Đạo diễn Việt Tú hé lộ chìa khóa thành công của Gala WeChoice Awards 2018: Hoành tráng chưa đủ, quan trọng là thông điệp
Cùng nghe những chia sẻ của đạo diễn Việt Tú sau khi chương trình WeChoice Awards mùa thứ 5 vừa khép lại.
- 06-01-2019Nghẹn ngào xem tiết mục múa tái hiện câu chuyện về thiên sứ Hải An tại Gala WeChoice Awards 2018
Kết thúc hành trình của mình, WeChoice Awards 2018 đã chính thức tìm ra được top 5 Đại sứ truyền cảm hứng do Hội đồng thẩm định bình chọn. Họ đều là những nhân vật, những câu chuyện đầy nhân văn, lan toả nguồn cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng. Đêm gala đang nhận được rất nhiều lời tán dương từ các nghệ sĩ cũng như khách mời có mặt. Một trong những người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thành công của WeChoice Awards 2018 chính là tổng đạo diễn Việt Tú. Anh đã cùng với ekip dàn dựng sân khấu, tiết mục biểu diễn, lồng ghép những câu chuyện để WeChoice là một sự kiện bùng nổ và ấn tượng đầu năm 2019. Cùng nghe những chia sẻ của đạo diễn Việt Tú sau khi chương trình mùa thứ 5 vừa khép lại.
Đạo diễn Việt Tú.
Năm nay, tôi thấy có 2 tiết mục tượng trưng cho nhiều thông điệp của WeChoice Awards, đó chính là tiết mục mở màn "#CTĐLCGV? (Chúng ta đang làm cái gì vậy?)" và tiết mục "An". "#CTĐLCGV?" vốn là tiết mục mà BP Nation viết để mở đầu chương trình, qua đó thể hiện một vấn đề của con người trong xã hội 4.0: Chúng ta thở, chúng ta sống, chúng ta vui hay buồn, chúng ta hành xử đều theo mạng xã hội. Dần dần chúng ta trở nên phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội. Thậm chí, đối với cả những người bản lĩnh nhất.
Trong thời gian tôi suy nghĩ về phần dàn dựng tiết mục này cũng chính là khi bộ phim "Bird Box" được ra mắt. Tôi nghĩ rằng đó chính xác là những gì tôi muốn nói trong tiết mục này. Đó cũng là lý do tôi chọn 100 diễn viên từ rất nhiều thành phần khác nhau. Trong đó, các bạn trẻ là thành phần chính của xã hội, là tương lai của xã hội thì đều bị bịt mắt, đều hành xử quá giống nhau. Gật hay lắc, like hay không like hay chính vấn đề chúng ta quá tôn sùng chủ nghĩa thần tượng... tất cả những yếu tố đó đều được gửi trọn vào trong tiết mục này.
Bởi đối với tôi, mỗi tiết mục trên sân khấu không chỉ phải đạt được độ ấn tượng về thị giác, về độ hoành tráng mà còn phải ấn chứa trong đó những triết lý và thông điệp. Đó mới là một tiết mục trọn vẹn. "#CTĐLCGV?" chính là một tiết mục như thế. Mong rằng trên truyền hình, khán giả có thấy được trọn vẹn nhất, đầy đủ nhất thông điệp mà chúng tôi, BTC WeChoice và ekip dàn dựng, muốn gửi gắm vào tiết mục đó.
Tôi tin rằng đây là tiết mục lần đầu tiên được xuất hiện trong bất kỳ chương trình được dàn dựng nào ở Việt Nam. Tôi tin rằng đây chính là điểm nhấn của WeChoice Awards 2018.
Tại sao anh lại chọn tiếp cận với chủ đề khá là gai góc như vậy trong chương trình trong khi từ trước đến nay mọi người đều chọn cách thể hiện nhẹ nhàng, tình cảm, da diết?
Tôi nghĩ dù gai góc hay không, nó chỉ là một phương tiện thể hiện mà thôi. Chúng ta không nên hướng đến những thứ gai góc chỉ vì muốn làm mọi thứ nổi bật hay có thể nói nói là mang tính chất trưng trổ. Như tôi đã nói, tất cả các màn trình diễn dù có hay có đẹp, có hoành tráng đến mấy thì cũng phải cần ẩn chứa một thông điệp và triết lý của xã hội. Đó cũng chính là xứ mệnh của WeChoice.
Các bạn có thể thấy được rằng, WeChoice là lễ trao giải đạt được cả hai yếu tố: tính xã hội, tính nhân văn, thậm chí còn có thể mang những thông điệp về mặt chính trị, kinh tế, đồng thời hướng đến những vấn đề về nghệ thuật và tính giải trí rất cao. Đó chính là điều WeChoice hướng đến và cũng là một cái khác biệt của lễ trao giải này.
