MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Đào, Phở Và Piano là một hiện tượng viral nhưng còn quá sớm để nói về thành công của phim"

21-02-2024 - 21:46 PM | Lifestyle

Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt hy vọng Đào, Phở Và Piano sẽ được chiếu rộng rãi trên cả nước, đến với nhiều khán giả hơn thì sự thành công mới thực sự rõ nét.

Bộ phim Đào, Phở Và Piano đang trở thành tâm điểm chú ý của những người quan tâm tới lĩnh vực phim ảnh khi trở thành chủ đề viral khắp MXH. Trong những ngày qua, các suất chiếu của phim tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia liên tục cháy vé. Mới đây, hai nhà phát hành Beta Media và Cinestar cũng đã đồng ý nhận chiếu tác phẩm tại các cụm rạp của mình.

Đào, Phở Và Piano đang là bộ phim thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng.

Đánh giá về độ hot của Đào, Phở Và Piano này, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt chia sẻ với chúng tôi: "Theo góc nhìn cá nhân, đây là một hiện tượng viral được cộng hưởng bởi sức mạnh của social vào thời điểm hiện tại. Cộng thêm việc được phát hành ở một cụm rạp nhỏ, số suất chiếu ít…, vô hình trung tạo ra một 'nhu cầu rất đặc biệt' với khán giả".

Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt.

Cũng theo ý kiến của nhà phê bình Nguyễn Phong Việt, việc mùa phim Tết năm nay không có quá nhiều tác phẩm nổi bật cũng góp phần tạo hiệu ứng cho sự nở rộ của Đào, Phở và Piano. "Khi chỉ có duy nhất Mai dẫn dắt thị trường, tự nhiên một phim về đề tài chiến tranh cùng với những hoài niệm về một Hà Nội xưa, trở thành tâm điểm chú ý của một bộ phận khán giả trong những ngày gần đây cũng là lẽ tự nhiên. Nhất là trong thời kỳ mạng xã hội có thể tạo ra một xu hướng tiêu dùng rất nhanh chóng và dễ dàng dành cho số đông. Kiểu như giữa một bữa tiệc ngày Tết với rất nhiều món quen thuộc, bỗng nhiên có một món ăn lạ về khẩu vị, cũng dễ giúp cho thực khách chú ý hơn".

Nhà phê bình cho rằng mức độ thành công của phim chỉ có thể được đánh giá một cách rõ ràng hơn sau khi phim công chiếu rộng rãi. "Còn quá sớm để chúng ta nói về sự thành công của Đào, Phở Và Piano. Vì dù như thế nào đi chăng nữa, chúng ta phải có số liệu về vé bán ra cùng với doanh thu của phim. Tôi hy vọng bộ phim sẽ được chiếu rộng rãi trên cả nước đến với nhiều khán giả hơn thì sự thành công mới thực sự rõ nét. Vì đến cuối cùng một bộ phim thành công là một bộ phim có thể chạm đến nhiều người", anh nói thêm.

Tuy nhiên, Nguyễn Phong Việc nhận định việc tác phẩm thu hút sự chú từ đông đảo công chúng là một dấu hiệu tích cực với dòng phim lịch sử và các tác phẩm điện ảnh vốn nhà nước. "Dù nhìn ở góc độ nào, tôi cũng ủng hộ các khán giả trẻ ra rạp xem phim nhiều hơn, bao gồm cả phim Việt Nam lẫn phim về lịch sử dân tộc, đó chính là cách để thúc đẩy thị trường điện ảnh phát triển nói riêng và ngành công nghiệp giải trí ở Việt Nam nói chung. Điện ảnh là một loại hình nghệ thuật có tác động rất mạnh đến cảm xúc và nhận thức của mỗi cá nhân. Và nếu đó là một bộ phim hay kèm theo nhiều thông điệp sống ý nghĩa, rõ ràng sẽ tốt hơn rất nhiều so với những bài giảng thuần túy dạy về lịch sử hay văn hóa dân tộc". 

Hiệu ứng truyền miệng của Đào, Phở Và Piano khiến nhà phê bình nhớ lại trường hợp của Đất Rừng Phương Nam năm ngoái. "Chúng ta có thể thấy nhu cầu xem phim lịch sử của người Việt là rất lớn, chỉ là chúng ta có đủ sức mang đến cho khán giả những bộ phim điện ảnh hay về đề tài này hay không. Phải thừa nhận, cách chúng ta bàn luận về Đất Rừng Phương Nam hay Đào, Phở Và Piano đều là tín hiệu mừng cho dòng phim lịch sử cũng như cho chính khán giả trẻ hôm nay".

Theo Nguyễn Phong Việt, hiện trạng "khát vé" của Đào, Phở Và Piano cũng cho thấy nên có sự thay đổi về việc sản xuất phim nhà nước cũng như cấp thêm nguồn kinh phí cho khâu truyền thông, quảng cáo sản phẩm. "Không nên làm theo cách hiện nay là chỉ cấp kinh phí sản xuất phim còn lại việc phát hành, PR và marketing thì '0 đồng', rồi trông chờ vào những dịp viral may mắn như là Đào, Phở Và Piano đang có", anh nêu ý kiến.

Khi được hỏi về việc các hệ thống rạp còn lại có nên nhập cuộc để giúp lan toả bộ phim đến với nhiều khán giả hơn không, nhà phê bình thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Theo hiểu biết của tôi là phim nhà nước khi phát hành tại các cụm rạp tư nhân thì phía cụm rạp lại không được thu phí phát hành theo quy luật thị trường, mà phải nộp 100% doanh thu về cho nhà nước. Đây là một trở ngại rất lớn, khiến cho các cụm rạp tư nhân không mặn mà với việc phát hành các tác phẩm này. Do đó, chúng ta cần có một quy định rõ ràng hơn về tỷ lệ ăn chia khi phát hành phim nhà nước, tôi tin trong chừng mực nào đó các cụm rạp sẽ ủng hộ phát hành".

Theo Phan Đạt

Phụ nữ số

Trở lên trên