Đầu tuần, ngân hàng khuyến cáo khách hàng cẩn trọng tránh lừa đảo
Sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội đã mang lại nhiều tiện ích cho con người. Song, đi kèm với đó, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao đang gia tăng, với chiêu thức ngày càng tinh vi, mạo danh ngân hàng, lợi dụng thông tin, chiếm đoạt tài khoản... gây tổn thất đến khách hàng và uy tín của ngân hàng.
Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, các ngân hàng liên tục cảnh báo các phương thức lừa đảo được sử dụng gần đây và đưa ra một số khuyến cáo nhằm giúp khách hàng phòng tránh lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thẻ.
Các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay
Theo ngân hàng, các hình thức lừa đảo phổ biến như:
-Cố ý chuyển một khoản tiền vào tài khoản khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn thể hiện tên thương hiệu ngân hàng thông báo giao dịch nhầm, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link độc hại nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân.
- Gửi tin nhắn thông báo kèm đường link lừa đảo qua email/SMS/phần mềm chat, giả mạo tin nhắn Brand Name thương hiệu Ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin về mã truy cập, số thẻ, OTP để từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
- Mạo danh công ty tài chính mời vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng vay vốn và yêu cầu khách hàng chuyển cọc một khoản tiền nhằm chứng minh khả năng tài chính.
- Giả mạo nhân viên nhà mạng đề nghị nâng cấp sim 3G lên 4G bằng cách hướng dẫn khách hàng gửi tin nhắn theo cú pháp đến nhà mạng để chuyển đổi, cho phép kẻ xấu chiếm quyền sử dụng số điện thoại.
- Sở hữu được thông tin cá nhân và số điện thoại, đối tượng giả làm chủ thuê bao liên hệ nhà mạng thay thế sim với lý do mất sim hoặc thẻ sim bị lỗi.
- Thực hiện giao dịch mua hàng online với người bán, gửi tin nhắn có kèm link và hình ảnh giả mạo website ngân hàng để thông báo đã thanh toán tiền hàng. Sau đó, yêu cầu người bán đăng nhập vào link giả mạo để nhận tiền.
- Mạo danh nhân viên ngân hàng, tư vấn dịch vụ chuyển đổi hạn mức thẻ tín dụng sang hạn mức rút tiền mặt; hoặc hướng dẫn mở thẻ tín dụng và yêu cầu KH chuyển khoản một số tiền để có được hạn mức cao mà không cần làm hồ sơ.
Làm gì để đảm bảo giao dịch an toàn
Là một trong những ngân hàng tiên phong về công nghệ và luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, OCB mới đây đã đưa ra các khuyến cáo tới các khách hàng bao gồm:
Không cung cấp thông tin thẻ; Không cung cấp, chia sẻ thông tin thẻ như số thẻ, ngày hết hạn thẻ, CVC2, OTP, user và mật khẩu Internet Banking/ tài khoản OCB OMNI với bất kỳ ai; Không nhấp vào các liên kết trong các thư/SMS nhận từ các nguồn không đáng tin cậy; xoá các thư/SMS như vậy ngay lập tức.
Kiểm tra thông tin và xác định chính xác danh tính của người gửi: Xác thực chính xác email của người gửi thông qua địa chỉ email chứ không phải tên hiển thị. Ví dụ email ngân hàng của bạn là @ocb.com.vn và hacker có thể gửi thư từ địa chỉ như @ocb.co.vn. Cẩn trọng với các email có tính hấp dẫn như cashback, hoàn tiền; nhạy cảm, khẩn cấp, ví dụ như: chú ý tài khoản bạn bị phong tỏa, do… vui lòng nhấn vào link bên dưới để biết thêm chi tiết.
Chủ động cập nhật thông tin đến ngân hàng: Tự bảo vệ bản thân bằng cách đảm bảo thông tin liên hệ như số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ nhận thư… được cập nhật đầy đủ và kịp thời để không bỏ sót những thông báo quan trọng từ ngân hàng bao gồm các thông tin liên quan đến cảnh báo rủi ro và các chương trình khuyến mãi chính thống từ ngân hàng
Khóa thẻ ngay khi nghi ngờ lừa đảo: Trường hợp nghi ngờ có giao dịch gian lận hoặc mất Thẻ Tín dụng, bạn có thể khoá Thẻ nhanh chóng và dễ dàng trên Ứng dụng OCB OMNI hoặc gọi đến Tổng đài (Việt Nam) 18006678 (miễn phí cuộc gọi) hoặc (84) 28 73056678 (Hotline Quốc tế) bằng số điện thoại đã đăng ký với OCB và thực hiện theo các bước hướng dẫn của hệ thống để xử lý kịp thời.
Nhận diện Website an toàn: Luôn cảnh giác và quan sát kỹ dấu hiệu an toàn của website trước khi truy cập:
- URL bắt đầu bằng https://
- Kiểm tra tính chính xác của địa chỉ URL trên trình duyệt.
- Kiểm tra lỗi chính tả trên website.
- Cảnh giác với các câu thông báo trên website hòng đánh vào tâm lý gây lo lắng, hoang mang hoặc thông báo trúng thưởng, sau đó yêu cầu người dùng nhập thông tin user và mật khẩu hoặc thông tin thẻ.
Khi có bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo hoặc hoạt động bất thường trong tài khoản, ngân hàng đề nghị khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo đến ngân hàng qua các kênh tiếp nhận: - Tổng đài (VN): 18006678 (miễn phí cuộc gọi); Tổng đài (Quốc tế): (84) 28 73056678; - Email: dvkh@ocb.com.vn; - Website: https://omni.ocb.com.vn - https://www.ocb.com.vn hoặc các CN/ PGD gần nhất của OCB trên toàn quốc.