TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đặt kế hoạch không tăng trưởng do áp lực Covid-19, công ty con của Vietnam Airlines tiếp tục duy trì mức cổ tức cao ngất 75%

04-07-2021 - 10:09 AM | Doanh nghiệp

Đặt kế hoạch không tăng trưởng do áp lực Covid-19, công ty con của Vietnam Airlines tiếp tục duy trì mức cổ tức cao ngất 75%

Dù cùng khai thác với 2 đối thủ là ALS và ACS, nhưng nhờ lợi thế là công ty con của Vietnam Airlines (HVN, nắm 55,13% cổ phần), NCT duy trì vị thế khi phục vụ toàn bộ lượng hàng hóa của HVN tại CHKQT Nội Bài.

CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021. Được biết, do lo ngại Covid-19, Công ty tiến hành điều chỉnh kế hoạch sản lượng 332.000 tấn, tương đương thu về 705 tỷ doanh thu – chỉ tăng nhẹ so với mức 697 tỷ đồng năm 2020.

Khấu trừ chi phí, NCT dự kiến lãi đi ngang với 207 tỷ đồng. Dù đặt kế hoạch không tăng trưởng, NCT tiếp tục duy trì mức cổ tức cao ngất với 75%, tương đương năm 2020 (tức chi ra đến hơn 196 tỷ đồng cho việc chia cổ tức).

Về NCT, Công ty chuyên cung cấp dịch vụ hàng hóa hàng không tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. NCT cũng là công ty có hoạt động lâu đời nhất tại đây và mạng lưới khách hàng rộng lớn. Hoạt động kinh doanh của NCT bao gồm 4 mảng chính: phục vụ hàng hóa (~49%), xử lý hàng hóa (~33%), lưu kho (~8%) và các hoạt động khác (~10%).

Dù cùng khai thác với 2 đối thủ là ALS và ACS, nhưng nhờ lợi thế là công ty con của Vietnam Airlines (HVN, nắm 55,13% cổ phần), NCT duy trì vị thế khi phục vụ toàn bộ lượng hàng hóa của HVN tại CHKQT Nội Bài. Trong đó, sản lượng hàng hóa từ HVN chiếm khoảng phân nửa tổng lượng hàng hóa NCT phục vụ các năm.

Cùng với Vietnam Airlines, NCT còn có 1 cổ đông lớn khác là CTCP dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (NAS) với tỷ lệ sở hữu khoảng 7%. Trong đó, NAS cũng là công ty con của HVN.

Đặt kế hoạch không tăng trưởng do áp lực Covid-19, công ty con của Vietnam Airlines tiếp tục duy trì mức cổ tức cao ngất 75% - Ảnh 1.

Về tình hình kinh doanh, từ đầu năm 2020 đến nay, do tác động của Covid-19, toàn ngành hàng không liên tiếp đối mặt với những thách thức và suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không ngược lại vẫn sống khoẻ, phần lớn đà tăng được thúc đẩy bởi sự gia tăng của thương mại điện tử từ cả hai quan điểm B2B và B2C. Trong đó, các công ty thương mại điện tử lớn trong ngành đang làm thay đổi, thậm chí thay thế các chuỗi cung ứng hậu cần truyền  thống bằng một số biện pháp sáng tạo, để trở nên độc lập hơn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets, thị trường vận tải hàng hóa hàng không quốc tế trong giai đoạn 2020-2025 dự kiến sẽ tăng trưởng do nhiều yếu tố, trong đó nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khi kinh tế và thương mại thế giới bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19. Riêng Việt Nam, tăng trưởng sản lượng vận chuyển bằng đường hàng không theo IATA đạt khoảng 11% trong giai đoạn 2010-2019 và dự báo tăng lên khoảng 12% trong giai đoạn 2020-2030.

Kết thúc năm 2020, NCT đạt tổng doanh thu gần 697 tỷ đồng, giảm 21,6% so với năm 2019, lợi nhuận sau thuế đạt 206,75 tỷ đồng giảm 14,6% nhưng tăng 8% so với kế hoạch đặt ra đầu năm. EPS đạt 7.495 đồng.

Theo NCT, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng hàng hoá khai thác đi và đến sân bay quốc tế Nội Bài giảm so với năm 2019. Tuy nhiên Công ty luôn bám sát diễn biến thị trường, tập trung nguồn lực phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không duy trì kế hoạch khai thác, đặc biệt là khai thác các chuyến bay freighter chuyên chở hàng hoá.

Đặt kế hoạch không tăng trưởng do áp lực Covid-19, công ty con của Vietnam Airlines tiếp tục duy trì mức cổ tức cao ngất 75% - Ảnh 2.

Tri Túc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên