Đây chính là "nạn nhân" tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới: Thị phần giảm xuống dưới 1%, các hãng xe Trung Quốc thống trị thị trường
Sự trỗi dậy của ô tô Trung Quốc khiến loạt ông lớn này rơi vào tình trạng ảm đạm.
- 13-09-2023Một quốc gia châu Á bất ngờ tăng mạnh nhập khẩu dầu thô của Việt Nam với giá rẻ kỷ lục, xuất khẩu lập đỉnh trong tháng 8
- 10-09-2023Không phải châu Âu hay châu Á, đây mới là thị trường béo bở nhất của hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc: Doanh số bằng các hãng khác cộng lại, dự kiến mở 100 showroom vào cuối năm nay
- 07-09-2023Một mặt hàng giá rẻ của Việt Nam đang đổ bộ vào Hàn Quốc: Được người dân cực kỳ ưa chuộng, xuất khẩu tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm
Nhu cầu về xe điện của Trung Quốc đã giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước có được vị thế dẫn đầu dường như không thể bị đánh bại trước tất cả các đối thủ nước ngoài trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Bloomberg trích dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ ô tô Trung Quốc, được dẫn dắt bởi những công ty như BYD và Geely, các công ty Trung Quốc lần đầu tiên chiếm hơn 50% tổng doanh số bán ô tô vào tháng 7.
Sự tăng trưởng đó đang gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Đức, Mỹ và Nhật Bản, từ Volkswagen đến Ford Motor và Toyota. Các nhà phân tích của UBS hồi đầu tháng này đã cảnh báo các nhà sản xuất ô tô phương Tây có thể mất 1/5 thị phần toàn cầu vì dịch bệnh và sự gia tăng của xe điện Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn.
Khi người mua Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các nhà sản xuất trong nước, các công ty nước ngoài đang dần rút lui khỏi thị trường này. Công ty ô tô Hyundai của Hàn Quốc đang bán cơ sở sản xuất, Ford cắt giảm việc làm và Stellantis năm ngoái đã đóng cửa nhà máy Jeep duy nhất của họ tại Trung Quốc. Giám đốc điều hành của Mazda Motor Corp -ông Masahiro Moro hồi đầu năm nay đã chia sẻ lo ngại về doanh số bán hàng sụt giảm và thu nhập chững lại ở Trung Quốc.
“Trung Quốc đang phát triển với tốc độ đáng sợ. Doanh số bán hàng cũng như thu nhập của chúng tôi ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.”
Chỉ riêng BYD đã nắm giữ 11% thị phần ô tô Trung Quốc. Chiến lược bán nhiều loại xe điện ở các mức giá khác nhau, từ Seagull và Dolphin bình dân cho đến phân khúc cao cấp nhất của thị trường đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của hãng xe này. 11 trong số 20 thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Quốc hiện nay đều đến từ các công ty nội địa.
Trong số những “kẻ thua cuộc”, các nhà sản xuất ô tô Pháp đã bị bỏ lại với Citroen, Peugeot và Renault đều có thị phần dưới 1%. Không có gì ngạc nhiên khi Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares đang thay đổi chiến lược của mình ở Trung Quốc.
Thị phần của các thương hiệu Mỹ bao gồm Tesla, Buick, Ford và Chevrolet cũng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi dữ liệu theo dõi bắt đầu vào năm 2008. Nếu không có Tesla - nhà tiên phong về xe điện, mở nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2019, bức tranh thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn.
Đầu năm nay, VW đã mất vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc vào tay BYD do thiếu mẫu xe điện, trong khi Tập đoàn Mercedes-Benz AG đã bị cuốn vào cuộc chiến giá cả khốc liệt.
Để quay trở lại cuộc chơi, vào tháng 7, VW đã đạt được thỏa thuận trị giá 700 triệu USD để mua 5% cổ phần của công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đang thua lỗ là Xpeng, bao gồm thỏa thuận sản xuất ít nhất hai mẫu xe chạy bằng pin mới có gắn huy hiệu VW cho người Trung Quốc.
Theo Bloomberg
Nhịp sống thị trường