MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đất nền Nam Đà Nẵng: Khách hàng sập bẫy vì tin “cò” (Kỳ I)

03-10-2017 - 22:33 PM | Bất động sản

Nhiều dự án nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được “gắn mác” Nam Đà Nẵng, sau đó được các chủ đầu tư, sàn giao dịch, nhân viên môi giới “vẽ rồng, vẽ phượng” rồi tung ra thị trường.

Cuối tuần, tại TP Đà Nẵng, PV chen chân cùng hàng chục khách hàng tham dự buổi tham quan dự án của công ty bất động sản P. được giới thiệu là nằm trên địa bàn Nam Đà Nẵng.

Trên xe, nhân viên liên tục giới thiệu về sự phát triển rầm rộ của khu vực Nam Đà Nẵng và đặc biệt là dự án M. mà chúng tôi đang đến là một khu đô thị khép kín kiểu mẫu với nhiều không gian sống xanh, môi trường sống trong lành; với diện tích 16 ha của dự án sẽ có hơn 250 căn nhà phố và hơn 550 lô đất nền với mục tiêu phát triển loại hình kinh doanh đất nền kết hợp nhà phố xây sẵn thể hiện mục tiêu xây dựng khu đô thị không hoang hóa

Theo các nhân viên môi giới, giá trị đất tại dự án nói chung và khu vực Nam Đà Nẵng nói riêng đang tăng lên từng ngày. “Hồi mở bán đợt 1, công ty đưa ra mức giá chỉ từ 3 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay giá đã tăng lên mức 7-8 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với việc hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, công ty vẫn giữ mức giá ban đầu mà không tăng giá bán”, nhân viên này cho biết.

Đặc biệt, lúc lên xe nhân viên môi giới cho biết chỉ mất khoảng 20 phút là đến dự án tuy nhiên, sau hơn 1h đồng hồ chúng tôi mới đến được dự án. Đập vào mắt chúng tôi trái ngược với viễn cảnh hoành tráng mà nhân viên môi giới “vẽ ra” là khu đất vẫn chưa hoàn thành hạ tầng, trên công trường chỉ lác đác vài bóng công nhân và đặc biệt cách đó không xa là một khu nghĩa địa rất lớn của người dân tại khu vực này.


Trái ngược với viễn cảnh tươi sáng mà chủ đầu tư vẽ ra, nhiều dự án tại khu vực Nam Đà Nẵng vắng bóng người ở, trở nên hoang hóa

Trái ngược với viễn cảnh tươi sáng mà chủ đầu tư vẽ ra, nhiều dự án tại khu vực Nam Đà Nẵng vắng bóng người ở, trở nên hoang hóa

Cũng tại dự án này, chủ đầu tư giới thiệu chỉ mất 4 phút di chuyển đến sân golf Montgomeries Links và tổ hợp giải trí Coco Bay nhưng theo quan sát của PV, với thời gian này, nếu đi đến được 2 điểm giải trí nói trên, thì chỉ có cách duy nhất là “bay như chim”.

Anh Dương – một khách hàng đi cùng đoàn cho biết, lý do anh tham gia chuyến đi này là nghe nhân viên sàn giao dịch nêu trên giới thiệu dự án nằm ở Nam Đà Nẵng với chỉ có giá từ chưa đầy 4 triệu đồng/m2 – quá rẻ. “Nghe nhân viên môi giới nói chuyện, tôi cứ nghĩ dự án nằm trên địa bàn TP Đà Nẵng, hoàn thiện hạ tầng.. nhưng vào đến nơi mới vỡ lẽ, dự án thì xa, lại nằm trên Quảng Nam. Với tình hình như thế này thì không biết bao giờ dự án mới hoàn thiện, chứ đừng nói cả khu vực”.

Dự án vừa kể trên có lẽ là tình cảnh chung của nhiều dự án đang được các nhân viên môi giới “vẽ rồng, vẽ phượng” tại khu vực Nam Đà Nẵng với những mỹ từ hoành tráng, như “sống đẳng cấp”, “đô thị kiểu mẫu”, “phong cách châu Âu”…

Nhiều dự án được quảng cáo hoành tráng ngoài sức tưởng tượng, thậm chí là hoang tưởng như sở hữu “công viên hoa anh đào” - mặc dù ở Việt Nam hoa anh đào chỉ phù hợp với khí hậu lạnh trong khi khí hậu tại khu vực đang triển khai dự án (tỉnh Quảng Nam) nắng nóng thì cháy da; hay nhiều dự án quảng cáo là “sát bên cạnh dự án Cocobay”, nhưng thực tế vị trí dự án lại nằm cách khá xa khu tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng này.

Cùng với việc PR quá đà, trên thị trường đất nền Nam Đà Nẵng, cũng đang xuất hiện hiện tượng nhiều sàn giao dịch “ăn trộm” bản vẽ thiết kế dự án của một dự án khác rồi “ráp” vào dự án của mình để mồi chài khách hàng.

Mới đây nhất, vào tháng 5/2017, phóng viên đã nhận được đơn thư của một công ty địa ốc tố cáo 3 sàn giao dịch tại Đà Nẵng đã lấy thiết kế 3D của công ty để Marketing cho sản phẩm khác của các đơn vị này.

“Vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh cũng như uy tín của Công ty, tổn thất lớn đến giá trị kinh tế và thượng hiệu của công ty và đặc biệt là khách hàng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì “mua nhầm dự án” - đại diện công ty trên cho biết.

Không chỉ “vẽ rồng, vẽ phượng”, đặc biệt nhiều dự án còn “vẽ” ra viễn cảnh rất tươi sáng để mời gọi nhà đầu tư tham gia. Ví dụ như dự án H. không biết căn cứ vào đâu mà một sàn giao dịch đưa ra mức sinh lời gấp đôi (từ 400 triệu lên 800 triệu) sau 4 năm.

Thậm chí, công ty môi giới này còn ghi rõ mức lợi nhuận hàng năm nếu nhà đầu tư bỏ vốn vào dự án này. Cụ thể, với dự án nêu trên thì mức giá tăng hàng năm được dự tính là 1,5 triệu/m2, sau 3 năm mức sinh lời đạt tỷ lệ 41,6%/năm và sau 4 năm, mức sinh lời là 33%/năm để rồi tư số tiền 400 triệu đầu tư ban đầu, nhà đầu tư sẽ thu về 800 triệu đồng?

Cũng vì tin vào những lời ngon ngọt của các nhân viên môi giới, nhiều người đã “sập bẫy” khi đổ tiền vào khu vực này.

Kỳ II: Làm gì để tránh “sập bẫy”?

Theo Thu Giang

Diễn đàn doanh nghiệp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên