Đây là lý do khiến Jeff Bezos, Barack Obama và những người thành công nhất thế giới coi thất bại là "chuyện bình thường"
Trường học dạy bạn rằng nếu bạn không vượt qua, nếu bạn không ở trên mức trung bình, nghĩa là bạn đang thất bại. Nhưng những nhà lãnh đạo lại có một tầm nhìn xa trông rộng khác. Họ thành công bằng cách chấp nhận thất bại.
- 11-06-2018James Rodriguez và người mẹ tuyệt vời đứng sau mọi con đường đi tới thành công
- 11-06-20188 câu chuyện khiến bạn tin rằng thế giới này vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp
- 11-06-2018Xuất thân nghèo khó, từng phải bán máu lấy tiền đóng học": Câu chuyện về tỷ phú Howard Schultz "tay trắng làm nên sự nghiệp" sẽ truyền cảm hứng sống cho bạn
Thất bại chắc hẳn không còn xa lạ đối với ai. Những doanh nhân, nhà lãnh đạo đều từng bị vây quanh bởi sự từ chối và thất bại. Không có ai là chưa từng gặp thất bại. Thất bại là một phần của hành trình đi tới thành công. Và một lẽ dĩ nhiên, nếu bạn muốn thành công bạn sẽ phải vượt qua thất bại. Để thực sự phát triển mạnh như một doanh nhân và có sự nghiệp nổi bật, bạn cần phải biết chấp nhận rủi ro. Một phần của chấp nhận rủi ro chính là phải đối mặt với thất bại.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2010 với Oprah, J.K Rowling đã chia sẻ: "Thất bại là cực kỳ quan trọng. Nhưng chúng ta lại nói về thành công mọi lúc. Đó là khả năng chống cự lại thất bại hoặc sử dụng thất bại để dẫn đến thành công lớn hơn. Tôi đã gặp rất nhiều người không muốn thử vì sợ thất bại".
Tác giả J.K Rowling - người khởi thủy bộ sách Harry Potter
Rowling chính là một hình ảnh thu nhỏ của sự thành công, những cuốn sách Harry Potter của cô được lấy cảm hứng từ điện ảnh, trò chơi điện tử và công viên giải trí. Bạn có thể tưởng tượng nếu cô ấy sợ hãi thất bại, nỗi sợ hãi ấy sẽ ngăn cô ấy viết câu chuyện về một cậu bé với cây đũa phép thuật, đồng thời cũng ngăn độc giả đến với một tác phẩm kinh điển và có thể được coi là "huyền thoại".
Bằng cách chống lại thất bại, bạn có thể sử dụng nó như một công cụ để đi đến thành công. Điều này có nghĩa là bạn hãy nhắm đến mục đích thành công mặc dù thực tế vấp phải thất bại.
Thất bại có thể truyền cảm hứng cho sự cống hiến không ngừng để thành công. Bạn cũng nên sử dụng những thất bại của bạn, để chúng trở thành những bài học, giữ thành những lời cam kết của sự tận tâm trên con đường sự nghiệp của bạn.
Doanh nhân hầu như không – hoặc có thì rất ít – có thể làm đúng ngay từ lần thử đầu tiên. Nếu vì không thành công ngay mà bạn ngay lập tức bỏ cuộc, có thể bạn sẽ không bao giờ thành công. Nhưng nếu bạn chọn cách học hỏi từ điều này, bạn có thể tận dụng những sai lầm và gian khổ đó để chúng phục vụ cho bạn.
Muốn thành công thì đừng né tránh thất bại. Bởi thất bại có thể dẫn bạn đến khám phá một cái gì đó mới mẻ và thú vị - và đôi khi thậm chí thay đổi cả cuộc sống của bạn. Năm 1997, Jeff Bezos gửi lá thư hàng năm đến toàn thể nhân viên của Amazon, và giải thích tầm quan trọng của thất bại.
"Thất bại và phát minh là cặp song sinh không thể tách rời", ông nói.
Thất bại và phát minh là cặp song sinh không thể tách rời - Jeff Bezos
Nếu bạn né tránh thất bại, sợ hãi thất bại tức là bạn đang né tránh sự đổi mới, chưa sẵn sàng để thành công. Một doanh nhân có tham vọng và muốn thành công sẽ không bao giờ để tình huống này xảy ra.
Các doanh nhân phát triển thịnh vượng là những người đã giải quyết cho xã hội những mối "nhức nhối". Điều này đòi hỏi những phát minh và khái niệm chưa được giới thiệu trước đó. Bezos đã chứng minh tầm quan trọng của điều này thông qua "người khổng lồ" Amazon của mình. Ông thấy một nhu cầu trên thị trường và ông đã tận dụng nó. Vào thời điểm đó, khái niệm về hiệu sách trực tuyến chưa từng được biết đến. Và Amazon hiện đang thống trị thị trường mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới.
"Nếu bạn không cho phép mình thất bại, tức là bạn đang cản trở bản thân khả năng tạo ra một cái gì đó có ý nghĩa".
Điều này rất đúng trong hầu hết các lĩnh vực. Trong một bài phát biểu khởi đầu năm 2006 tại North Western, cựu tổng thống Barack Obama giải thích rằng thất bại là một phần của thành công.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama
"Tạo ra dấu ấn của chính bạn trên thế giới là rất khó khăn. Bởi nếu nó dễ dàng, mọi người đã làm điều đó. Nhưng nó không phải. Nó cần sự kiên nhẫn, sự tận tâm tận tụy của chính bạn và việc đứng lên từ thất bại nếu gặp phải trên đường đi", ông giải thích.
Để có một doanh nghiệp thành công, bạn phải có sự tận tâm và sự cống hiến mãnh liệt, và đó là một hành trình trải đầy thất bại.
Những người không mệt mỏi tìm hiểu nó, là những người sẽ có được nó.
Nếu bạn là một doanh nhân không muốn nếm trải thất bại, bạn đang từ bỏ cơ hội để được thành công. Hãy suy nghĩ thất bại chỉ đơn giản là một phần của quá trình thành công. Các doanh nhân, nhà lãnh đạo và các nhà sản xuất muốn thay đổi tích cực cần phải đón nhận thất bại và nên biết rằng đó là một trong những biến số quan trọng nhất trong việc tìm kiếm thành công. Bởi thế mà người xưa có câu: "Thất bại là mẹ thành công". Hãy học cách chấp nhận thất bại để mở ra nhiều cơ hội hơn trên con đường sự nghiệp cũng như trong cuộc sống của mình các bạn nhé.
Inc