'Đắp chiếu' 3 năm, cầu Tăng Long đội vốn hơn 238 tỷ đồng
Tạm dừng thi công từ tháng 9/2019, tới nay tổng mức đầu tư của dự án cầu Tăng Long (TP Thủ Đức, TPHCM) đã tăng từ hơn 449 tỷ đồng lên 688 tỷ đồng do tăng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
- 29-10-2022Thành phố trực thuộc TW duy nhất giải ngân vốn đầu tư công trên 50% trong 10 tháng đầu năm 2022
- 27-10-2022Top 10 địa phương bứt phá lớn nhất trong bảng xếp hạng thu nhập bình quân 15 năm qua
- 26-10-2022Vùng kinh tế vừa có số lượng sân bay vừa có số lượng cảng biển nhiều nhất cả nước
Ngày 1/11. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (chủ đầu tư) và UBND TP Thủ Đức phối hợp, sớm bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công dự án xây dựng cầu Tăng Long .
Dự án xây dựng cầu Tăng Long (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức) được phê duyệt và xây dựng từ năm 2017 với mục tiêu đảm bảo trọng tải đường Lã Xuân Oai, góp phần chỉnh trang đô thị TP Thủ Đức.
Công trình đã thi công và hoàn thành nhịp đúc nhánh cầu trái và tường chắn phía Khu Công nghệ cao TPHCM. Tuy nhiên, công trình đã tạm dừng thi công từ tháng 9/2019 đến nay với tổng khối lượng của dự án đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng.
Để có cơ sở khởi động lại và triển khai các bước tiếp theo, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét, điều chỉnh dự án. Cụ thể, điều chỉnh tên gọi chủ đầu tư từ Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM.
Bên cạnh đó, Sở GTVT kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án (đến năm 2024) và tổng mức đầu tư từ hơn 449 tỷ đồng điều chỉnh tăng lên 688 tỷ đồng (tăng hơn 238 tỷ đồng). Nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là do tăng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Công trình cầu Tăng Long mới bị treo hơn 3 năm qua, trong khi cầu cũ khá hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông
Theo Sở GTVT, hiện nay dự án đang gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh việc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, sự biến động của đơn giá bồi thường đã làm tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, từ đó dẫn đến việc tăng tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt trước đó.
Đến nay, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ dự án xây dựng cầu Tăng Long chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức đang phối hợp với UBND hai phường Long Trường và Trường Thạnh thẩm tra nguồn gốc đất của 43 hộ dân thuộc diện bồi thường giải toả.
Để triển khai và hoàn thành khối lượng công việc còn lại, Sở GTVT đã yêu cầu UBND TP Thủ Đức và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM chủ động phối hợp, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.
Trên cơ sở bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư tổ chức lập kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết thực hiện phần công việc còn lại. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải rà soát tạm ứng, thanh toán vốn cho các nhà thầu, từ đó đảm bảo việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng và có trách nhiệm hoàn trả theo quy định.
Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP Thủ Đức tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc , đẩy nhanh tiến độ bồi thường, đồng thời hỗ trợ chủ đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành dự án.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng có buổi khảo sát bốn cây cầu “treo” tại địa phương, trong đó có cầu Tăng Long. Ông Hoàng Tùng đã yêu cầu các đơn vị tích cực gỡ khó, sớm hoàn thành cây cầu quan trọng nói trên.
Tiền Phong