Nếu như năm ngoái, chúng ta có phần trình diễn đặc biệt giữa Sơn Tùng và bé Bôm, thì năm nay tôi cũng muốn đưa ra những thông điệp về vấn đề của kỷ nguyên 4.0 thông qua màn trình diễn "#CTĐLCGV?".
Màn trình diễn hoành tráng, đẹp mắt chỉ là một phần của vấn đề, quan trọng là nó phải có tính thông điệp.
Đạo diễn Việt Tú
Ngay từ đầu chương trình, chúng ta phải đặt ngay ra câu hỏi: Vấn đề của xã hội là gì? Chủ đề mặt trời ẩn trong tim với những nhân vật, ekip, hoạt động xã hội và dự án xã hội chính là câu trả lời. Chúng ta đang làm gì, tại sao lại gặp phải những vấn đề đó và cần gì để giải quyết nó? Chính là nhờ mặt trời ẩn trong tim của mỗi người.
Còn về tiết mục thứ 2 mang tên "An"?
Trong suốt 20 năm làm nghề, tôi chưa bao giờ gặp phải thách thức lớn đến vậy khi dàn dựng một tiết mục. Có những lúc tôi đã muốn bỏ cuộc vì không tìm ra cách thể hiện. Rất may mắn là chúng tôi đã được gặp, trò chuyện và nhận được sự đồng ý của chị Thuỳ Dương - mẹ của bé An. Đây chính là điểm mấu chốt để chúng tôi có được tiết mục này. Bởi không có tư liệu, câu chuyện, không có tình cảm và tấm lòng của người mẹ, chúng ta khó lòng có thể tái hiện lại hình ảnh của một thiên thần như vậy trên sân khấu.
Điều đặc biệt tiếp theo nằm ở tình cảm của biên đạo múa Tấn Lộc và biên đạo múa Như Quỳnh. Như Quỳnh chính là một người chỉ cần bước lên sân khấu là có thể khiến mọi người giật mình vì không ngờ giống Thuỳ Dương đến vậy. Giống không chỉ ở hình thức mà còn cả từng tác phong, thần thái. Những gì Như Quỳnh bỏ thời gian ra nghiên cứu và nhập vai vào chị Thuỳ Dương đều rất đáng trân trọng. Chúng tôi đã sợ Như Quỳnh sẽ mất dần năng lượng qua các lần tập vì quá nhập tâm. Ngay cả tôi và ekip cũng đều cảm thấy như đã rút cạn năng lượng trong quá trình dàn dựng nên tiết mục này. Chúng tôi sống trong nhân vật, trong ký ức đó để tìm ra chìa khoá mở cửa tâm hồn của người mẹ và của chính bản thân mình. Đó là lý do chúng tôi quyết định đưa tiết mục này lên sân khấu.
Tiết mục múa "An" gây xúc động trên sân khấu.
Năm thứ 2 đồng hành cùng chương trình, anh làm thế nào để vượt qua thành công của chính mình vào mùa WeChoice Awards 2017?
Tôi có thói quen không nghĩ nhiều đến thành công đã qua mà có thói quen tự gây áp lực cho bản thân. Tôi không nghĩ cần làm gì để khác chính tôi mà làm từ bản chất của vấn đề, từ những nhân vật mà chúng ta có. Không thể năm nào chúng ta cũng đòi hỏi có những nhân vật hay cả, tôi không coi việc chúng ta có những nhân vật hay là may mắn vì càng nhiều những nhân vật hay có nghĩa là càng nhiều nhân vật có hoàn cảnh sống, số phận chưa hoàn thiện, chưa được may mắn trong xã hội.
Ngày hôm qua, nhạc sĩ Huy Tuấn có giật một status rằng năm nay WeChoice Awards không có siêu sao, vậy để xem sao. Tôi nghĩ rằng đó là cách mà chúng tôi gửi đến mọi người: quan trọng nhất của mỗi chương trình mà triết lý mà chương trình mang lại. Các ngôi sao sẽ góp phần lan toả triết lý ấy lớn nhất. Nếu chúng ta không có những ngôi sao lớn trong chương trình thì sẽ cần phần triết lý hớn hơn để truyền tải đến khán giả. Điều gì đến thật tâm, đến từ ánh mặt trời ấm áp thì sẽ được lan toả.
Đạo diễn Việt Tú đã có 2 năm đồng hành cùng WeChoice Awards.
Anh nhiệt thành, tỉ mỉ chăm chút cho các tiết mục khi đứng sau sân khấu trong đêm trao giải WeChoice tối qua