MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Đại Ngãi

26-05-2024 - 08:20 AM | Bất động sản

Dự án cầu Đại Ngãi kết nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng khởi công từ tháng 10 năm ngoái. Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của khu vực ĐBSCL vì vậy mà chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu đang rất khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.

Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) chủ đầu tư dự án Cầu Đại Ngãi cho biết, hiện nay các nhà thầu triển khai 14 mũi thi công với trên 220 nhân sự, 69 máy móc và thiết bị các loại; đã hoàn thành thi công được 50% kết cấu các bệ trụ, đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần thân và xà mũ các trụ cầu. Song song đó tiến hành sản xuất dầm ở nhà máy sau khi xong phần trụ sẽ tiến hành gác dầm.

Đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án 85, cho biết, hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phân chia công nhân làm 3 ca, 4 kíp cả ban ngày và ban đêm để phấn đấu hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 vào cuối tháng 4/2025. Riêng về dự án cầu Đại Ngãi 1 đang thẩm định kỹ thuật, đấu thầu và khởi công trong tháng 8/2024.

Đối với phần tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ; đã tập kết cát về công trường được 69.171/644.952m3 (đạt 11%) để thi công đắp nền đường.

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Đại Ngãi- Ảnh 1.

Các công nhân thi công khẩn trương trên công trường dự án cầu Đại Ngãi

Ghi nhận tại công trường xây dựng Cầu Đại Ngãi 2, kết nối huyện Long Phú với huyện Cù Lao Dung thuộc tỉnh Sóc Trăng, tất cả các kíp công nhân rất khẩn trương.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, chỉ huy trưởng Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, một thành viên trong liên doanh Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An xây dựng Dự án cầu Đại Ngãi, cho biết: "Từ tháng 5, thời điểm này trở đi bước vào mùa mưa nên công việc sẽ bị gián đoạn, nhưng nhà thầu cũng đã sắp xếp lại các ca kíp, các biện pháp để không phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết; qua đó đảm bảo công trình lúc nào cũng được thực hiện triển khai xuyên suốt".

Cũng theo Ban quản lý dự án 85, trong thời gian qua, do tình trạng  khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền tiến độ thi công phần tuyến có phần chậm. Đến nay, tình hình khó khăn đã cơ bản được tháo gỡ, tỉnh Trà Vinh đã đồng ý thực hiện nâng công suất 02 mỏ cát thương mại bảo đảm cấp đủ khoảng 450.000m3 cho phía tỉnh Trà Vinh. Đối với tỉnh Sóc Trăng, ngày 17/4/2024, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 14/NQ-HĐND điều chỉnh Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 06/10/2023 về việc bổ sung Dự án cầu Đại Ngãi vào danh mục các dự án được cấp cát theo cơ chế đặc thù từ các mỏ cát MS03, MS14 thuộc tỉnh Sóc Trăng. Hiện Hội động thẩm định đã thông qua Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trong cuộc họp ngày 24/4/2024, dự kiến hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác và bắt đầu khai thác cát trong tháng 5/2024.

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Đại Ngãi- Ảnh 2.

Cầu Đại Ngãi 2 đang được thi công

Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng là huyện được bao quanh bởi sông Hậu, vì vậy mà lâu nay, để đi tới các địa phương lân cận bà con phải qua phà, mất khá nhiều thời gian. Đặc biệt, thế cô lập này đã kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội, tiềm năng, lợi thế của địa phương chưa được khai thác đúng như kỳ vọng.

Vì vậy, khi Dự án cầu Đại Ngãi được khởi công xây dựng, vui nhất có lẽ là bà con nơi đây, bởi với dự án này, sẽ giúp người dân địa phương thoát cảnh lụy đò, đặc biệt, xóa thế cô lập của huyện, giúp kết nối giao thông, vực dậy những tiềm năng lợi thế của địa phương, giúp huyện Cù Lao Dung sớm phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, một nhà vườn ở xã An Thạnh Tây cách dự án Cầu Đại Ngãi không xa, chia sẻ: "Bàn giao mặt bằng ai cũng phấn khởi, sau này khi dự án xây dựng cầu Đại Ngãi hoàn thiện thì bà con cô bác ở đây về cây ăn trái hoặc các mặt hàng khác của huyện ngày càng tăng vọt lên, có nhiều thương lái, doanh nghiệp xuống thẳng, buôn bán dễ dàng hơn không cần phải qua trung gian".

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Đại Ngãi- Ảnh 3.

Hiện có trên 220 nhân sự được huy động

Dự án cầu Đại Ngãi sẽ đi qua địa bàn huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài tuyến 5,1km. Ông Trần Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung nhấn mạnh, sau khi hoàn thành dự án Cầu Đại Ngãi sẽ phát huy và khơi dậy được những tiềm năng lợi thế của địa phương. Đặc biệt, sẽ đánh thức các tiềm năng về du lịch, phát triển kinh tế về nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, thương mại dịch vụ... Vì vậy mà ngành chức năng huyện đã nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo ông Nguyên: "Khi cầu Đại Ngãi được hình thành và chính thức đi vào hoạt động thì sẽ là cơ hội lớn để mở ra cho Cù Lao Dung. Đặc biệt là hiện nay, Quy hoạch xây dựng vùng huyện Cù Lao Dung cũng được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Chúng tôi cũng đặt niềm tin vào việc xây dựng các không gian để phát triển về kinh tế-xã hội trên địa bàn, đặc biệt xoay quanh cầu Đại Ngãi thì đưa vào các quy hoạch là các cửa sổ đồng bằng cũng đưa vào quy hoạch không gian của thị trấn Cù Lao Dung để tạo cơ hội là phát triển, kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế xã hội đặc biệt là các khu vực ở gần cầu Đại Ngãi".

Với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, dự án Cầu Đại Ngãi có chiều dài toàn tuyến hơn 15km, trong đó, có 2 cầu vượt chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng là niềm mong ước của người dân các tỉnh ven biển khu vực ĐBSCL.

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Đại Ngãi- Ảnh 4.

Tại công trường xây dựng Cầu Đại Ngãi 2, kết nối huyện Long Phú với huyện Cù Lao Dung thuộc tỉnh Sóc Trăng, tất cả các kíp công nhân rất khẩn trương.

Sau khi công trình hoàn thành sẽ xóa toàn bộ các điểm phà vượt sông đi qua các tỉnh ven biển ĐBSCL từ Cà Mau đến TP.HCM, nối thông toàn tuyến QL 60 nâng cao năng lực vận tải cho khu vực, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của QL1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, mở ra động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, phát huy được những tiềm năng lợi thế, đặc biệt là các tỉnh ven biển, khi hạ tầng giao thông hoàn chỉnh sẽ góp phần thu hút các nhà đầu tư cho các khu, cụm công nghiệp…

Theo Thạch Hồng

Vov.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên