MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đầu bếp ăn bún chả cùng Obama cho rằng xu hướng này sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp du lịch

25-05-2016 - 13:00 PM | Tài chính quốc tế

Anthony Bourdain là bếp trưởng nổi danh, nhưng giờ đây ông đang rời xa chiếc tạp dề để thỏa sức du lịch khám phá những nền văn hóa ẩm thực ở các quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.

Tối 23/5, người dân Hà Nội đã phát sốt với thông tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đi ăn bún chả ở một quán nhỏ lâu năm rất nổi tiếng nằm trong khu phố cổ. Người ngồi chung bàn trong cuộc khám phá ẩm thực Hà Nội cùng với Tổng thống Obama là một ẩm thực gia nổi tiếng người Mỹ, Anthony Bourdain.

Trong giới ẩm thực Mỹ, Bourdain được biết đến là một bếp trưởng nổi danh, vừa là tác giả của những cuốn sách bán chạy viết về ẩm thực, và còn là nhân vật được yêu mến của những show truyền hình xoay quanh đề tài ẩm thực. Dù vậy, hiện tại, ông đang rời xa chiếc tạp dề của một bếp trưởng chuyên nghiệp để thỏa sức du lịch khám phá những nền văn hóa ẩm thực ở các quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.

Ông đã chuyển sang lĩnh vực viết lách và là nhân vật quan trọng của chương trình thực tế về ẩm thực Parts Unknown. Ngoài ra ông còn đang đầu tư vào lĩnh vực báo điện tử Roads & Kingdoms, nơi cung cấp những câu chuyện dài về du lịch, ẩm thực và văn hóa.

Bourdain đã ngồi lại cùng Inc. để nói về những quy tắc trong cuộc sống của ông khi vừa là một doanh nhân, nhân vật truyền hình và một người điều hành truyền thông.

Dưới đây là những điểm nổi bật trong buổi nói chuyện.

Về cơ bản thì việc du ngoạn chính là cuộc sống của ông hiện nay. Vậy ông nghĩ xu hướng lớn nhất có thể thay đổi ngành công nghiệp du lịch là gì?

Chúng tôi đang xem xét đến một tình huống không thể tránh khỏi là người ta có thể du ngoạn trực tuyến bằng một chiếc kính thực tế ảo Oculus. Bạn có thể bước xuống những con phố của Tokyo, nhìn khắp mọi hướng và nghe giọng nói của diễn viên nổi tiếng Jeremy Irons thì thầm vào tai bạn rằng: “Hãy rẽ trái và ở trên tầng ba là một quán Izakya (quán rượu phong cách Nhật) rất tuyệt.”

Bạn có thể đi lại trên những con đường trong thành phố mà bạn chưa từng đặt chân tới, khám phá nó và chuẩn bị trước cho chuyến đi thực sự của bạn. Nó chắc chắn sẽ làm thay đổi cách mà mọi người đặt kế hoạch cho kỳ nghỉ của họ.

Ông cũng từng nói rằng Twitter là tương lai của ngành thương mại. Vì sao vậy?

Ngày nay, Twitter không chỉ là phương tiện để chúng ta phát biểu mà còn là một cách để chúng ta trải nghiệm mọi thứ. Nhiều đầu bếp phàn nàn gay gắt về Twitter, Instagram và những người hay chụp những ảnh ở nhà hàng, nhưng tôi đã có lần ra ngoài ăn tối với tám đầu bếp và tất cả bọn họ đều chụp lại dĩa thức ăn của mình, sau đó đăng ảnh lên Twitter.

Đây chính là mối liên hệ giữa tương lai của doanh nghiệp nhỏ và tương lai của doanh nghiệp lớn. Những ấn phẩm được xuất bản của tôi và cả các chương trình truyền hình của tôi thường được lấy cảm hứng từ các dòng tweet.

Các ngành thực phẩm và giao đồ ăn thức uống tận nơi hiện đang là lĩnh vực tốt cho việc khởi nghiệp. Ông có nghĩ đó là lĩnh vực này tăng trưởng quá nóng ?

Ngày nay có rất nhiều dịch vụ như thế và nó chẳng gây ảnh hưởng gì cả. Tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ như thế. Tôi rất vui khi mình chỉ cần nhấc điện thoại lên và có thể có một phần Shake Shack chuyển tới căn hộ của tôi ngay cả khi họ không có dịch vụ giao hàng.

Ẩm thực và nấu nướng nay đã được biết đến và quan tâm nhiều hơn so với 20 năm trước. Chúng ta biết nhiều hơn về ẩm thực. Giới trẻ ngày nay đang chi tiền tiêu cho thức ăn thay vì cho những tấm vé hòa nhạc hay chất gây nghiện như 40 năm trước, thế nên tôi chẳng có gì phải phàn nàn cả.

Ông nói rằng ông thích những mô hình kinh doanh mà không ai yêu cầu. Ý ông là gì?

Nếu bạn đang có ý định làm ra những chiếc máy phát nhạc cổ điển đắt tiền giống như Jack White đang làm, hoặc muốn phát triển một nơi mà mọi người có thể thu âm trực tiếp vào một cái đĩa than, đó chính là loại mô hình kinh doanh mà đa phần mọi người sẽ không ủng hộ. Với tôi, đó lại là một loại hình thú vị. Chẳng ai yêu cầu phải có chúng cả, nhưng nó rất tuyệt vời.

Tôi đã hỏi một trong những đối tác của Jack White xem họ đã nghĩ gì, và câu trả lời là “Chúng tôi chỉ nghĩ đến những thứ nhất định cần phải tồn tại và chúng tôi có nhiệm vụ phải làm cho chúng tồn tại và phát triển, từ đó chúng tôi tiến hành. Chúng tôi không sợ hãi và không chờ đợi thì trường nói cho chúng tôi biết mình cần phải làm gì.”

Ngoài Roads & Kingdoms, ông còn đầu tư vào lĩnh vực nào khác không?

Roads & Kingdoms là một và là duy nhất đối với tôi. Tôi không không tìm kiếm cơ hội đầu tư nào cả. Tôi nghĩ rằng những gì mà Roads & Kingdoms đang làm là cung cấp một nơi để vang lên giọng nói thực sự tuyệt vời nhằm kể những câu truyện thực sự hay mà người ta chưa từng nghe tới. Và việc trở thành một phần của nó chính là mong muốn của tôi.

Ông định nghĩa sự thành công là như thế nào?

Thành công đôi khi chỉ là tôi có thích những người mà tôi đang giao dịch với họ không? Tôi quan niệm kinh doanh là không giao dịch với những người xấu. Đó là một thứ quan trọng. Tôi thực sự mến tất cả những người tôi làm kinh doanh chung.

Tại một buổi họp ở L.A, một anh chàng đã mời chào một chương trình truyền hình cùng một thỏa thuận có thể khiến tất cả chúng tôi giàu như nhân vật phản diện của James Bond.

Cuộc họp đã diễn ra cực kỳ tốt đẹp, và chúng tôi đang đứng ở bãi giữ xe phía sau và nhìn nhau, rồi tôi nói “Nếu điện thoại đổ chuông lúc 11 giờ tối, liệu các bạn có muốn nó trở thành thứ xấu xa đó không?” Và tất cả chúng tôi đồng thành, “Không đời nào!”

Đinh Lộc

Inc.

Trở lên trên