Đang sửa chữa cáp AAG, mùng 2 Tết internet bình thường trở lại
Dự kiến tuyến cáp quang AAG sẽ hoàn tất việc sửa chữa và hoạt động bình thường trở lại vào ngày 29-1 (tức mùng 2 Tết) sau hơn 20 ngày kể từ khi gặp sự cố.
- 17-01-2017Ba tuyến cáp quang đồng loạt gặp sự cố
- 16-01-2017Nhiều hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang
- 10-01-2017Chưa khắc phục xong AAG, đến lượt cáp quang biển IA bị đứt
Trong thông báo gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hôm nay, đơn vị vận hành tuyến cáp quang AAG cho biết, tàu sửa cáp đã đến vị trí sự cố ngày 23-1. Mối hàn đầu tiên dự kiến vào lúc 17 giờ ngày 25-1, trong khi mối hàn cuối cùng hoàn tất vào 3 giờ ngày 28-1. Đơn vị sửa chữa sẽ hoàn thành việc chôn cáp và khôi phục đường truyền vào 7 giờ ngày 29-1-2017, tức mùng 2 Tết Nguyên đán.
Trước đó tuyến cáp quang biển Asia - America Gateway (AAG) gặp sự cố ngày 8-1-2017 khiến Internet Việt Nam đi quốc tế gặp ảnh hưởng. Khi xảy ra sự việc, các nhà mạng trong nước đã chủ động định tuyến lưu lượng Internet sang các hướng khác để đảm bảo thông suốt mạng lưới.
Đây là sự cố đầu tiên của cáp AAG trong năm 2017. Năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG đứt và bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9. Việc tuyến cáp quang AAG gặp lỗi có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet đi quốc tế. Tuy nhiên, với những truy cập trong nước sẽ không bị ảnh hưởng. Tính đến năm 2016, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đi qua AAG.
Mới đây, 4 nhà mạng tại Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT và CMC cũng vừa đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) được kỳ vọng giúp Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh hơn. APG có băng thông 54 Tb/s, gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG. Tổng chiều dài tuyến cáp APG là 10.400 km, có giá trị đầu tư toàn tuyến khoảng 600 triệu USD. Tuy nhiên, do mới đưa vào khai thác nên tuyến cáp quang APG vẫn chưa hoạt động ổn định.
Người lao động