Đằng sau tuyên bố gây sốt của Co-Founder, CEO MoMo: "MoMo không chỉ là ví điện tử mà còn là trợ thủ tài chính với AI"
Ngày nay người dân Việt Nam ở mọi vùng miền đã không còn xa lạ với thanh toán số, nhưng câu chuyện cách đây hơn một thập kỷ là hoàn toàn khác.
Thời điểm mà nhiều người dân còn sử dụng feature phone, để hình thành thói quen cho người dùng, tạo ra một hệ sinh thái chấp nhận thanh toán số, ví điện tử, MoMo đã "cặm cụi làm việc với từng merchant một, từng ngân hàng một và chắt chiu từng khách hàng một".
"Chúng tôi tin rằng những điều nhỏ bé được đặt đúng chỗ thì sẽ tạo nên những điều kì diệu. Mười năm qua với sự đồng hành và hỗ trợ của tất cả mọi người, MoMo thành siêu ứng dụng của rất nhiều chuyện nhỏ nhưng giúp được nhiều việc cho nhiều người" - Co-Founder, CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ.
Kiên định với sứ mệnh đặt ra từ những ngày đầu, là cung cấp dịch vụ và bình đẳng tài chính cho mọi người thông qua điện thoại di động, không phân biệt trình độ, thu nhập, giúp giảm thiểu chi phí cho hệ thống ngân hàng, tổ chức tài chính và công ty bảo hiểm, nhìn lại hệ sinh thái tài chính số ngày hôm nay, MoMo quả thực đã đi được một quãng đường dài.
Nhưng khi tự hỏi: "Chúng ta đã làm đủ tốt hay chưa?", MoMo nhận ra đã đến lúc phải có những bước chuyển mình. "MoMo không chỉ là ví điện tử mà còn là trợ thủ tài chính với AI" - Co-Founder, CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường khẳng định cuối bài phát biểu tại sự kiện mới đây.
Trong bài phát biểu của mình, khi nhắc lại hành trình 15 năm của thương hiệu MoMo và 10 năm của ứng dụng MoMo, Co-Founder, CEO Nguyễn Mạnh Tường cho rằng MoMo đã rất nỗ lực với rất nhiều điều nhỏ bé, nhưng không quên nhấn mạnh rằng mình "trộm vía, may" và không thể thiếu sự đồng hành và hỗ trợ của tất cả mọi người. Những con người phải vượt qua nhiều chông gai, qua những cơn thập tử nhất sinh, rất thận trọng khi nói về những gì mình làm được.
Nhưng họ không nói suông, mà quả thực đã trăn trở về việc đã làm đủ tốt hay chưa.
Ông Nguyễn Mạnh Tường cho biết, sau khi khảo sát của khách hàng, MoMo hiểu rằng, khách hàng cần nhiều hơn là một hình thức thanh toán tiện lợi. Với đa số khách hàng của MoMo là những người thu nhập trung bình và thấp, họ cần một cuộc sống tài chính ổn định hơn, từng bước tự chủ tài chính và tự do theo cuộc đời mình mong muốn.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm quốc gia có số lượng lớn người dân chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính do thiếu thông tin, thiếu công cụ hay thiếu những sản phẩm phù hợp. Cũng theo khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào năm 2021, Việt Nam chỉ có 30% người trưởng thành có hiểu biết về tài chính, thấp hơn mức bình quân của ASEAN (38%). Theo đó, Việt Nam chỉ cao hơn Lào (27%) và Campuchia (26%). Do vậy, thúc đẩy tài chính toàn diện đã và đang là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà Nước đặc biệt quan tâm trong quá trình phát triển kinh tế xã hội.
Vì thế từ cách đây vài năm, kỳ lân công nghệ này đã xây nền móng cho kế hoạch chuyển mình và đánh dấu sự quyết tâm bằng sự kiện tái định vị thương hiệu mới đây nhất. Không chỉ là ví điện tử, MoMo tuyên bố sẽ trở thành trợ thủ tài chính của khách hàng để từ thanh toán tới quản lý chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư hay tiếp cận các dịch vụ tín dụng đều có thể trở nên dễ dàng, thông minh, chi phí hợp lý. Từ đó giúp khách hàng quản lý, sử dụng tiền tốt hơn, để tiền không phải rào cản của một cuộc sống hạnh phúc.
Trở thành trợ thủ tài chính, cùng với các đối tác ngân hàng, tổ chức tài chính, chứng khoán… MoMo muốn góp phần bình dân hóa dịch vụ tài chính giúp những người dân Việt Nam có thu nhập trung bình và thấp, những khách hàng chưa được phục vụ, được tiếp cận dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, dễ dàng với chi phí phù hợp, trở thành cầu nối để đối tác ngân hàng, công ty tài chính và doanh nghiệp đưa dịch vụ tài chính đến hàng triệu người dùng. Với các đối tác và merchant, với vai trò là công ty công nghệ hàng đầu, chúng tôi tiếp tục hành trình hỗ trợ chuyển đối số đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Co-Founder, CEO Nguyễn Mạnh Tường cho biết, MoMo sẽ hiện thực hóa điều đó thông qua niềm tin vào 4 niềm tin quan trọng. Thứ nhất, là niềm tin vào sức mạnh của sự nhỏ bé. MoMo tin rằng, một người bình thường với sự hỗ trợ của công nghệ nhưng kiên trì làm những việc nhỏ bé mỗi ngày học kiến thức mới, tiết kiệm tích lũy, quản lý chi tiêu, đầu tư phù hợp mỗi ngày thì sẽ dần dần làm chủ tài chính cá nhân và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Thứ hai, doanh nghiệp này cũng nhấn mạnh niềm tin vào tài năng con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam. Ông Tường cũng tự hào MoMo là sản phẩm của người Việt, cho người Việt với 100% nhân sự làm sản phẩm công nghệ là người Việt với nền tảng công nghệ thuần Việt.
Thứ ba, là một công ty công nghệ, MoMo cũng đặt niềm tin vào sự kỳ diệu của công nghệ, khi tận mắt chứng kiến sự thay đổi mà chuyển đối số tạo ra cho đối tác, khách hàng của MoMo và cho chính MoMo, bên cạnh tiềm năng vô tận của mobile, AI và GenAI trong một vài năm qua và 5-10 năm tới.
Cuối cùng, đội ngũ MoMo luôn giữ trong mình niềm tin vào sự đồng hành của những điều tốt đẹp. "Việc khó thì không thể làm một mình, chúng tôi tin rằng nếu mình thật tâm rất muốn từ trái tim làm một điều tốt đẹp cho cộng đồng, sẽ có nhiều người đồng cảm, ủng hộ và đồng hành với mình" - Co-Founder, CEO MoMo bộc bạch.
CTO MoMo Thái Trí Hùng chia sẻ tại sự kiện về việc ông hay gặp những câu hỏi sau "Tại sao MoMo có đến hơn 800 kỹ sư công nghệ chỉ để làm một ứng dụng di động?", "Tại sao MoMo có đến hơn 200 kỹ sư Data, AI, nhưng hầu như không nhìn thấy sự hiện diện của AI tại bất kỳ chỗ nào trong ứng dụng?" thì câu trả lời của ông là "gần như tất cả các hành trình mà người dùng thực hiện trên ứng dụng của chúng tôi, đều có sự tham gia của ít nhất 2 model AI". "Chúng tôi có AI ở khắp mọi nơi trong ứng dụng của mình" - ông Hùng khẳng định. CTO Thái Trí Hùng nói rằng AI của MoMo ở mọi nơi nhưng là những con AI thầm lặng và khiêm nhường đến vô hình và âm thầm đến mức ngay cả với những người đang làm việc tại MoMo cũng không biết đến sự hiện diện của nó. "Chúng tôi muốn AI của mình là trợ thủ cho người dùng, tập trung vào những việc nhỏ bé, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dùng của mình" - ông Hùng chia sẻ về cái cách mà công ty công nghệ này tiếp cận và chiến lược ứng dụng AI vào sản phẩm.
Trong hành trình công nghệ kéo dài hơn một thập kỷ qua, MoMo đã thể hiện sự nhạy bén trong việc nắm bắt và tiên phong các xu hướng công nghệ mới, qua sự kiên định với các bước tiến nhỏ nhưng chắc chắn.
Kể từ năm 2015, khi lượng người dùng tăng lên và nhu cầu khai thác dữ liệu trở nên cấp thiết, MoMo đã nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu như một yếu tố quyết định cho sự tăng trưởng. Công ty đã triển khai chiến lược Data-First, xây dựng hạ tầng dữ liệu lớn để phục vụ lưu trữ, phân tích và dự đoán, hỗ trợ quá trình phát triển sản phẩm. Điều này giúp MoMo hiểu rõ hơn về khách hàng và đưa ra quyết định chính xác, kịp thời hơn, đồng thời đặt nền móng cho việc áp dụng chiến lược AI-First vào năm 2018.
Sau khi xây dựng xong các giải pháp dữ liệu, MoMo đối mặt với thách thức là làm thế nào để khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu khổng lồ mà họ sở hữu. Câu trả lời chính là chiến lược "AI First", sử dụng AI như động cơ chính cho quá trình tăng trưởng, với sự tham gia của AI trong mọi quá trình vận hành công ty và mỗi hành trình của người dùng. Điều này đòi hỏi đầu tư lớn và dài hạn, với kết quả không ngay lập tức. CTO của MoMo tiết lộ, doanh nghiệp này đã đầu tư hơn một nửa ngân sách công nghệ và gần một phần ba lực lượng nhân sự công nghệ cho Data/AI, bao gồm nhiều chuyên gia hàng đầu.
Kiên trì với niềm tin rằng AI sẽ thay đổi thế giới, MoMo đã đạt được nhiều thành công ban đầu sau gần 6 năm triển khai, bao gồm phát triển hệ thống eKYC để định danh hàng chục triệu người dùng, hệ thống bảo mật nhiều lớp ngăn chặn cuộc tấn công, và hệ thống chấm điểm tín dụng giúp triệu người tiếp cận giải pháp tài chính khi họ cần nhất, những tiến bộ này chính là minh chứng cho cam kết với chiến lược AI-First của MoMo. Song, đó vẫn chưa phải là trạm cuối của MoMo trên "con tàu" AI.
"Khi Chat GPT ra đời vào cuối năm 2022, thế giới đã bước vào một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ là một công cụ mà có thể giao tiếp với con người. Đây là khoảnh khắc chúng tôi nhận ra rằng, AI của chúng tôi có thể bắt đầu trở nên hữu hình, có thể trò chuyện tự nhiên, hiểu người dùng, và từ đó trở nên gần gũi, hữu dụng hơn bao giờ hết" - CTO MoMo Thái Trí Hùng chia sẻ về khoảnh khắc bước ngoặt đã mở ra một chương mới cho MoMo.
Giờ đây, AI không chỉ đóng vai trò công cụ mà còn có khả năng giao tiếp trực tiếp với con người, trong giai đoạn mới này, AI của MoMo sẽ là trợ thủ cho người dùng, tập trung vào những việc nhỏ bé, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dùng để cho họ có thời gian tận hưởng cuộc sống của mình.
"Chúng tôi đã quyết tâm áp dụng công nghệ này vào sản phẩm của chúng tôi, dù phải "đập" hết những gì mình đã làm được từ các năm trước đó, chấp nhận bắt đầu lại và thay đổi: từ cách tiếp cận, công nghệ, cách thức triển khai…" - ông Thái Trí Hùng cho hay.
Với sự kiên trì cùng niềm tin, ngay sau khi triển khai tính năng này cho dịch vụ đầu tiên, MoMo đã giảm 75% khiếu nại và tăng 23% sự hài lòng khách hàng. AI không chỉ giúp giảm tải cho nhân viên mà còn cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng, nói như CTO MoMo Thái Trí Hùng "AI đã giải phóng cho nhân viên chăm sóc khách hàng, cho họ nhiều thời gian hơn để chăm sóc khách hàng đúng nghĩa".
Một nhóm tính năng quan trọng khác là hệ thống MoMo AI Protection, đã được MoMo triển khai để bảo vệ tài sản người dùng, ngăn chặn hàng chục nghìn cuộc tấn công theo hình thức chiếm quyền điều khiển, hàng trăm nghìn cuộc tấn công theo hình thức lừa đảo thao túng tâm lý.
Tất cả những kết quả này, đều có sự tham gia của AI.
CTO Thái Trí Hùng khẳng định, đội ngũ MoMo tin rằng, cũng như cũng như làn sóng di động cách đây 10 năm, AI sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Và chúng tôi cũng tin rằng, với những công ty công nghệ như MoMo, những tiến bộ công nghệ mới sẽ được ứng dụng để làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng, thuận tiện và an toàn hơn.
Câu nói của ông Nguyễn Mạnh Tường, rằng "MoMo không chỉ là ví điện tử mà còn là trợ thủ tài chính với AI", đã cho thấy tầm nhìn kiên định của công ty về tài chính toàn diện trong đó doanh nghiệp này sẽ ứng dụng AI để giúp người dùng tiếp cận dịch vụ tài chính một cách dễ dàng đóng góp vào sự phát triển của kinh tế số Việt Nam. Lời CEO MoMo, không chỉ là tuyên bố về bước tiến của riêng doanh nghiệp trên hành trình của mình, mà còn khắc họa một kỷ nguyên mới của thế giới công nghệ, nơi AI không chỉ là công cụ mà sẽ là người bạn đồng hành, giúp đơn giản hóa, tối ưu hóa và tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho cuộc sống của mỗi chúng ta.
Tổ Quốc