MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đầu tư mở rộng hàng loạt tuyến đường trọng yếu tại Cát Lái, TPHCM muốn "mở bung" cửa ngõ khu Đông

12-03-2020 - 16:52 PM | Bất động sản

Đánh giá về triển vọng BĐS khu Đông, các chuyên gia cho biết quỹ đất trống tại khu Đông không còn nhiều, trong khi nhu cầu về nhà ở vẫn tiếp tục gia tăng, đây chính là lợi thế cho các dự án bung hàng ở thời điểm này.

Vốn là những con đường lớn của khu Đông TPHCM, thị trường BĐS trên đường Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp,… vẫn tiếp tục tăng nhiệt trong những tháng đầu năm 2020. Đặc biệt nhất là khi TPHCM đã có chủ trương trong năm 2020 sẽ rót vốn đầu tư nâng cấp và mở rộng những tuyến đường kết nối trực tiếp với cảng Cát Lái nhằm tạo sự lưu thông thuận lợi để phát triển.

Tuyến xa lộ Hà Nội sau khi được nâng cấp, mở rộng; cầu Sài Gòn 2 và cầu Rạch Chiếc được xây mới đã góp phần giảm áp lực giao thông, khắc phục ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TPHCM. Mới đây, hầm chui trên quốc lộ 1, đoạn qua Khu du lịch Suối Tiên quận 9 - nút giao Đại học Quốc gia (thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội) cũng đưa vào sử dụng sau hơn 3 năm rưỡi thi công.

Công trình hơn 1,8km nằm trên địa bàn quận 9, Thủ Đức và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương với 8 làn xe được rải nhựa mới tinh rộng thênh thang. Tầng dưới hầm hở, ô tô, xe tải, xe container chạy rất thông thoáng. Tầng trên, hai bên là đường song hành, dành cho xe máy và ô tô sang đường thoải mái, hình thành dòng lưu thông liên tục. Với 8 làn xe chính, chưa kể 6 làn đường song hành hai bên, đây là một trong những tuyến quốc lộ có lộ giới rộng nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại, trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Đông, TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Ngoài trục chính xa lộ Hà Nội, khu Đông còn có hàng loạt trục giao thông chiến lược như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn 4km đầu); metro Bến Thành - Suối Tiên, Vành đai 2, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh,… và sắp tới là dự án Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động sẽ tạo thêm cú hích tạo động lực phát triển khu vực này.

Bên cạnh đó, giao thông khu Đông còn dễ dàng di chuyển về các hướng cầu Phú Mỹ, Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm, đại lộ Võ Văn Kiệt,... với thời gian vào khu trung tâm thành phố khoảng 15 - 20 phút. Ngoài ra, việc kết nối cầu Phú Mỹ với tuyến đường Vành đai giúp giao thông giữa khu Đông và Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cũng như các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An trở nên thuận tiện.

Trong giai đoạn 2020 - 2022, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 4m; xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 77m (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ ngân sách, riêng tiền giải phóng mặt bằng là hơn 850 tỷ đồng. Các đơn vị liên quan đang hoàn thiện phương án đầu tư cụ thể để trình cấp có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

Song song đó, dự án nút giao thông Mỹ Thủy là dự án giao thông trọng điểm của TPHCM với tổng số vốn gần 2.400 tỷ đồng. Một khi dự án được hoàn thiện sẽ giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa vào cảng Cát Lái và kết nối với đường Vành đai 2 từ cầu Phú Mỹ lên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời, dự án này cũng góp phần tăng cường an toàn giao thông trên tuyến, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và hoàn chỉnh quy hoạch tại khu vực này.

Dự án gồm một cầu vượt theo hướng Vành đai 2 gồm 4 làn xe rộng 17m, dài 316m; một hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái với 2 làn xe rộng 9m, dài 405m, phần hầm kín dài 80 m được khởi công vào quý II năm 2016. Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được chia làm 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 với tổng số vốn hơn 837 tỷ đồng gồm các hạng mục cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái và các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy, cầu Kỳ Hà 3 hiện đã được hoàn thiện và thông xe vào cuối tháng 2 năm 2017.

Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2020 đến năm 2021, bao gồm cầu vượt trên đường vành đai 2 dài 316 mét với 4 làn xe; cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 mét với 2 làn xe; cầu Mỹ Thủy 3, dài 124 mét 6 với làn xe; cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, dài 75 mét với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của giai đoạn 2 khoảng 1.100 tỉ đồng.

Trong tất cả các dự án hạ tầng giao thông trên, còn phải kể đến một công trình quan trọng khác được đánh giá sẽ góp phần rất lớn trong việc kết nối liên vùng giữa TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực phía Đông. Theo đó, lãnh đạo UBND TP.HCM và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang bàn phương án triển khai xây dựng cầu Cát Lái, nối quận 2 của TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Bước đầu, hai địa phương đã thống nhất các phương án triển khai dự án với quyết tâm sẽ khẩn trương xây dựng nhanh công trình này. Đây được xem là "cú hích" rất quan trọng để TPHCM thực hiện nhanh chiến lược phát triển nhữnng khu đô thi vệ tinh và quy hoạch vùng đô thị mở rộng hướng Đông. Dự án theo tính toán ban đầu có tổng vốn đầu tư, gồm cả chi phí đền bù giải toả, lên gần 9.000 tỷ đồng.

TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM nhìn nhận tốc độ phát triển dân số nhanh ở khu Đông khiến hạ tầng không đáp ứng kịp. Việc chậm triển khai các dự án cầu, đường kết nối khu Thủ Thiêm với trung tâm thành phố là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay. Do vậy, vài năm trở lại đây, UBND TP.HCM đã thực hiện rất nhiều chính sách kêu gọi nhà đầu tư cùng phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông, thực hiện mạnh kế hoạch xây dựng những khu đô thị vệ tinh mà TP.HCM đã đề ra. 

Theo phân tích các chuyên gia bất động sản, không chỉ năm 2020, mà trong nhiều năm tới, khu Đông sẽ trở thành khu vực dẫn dắt thị trường. Đây là khu vực được đánh giá là hướng mở nhất trong chiến lược phát triển đô thị của TP.HCM. Báo cáo tiêu điểm quý 1/2020 của CBRE Việt Nam cũng nhấn mạnh thời gian gần đây, bất động sản khu vực phía Đông của TP.HCM luôn nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư và giá không ngừng tăng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, làn sóng phát triển hạ tầng mạnh mẽ của khu Đông đã khiến thị trường BĐS nơi đây liên tục phát triển trở thành nơi tập trung đầu tư của rất nhiều công ty bất động sản hàng đầu trong và ngoài nước. Hàng loạt dự án khu đô thị, khu dân cư tạo nên một cộng đồng dân cư hiện đại, kết nối với nhiều tiện ích đang được triển khai tại đây, từ đó giá chào bán các phân khúc cũng gia tăng mạnh.

Nếu so sánh giá bán căn hộ tại Quận 2, Quận 9 ở thời điểm hiện tại với cách đây khoảng 2 năm, có thể thấy các căn hộ tại đây đã gia tăng trung bình từ 40 - 60% giá trị thậm chí có nhiều nơi tăng lên vài trăm phần trăm và tính thanh khoản luôn đạt tỷ lệ hơn 90%. Đặc biệt, các dự án đã và đang hoàn thiện nằm dọc những trục đường chính của khu Đông đều được quan tâm.

Chẳng hạn, một số dự án khu đô thị dọc tuyến đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đều có mức tăng mạnh từ 4,5 tỷ/căn lên 7 - 8 tỷ/ căn; một số khu dân cư nằm dọc tuyến Vành đai 2 đã tăng khoảng 1,5 tỷ đồng/căn so với thời điểm đầu năm 2017. 

Bên cạnh đó, còn có một số dự án biệt thự, nhà liền kề quanh trục đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống cũng đang có giao dịch tăng lên so với quý trước do tận dụng một số dự án cầu giao thông mới vừa khởi công xây dựng. Trong đó, nhiều dự án dọc tuyến đường Nguyễn Thị Định đang có mức tăng mạnh nhất do "ăn theo" một loạt dự án hạ tầng giao thông đã và đang triển khai quanh đây, nhất là "bám" theo trục dự án cầu Cát Lái.

Đánh giá về triển vọng BĐS khu Đông, các chuyên gia cho biết quỹ đất trống tại khu Đông không còn nhiều, trong khi nhu cầu về nhà ở vẫn tiếp tục gia tăng, đây chính là lợi thế cho các dự án bung hàng ở thời điểm này. Những dự án mới đầy đủ pháp lý, có vị trí đắc địa vẫn thu hút người mua, giá biến động tăng. Theo dự báo của các chuyên gia, BĐS khu Đông sẽ tiếp tục sôi động khi cả người mua lẫn nhà đầu tư đều hình dung được sức hút to lớn của khu vực này cả trong hiện tại lẫn tương lai gần.

Nam Phong

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên