất ngành bán lẻ điện máy tồn tại nhiều khác biệt (tính chất sản phẩm, tần suất mua hàng, tỉ lệ quay trở lại…) so với các ngành tiêu dùng nhanh vốn được biết đến với các chuỗi cửa hàng mini như Circle K, B’s mart… Rõ ràng, người tiêu dùng hôm nay mua chai nước suối ở Circle K thì hôm sau cũng có thể mua tiếp, nhưng điều này sẽ khó xảy ra với sản phẩm máy điều hòa, tủ lạnh, lò vi sóng…
Mô hình Điện máy Xanh tưởng chừng đồng nhất trên toàn hệ thống nhưng cũng có những sự “biến thiên” linh hoạt tùy theo quy mô thị trường và những đặc thù khách hàng ở từng khu vực.
Bán lẻ điện máy tăng trưởng tới hơn 200% mỗi năm, bán lẻ online cũng tăng tới hơn 100% đã khiến Thế Giới Di Động là một doanh nghiệp đặc biệt và khác biệt. Dù đã khẳng định được ngôi vị, cuộc chơi của MWG vẫn chưa dừng lại bởi tham vọng tiếp theo MWG đặt vào chuỗi Bách hóa Xanh. Và nếu đạt được mục tiêu “có số có má” ở ngành này thì một doanh nghiệp nội như MWG hoàn toàn có thể hy vọng sẽ ghi danh tên mình vào những thứ hạng cao hơn nữa trong khu vực.