Đào tạo Millennials: Bài toán sống còn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Thống kê cho thấy năm 2025, Millennials sẽ chiếm tới 75% lực lượng lao động toàn cầu. Vì vậy để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp không thể không đầu tư vào việc đào tạo cho thế hệ nhân lực này.
75% người lao động thuộc thế hệ Millennials
Dẫu một tập đoàn có thành công và thịnh vượng đến đâu, việc những nhân viên đến và đi vẫn là điều không tránh khỏi. Đương nhiên một số công ty có chiến lược giữ nhân tài nhờ đãi ngộ cao, tính chuyên nghiệp, tầm nhìn rõ ràng và chương trình đào tạo cho nhân viên.
Nhưng chiến lược đào tạo nhân sự sẽ phải thay đổi theo thời gian, bởi bản chất lực lượng lao động đang dần dịch chuyển. Hai nguồn nhân lực chủ chốt trước đây, Baby Boomers (sinh từ năm 1946-1964) đã sang độ tuổi nghỉ hưu và thế hệ X (sinh từ giữa những năm 1960 đến đầu những năm 1980) dần có sự nghiệp vững vàng.
Giờ đây, nhóm người lao động chính là Millennials, hay còn gọi là thế hệ Y, tức những người sinh từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000.
Khảo sát Deloitte thực hiện trên 10.455 người thuộc Millennial cho thấy, thế hệ này có độ trung thành thấp với công việc. 43% sẵn sàng bỏ việc sau hai năm nếu có cơ hội, gấp đôi so với các thế hệ trước. Thực trạng này khiến việc nhiệm vụ xây dựng lực lượng lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp trở nên hết sức khó khăn.
Tin vui là Millennials luôn sẵn sàng học hỏi. Có tới 48% Millennials mong muốn được cung cấp cơ hội học tập trong môi trường làm việc để mở rộng kỹ năng nghề nghiệp cũng như kỹ năng mềm. Trái lại, dù Millennials rất sẵn lòng tham gia các chương trình phát triển kỹ năng của doanh nghiệp, 43% số người thuộc thế hệ này đang không được đáp ứng nhu cầu đào tạo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến Millennials nghỉ việc. Tỷ lệ thôi việc cao gây tổn thất lớn đối với doanh nghiệp, bởi tuyển dụng nhân sự mới trung bình tốn kém ba lần chi phí đào tạo nhân sự sẵn có.
Vì vậy, trong điều kiện Millennials là nguồn nhân lực chủ chốt, việc tìm ra hướng đào tạo nhằm tạo môi trường làm việc phù hợp cho nhóm này là điều kiện sống còn, đồng thời cũng là thách thức lớn đặt ra cho doanh nghiệp.
Đào tạo Millennials phải gắn liền với công nghệ
Một nghiên cứu khẳng định, Millennials chỉ có khả năng giữ chú ý trong 90 giây. Do có quá nhiều điều gây xao lãng, nổi bật là mạng xã hội và smartphone, họ gặp khó khăn khi nắm bắt và ghi nhớ thông tin dài và liên tục.
Khả năng chú ý kém là yếu tố ngăn cản việc đào tạo, nhưng việc Millennials luôn háo hức tìm tòi công nghệ mới lại có thể tận dụng để thiết kế chương trình đào tạo thích hợp. Báo cáo của PwC tiết lộ, thế hệ Y có mối quan hệ mật thiết với kỹ thuật số. Họ trưởng thành cùng mạng Internet băng thông rộng, smartphone, laptop và vô số kênh truyền thông xã hội. Họ tràn đầy sự sáng tạo, luôn muốn chia sẻ thông qua các nền tảng truyền thông xã hội và có khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng.
Do đó, công nghệ chính là yếu tố then chốt để phát triển chương trình đào tạo đồng bộ, phù hợp với nhu cầu và mong đợi của thế hệ Y. Khác với những thế hệ trước, Millennials sẽ rất thoải mái khi được tiếp cận với các phương pháp học tập sáng tạo như chương trình đào tạo trực tuyến e-Learning.
Trong thực tế, e-Learning đã được áp dụng rất nhiều tại các tập đoàn khắp thế giới và chứng minh tính hiệu quả trong việc gắn kết người học và đem lại tỷ suất hoàn vốn cao sau quá trình đào tạo.
Chương trình e-Learning cho Millennials cần có gì?
Đào tạo thế hệ Millennials là một nhiệm vụ khó, song không phải bất khả thi. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần tìm đúng đơn vị cung cấp chương trình phù hợp, đem đến giải pháp tối ưu.
Để không tụt hậu trong kỷ nguyên số 4.0, các doanh nghiệp Việt cũng cần nắm bắt xu hướng đào tạo này. Tại Việt Nam, Amber Online Education là tổ chức cung cấp giải pháp trực tuyến e-Learning hội tụ đủ những yếu tố cần thiết trong đào tạo nhân sự thế hệ Millennials.
Các chuyên gia thiết kế trải nghiệm học tập của Amber nhận định, Millennials thường tiếp nhận lượng kiến thức vừa phải. Vì vậy, tài liệu giảng dạy Amber cung cấp cho doanh nghiệp luôn được chia nhỏ, ngắn gọn và cô đọng, phù hợp với khả năng xử lý của não bộ.
Học e-Learning cũng là điều thuận tiện bởi Millennials có thể học trên thiết bị điện tử của mình. Với Millennials, cách thức và thời điểm học quan trọng hơn so với việc họ học được gì. Bởi dù kiến thức có hay đến đâu cũng là vô ích nếu họ không có thời gian học hoặc không tiếp cận được khóa đào tạo bởi việc truy cập quá rắc rối.
Ngoài hình ảnh đồ họa đẹp, âm thanh gây hứng thú, một cách khác để thu hút Millennials là áp dụng yếu tố trò chơi - gamification. Đúng như tên gọi, gamification biến việc học thành một trò chơi đầy cuốn hút. Vận dụng điều này, Amber chủ động đưa gamification vào nội dung đào tạo, đem đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho người học.
Để tìm hiểu thêm về Amber Online Education, bạn đọc có thể truy cập trang web chính thức: http://amber.edu.vn