Đâu là trọng tâm của chuyển đổi số ngành bảo hiểm năm 2023?
Phần lớn các giám đốc công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm toàn cầu đều cho biết số hóa sẽ tiếp tục là xu hướng chính trong năm 2023. Tăng trưởng doanh thu không còn là mục tiêu quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số.
- 22-02-2023Làm bảo hiểm vị trí nào thì có lương cao, thưởng khủng hàng trăm triệu đồng mỗi tháng?
- 22-02-2023Agribank lên tiếng về thông tin nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động
- 22-02-2023Khi vay vốn ngân hàng bị ép mua bảo hiểm, hãy gọi ngay 2 đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính
Báo cáo "Quan điểm của các giám đốc công nghệ năm 2023" của công ty nghiên cứu và tư vấn số hóa Gartner mới đây cho thấy, hơn một nửa các giám đốc công nghệ (CIO) trong lĩnh vực bảo hiểm thể hiện lập trường sẽ tiếp tục gia tăng đầu tư vào công nghệ trong năm 2023.
Trong đó, khía cạnh được nhiều giám đốc công nghệ quan tâm và tập trung đầu tư nhất đó là ứng dụng các kết quả hiện đại hóa, với khoảng 68% CIO cho biết sẽ gia tăng đầu tư.
Theo sau là hạng mục an toàn thông tin, với khoảng 67% CIO cho biết sẽ tiếp tục gia tăng đầu tư cải thiện mảng này.
Hạng mục được các CIO quan tâm đầu tư nhiều thứ ba đó là các công nghệ sẽ mang lại giá trị phân tích và thông tin hữu dụng trong việc kinh doanh, với khoảng 64% CIO cho biết sẽ tăng cường đầu tư.
Nền tảng đám mây cũng là một trong số các vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các CIO tham gia khảo sát. Cụ thể có đến 61% giám đốc đầu tư bày tỏ quan điểm sẽ gia tăng ngân sách để phát triển.
Báo cáo cũng cho thấy, mặc dù thời gian qua các công ty bảo hiểm đã đẩy mạnh chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu, song vẫn có nhiều công nghệ quan trọng chưa được ứng dụng. Điều này đã dẫn đến những yêu cầu về trải nghiệm mới và liền mạch của khách hàng đã không được đáp ứng.
Cụ thể khoảng 50% doanh nghiệp bảo hiểm tập trung vào chuyển đổi số cho biết họ đã nhận được các giá trị vượt kỳ vọng. Tuy nhiên, các CIO lại cho rằng thành quả này chỉ mới dừng lại ở việc tăng doanh thu, nâng cấp một số trải nghiệm khách hàng và ngành bảo hiểm vẫn còn một chặng đường dài phải đi trên hành trình chuyển đổi số.
Ngoài ra, các hãng bảo hiểm cũng đang có xu hướng cố gắng hạn chế những hao phí từ việc đầu tư vào công nghệ và tăng cường hiệu quả khai thác của những sản phẩm đã ứng dụng.
Vì lẽ đó, các chuyên gia Gartner cho rằng, trong năm nay các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không tiếp tục đặt trọng tâm của chuyển đổi số là tăng trưởng doanh thu. Thay vào đó, cải thiện trải nghiệm khách hàng và quy trình hoạt động sẽ là ưu tiên hàng đầu.
Ở Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong những năm gần đây. Nhiều đơn vị cũng đã bắt đầu chú trọng đến việc tạo ra các trải nghiệm mới và liền mạch cho khách hàng.
Điển hình như tại BIDV MetLife, vừa qua đơn vị này vừa cho ra mắt cổng thông tin Metcare giúp khách hàng có thể chủ động truy vấn, quản lý hợp đồng ngay trên thiết bị của mình một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Trước đó, đơn vị này cũng đã triển khai dự án Hợp đồng bảo hiểm điện tử Go Green - mang đến cho khách hàng trải nghiệm trực tuyến nhanh hơn, đơn giản hơn, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.
Một số đơn vị khác cũng đã có những cải tiến công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng theo khuynh hướng hợp đồng số, thanh toán điện tử, tra cứu dữ liệu quyền lợi bảo hiểm online. Như Prudential có cổng thông tin PRUonline hay Manulife có cổng Manu connect...
Nhịp Sống Thị Trường