Đắt gấp 3 nhưng Hyundai Ioniq 5 bán chạy hơn xe Trung Quốc giá rẻ tại thị trường ô tô lớn nhất ĐNÁ
Xe điện giá rẻ Trung Quốc có thể đang thành công rực rỡ tại nhiều thị trường quốc tế nhưng lại đang thất thế tại Indonesia.
- 16-09-2023Đánh giá nhanh Hyundai Custin: Ghế ngả như giường nằm, quá nhiều option với mức giá 999 triệu đồng
- 15-09-2023Hyundai Palisade giá từ 1,469 tỷ đồng tại Việt Nam: Ngang cỡ Explorer nhưng 'rẻ' như Everest, dễ lấy khách của phân khúc dưới
- 15-09-2023Hyundai Custin ra mắt Việt Nam: Giá từ 850 triệu rẻ nhất phân khúc, phả hơi nóng lên Carnival, lấn sân cả Innova mới
Thị trường xe Indonesia từ trước tới nay là thị trường xe cực chuộng các dòng sản phẩm giá rẻ từ ô tô tới xe máy. Đây cũng là thị trường có sức tiêu thụ ô tô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á với hơn nửa triệu xe bán ra trong nửa đầu 2023, theo như công bố của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF).
Sở dĩ như vậy là bởi dân số đông hàng đầu khu vực và cũng đứng trong nhóm dẫn đầu thế giới của xứ vạn đảo khiến tập người dùng có thu nhập thấp và trung bình vô cùng lớn.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Indonesia lại bất ngờ "thờ ơ" với xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Theo dữ liệu bán hàng công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia là Gaikindo, thị trường xứ vạn đảo đang đón nhận xe điện rất tốt. Trong 8 tháng đầu năm 2023, có 37.499 xe điện bán ra tại Indonesia, tương đương mức tăng trưởng 468%.
Tuy nhiên, đẫn đầu thị trường xe điện Indonesia là một cái tên không xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đó là SUV điện cỡ trung Hyundai Ioniq 5. Dòng xe này bán được 4.315 chiếc trong 8 tháng đầu 2023 tại Indonesia.
Trong khi đó, Wuling Air - dòng xe mini được kỳ vọng kế thừa thành công của Wuling Hongguang Mini EV, chỉ bán được 2.121 xe trong cùng giai đoạn. Thêm vào đó, một lượng xe không nhỏ trong số này được mua phục vụ hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa diễn ra tại Indonesia.
Tại xứ vạn đảo Hyundai Ioniq 5 có giá dao động từ 700 tới 800 triệu IDR (1,1 tới 1,27 tỉ đồng sau quy đổi), một mức giá không quá khó tiếp cận nhờ việc xe lắp ráp nội địa tại Cikarang. Ở chiều ngược lại, Wuling Air có giá chỉ từ 206 tới 299,5 triệu IDR (326,2 tới 473,4 triệu đồng) khi cũng được lắp ráp nội địa, tức là chỉ bằng khoảng 1/3 giá mẫu xe Hàn Quốc.
Dù có giá rất dễ tiếp cận, không gian giới hạn và tầm vận hành tối đa 300 km của Wuling Air là không đủ thuyết phục người dùng Indonesia. Họ sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp 3 để tậu Hyundai Ioniq 5 để đổi lấy sự an tâm từ thương hiệu có tên tuổi hơn.
Xu hướng lựa chọn này tiếp tục xuất hiện lại tại triển lãm Gaikindo Indonesia diễn ra hồi tháng 8. Hyundai Ioniq 6 ra mắt tại triển lãm này bán được 189 xe trong khuôn khổ sự kiện trong khi Wuling Air EV Lite (bản giá rẻ của Air thường) chỉ bán được 100 xe. Giá dòng sedan điện Hàn Quốc được công bố ở 1,2 triệu IDR (1,9 tỉ đồng) nghĩa là cao gấp 6 đối thủ.
Cuộc đua giữa Hyundai và Wuling tại Indonesia, ở thời điểm hiện tại, đang chứng kiến thắng lợi áp đảo của thương hiệu Hàn Quốc. Tuy vậy, chưa thể nói trước điều gì trong tương lai khi sân chơi này sắp có thêm 2 thương hiệu rất đáng gờm tham chiến ở mảng xe điện là Tesla và BYD - 2 hãng xe đang dẫn đầu thế giới trong mảng này.
Phụ nữ số