MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đây là lý do tại sao Warren Buffett mắc sai lầm lớn khi bán sạch cổ phiếu hàng không

28-05-2020 - 11:31 AM | Tài chính quốc tế

Hiện tại, có một cuộc tranh luận lớn về việc Warren Buffett có phải đã "mất đi ma thuật đầu tư" hay không. Điều này là không chắc chắn, nhưng đã có một số ý kiến nghi ngờ về điều đó, đó là những người trong ngành hàng không. Khi Berkshire Hathaway đã bán một lượng đáng kể cổ phiếu ngành hàng không trong quý đầu tiên, thì một số người trong ngành đã mua ròng cổ phiếu nhóm này.

Các nhà quản lý quỹ đã đầu tư vào ngành hàng không cho biết có 3 yếu tố chính giải thích cho việc những người trong ngành lại đặt kỳ vòng lớn vào cổ phiếu nhóm này:

1. Gói giải cứu của chính phủ: Các chính trị gia tại Mỹ coi ngành hàng không là nền tảng của an ninh kinh tế nước này. Hơn nữa, các hãng hàng không và doanh nghiệp liên quan đã sử dụng rất nhiều lao động. Do đó, chính quyền liên quan sẵn sàng phê duyệt gói hỗ trợ 50 tỷ USD.

Frank Holmes – CEO của U.S. Global Investor quản lý quỹ ETF U.S. Global Jets, cho biết, cứ 15 ngành thì có 1 ngành có liên quan đến hàng không – bao gồm cả khách sạn. Ông nói: "Hiệu ứng cấp số nhân trong ngành này là rất lớn, đó là lý do tại sao các chính trị gia lại ủng hộ gói hỗ trợ này."

2. Hoạt động di chuyển đang hồi phục: Số lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không được theo dõi mỗi ngày đã tăng lên khoảng 200.000 từ mức thấp 87.000 vào giữa tháng 4. Nhà phân tích Savanthi Syth của hãng hàng không Raymond James cho biết dù con số vẫn còn thấp nhưng số liệu thống kê đang đi đúng hướng.

Theo Samantha McLemore  - quản lý danh mục đầu tư tại Miller Opportunity Trust Fund, khi hoạt động du lịch tích cực hơn, những lợi ích của việc hợp nhất trong ngành sẽ được thúc đẩy trở lại. Các hãng hàng không vốn có lợi nhuận trên vốn và dòng tiền cao hơn vì sự kiểm soát chi phí và quyền định giá được cải thiện.

3. Cổ phiếu hàng không vẫn khởi sắc sau 3 cuộc khủng hoảng: Holmes chỉ ra, trong 6 tháng sau sự kiện 11/9, dịch SARS năm 2003 và khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, cổ phiếu ngành này đã tăng 80-120%. Theo đó, những người trong ngành đang kỳ vọng rằng quá khứ sẽ lặp lại.

Tất cả những yếu tố này đã làm dấy lên câu hỏi: Tại sao Warren Buffett lại bán cổ phiếu hàng không? Câu trả lời chắc chắn chỉ một mình ông biết. Tuy nhiên, các nhà quản lý tài sản cho biết ông không hứng thú với nhóm này khi đã mất rất nhiều tiền vì 1 vụ phá sản trong ngành từ nhiều năm trước. Theo Craig Hodges – người theo dõi cổ phiếu ngành hàng không của Hodges Capital Management: "Đối diện với rất nhiều điều không chắc chắn, dễ hiểu tại sao ông ấy lại sợ hãi khi quay lại vị thế như quá khứ."

Dưới đây là diễn biến của một số cổ phiếu của các hãng hàng không mà Warren Buffett đã bán, trong khi những người trong ngành lại mua vào:

Delta Airlines

Khi ông chủ của Berkshire bán cổ phiếu của Delta Airlines trong quý đầu tiên, những người trong ngành đã mua 640.000 USD cổ phiếu với mức giá 22 USD đến 22,70 USD/cổ phiếu vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Để vượt qua cuộc khủng hoảng này, Delta đã cắt giảm 1 nửa chi phí hoạt động. McLemore cho biết: "Đối với 1 công ty có cơ sở chi phí cố định lớn thì điều này thực sự ấn tượng. Delta có thể tiến đến gần với mức hòa vốn dòng tiền ngay cả khi nhu cầu tăng đủ để họ cắt giảm 50%. Delta đang ở vị thế tốt để có thể sống sót và vượt qua khủng hoảng."

Theo Cowen, Delta là công ty có lợi nhuận lớn và đáng tin cậy nhất trong 3 hãng hàng không lớn của Mỹ và điều này giúp họ có được lợi thế. Bà đã đánh giá giá mục tiêu của Delta ở mức 33 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, nhà phân tích analyst Joseph DeNardi đến từ Stifel và nhà phân tích Jamie Baker của JPMorgan đã đưa ra mức giá mục tiêu là 45 USD.

Southwest Airlines

Hiện tại, người trong ngành vẫn chưa có động thái với cổ phiếu của Southwest, nhưng Hodges có nắm giữ cổ phiếu này, một phần là do tình hình của bảng cân đối kế toán của công ty này. Ông cho rằng Southwest có đủ thanh khoản để trụ vững trong 19 tháng ngay cả nhu cầu không hồi phục.

United Airlines Holdings

Warren Buffett đã bán cổ phiếu United và hiện tại chưa có người trong ngành nào mua vào. McLemore nắm giữ cổ phiếu của công ty này trong quỹ Opportunity Trust. Bà cho biết United có vị thế tài chính mạnh để có thể tồn tại, trong khi Baker đã đưa ra mức giá mục tiêu là 45 USD/cổ phiếu.

American Airlines Group

Thực ra, người trong ngành không phải lúc nào cũng có quyết định đúng đắn. Họ đã mua vào 1,1 triệu USD cổ phiếu của American hồi cuối tháng 2 và mã này gần đây được giao dịch ở mức 9,70 USD. Mức sụt giảm một phần là do Warren Buffett đã bán ròng.

Hơn nữa, American dường như là khoản đầu tư mạo hiểu bởi bảng cân đối kế toán của công ty tương đối "yếu". Hãng bay này đang phải gánh khoản nợ 38,5 tỷ USD. Hodges cho hay, nếu nhu cầu không hồi phục thì American sẽ gặp vấn đề lớn. Trong khi đó, nhà phân tích lĩnh vực hàng không của Goldman Sachs - Catie O’Brien, cho biết khả năng cổ phiếu American tăng giá là điều khả thi, bởi nhu cầu đối với các chuyến bay tới Florida đã tăng và động thái cắt giảm chi phí mạnh mẽ của công ty. 

Tham khảo MarketWatch

Lục Lam

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên