Đây vẫn là vị cứu tinh dầu mỏ của Nga: tăng nhập khẩu 1.000%, là nhà tiêu thụ thứ 3 thế giới, nhu cầu có thể vượt cả sản lượng của Nga
Quốc gia châu Á này đang có nhu cầu về dầu thô rất lớn, thậm chí sẽ phải tìm thêm nguồn cung bổ sung ngoài Nga.
- 08-08-2024Cứu tinh từ Campuchia, Brazil đổ bộ giúp Việt Nam xuất khẩu vượt xa cả thế giới: Thu hơn 700 triệu USD từ đầu năm, 120 quốc gia liên tục chốt đơn
- 07-08-2024Một 'báu vật trời ban' đưa Việt Nam và Thái Lan vào cuộc đua gay gắt chưa từng có: Giá tăng cao kỷ lục chỉ trong 1 năm, nước ta nắm giữ 1 lợi thế áp đảo
- 30-07-2024Một quốc gia OPEC đang trở thành trùm cung cấp dầu thô cho Việt Nam: Cung cấp 87% sản lượng, người dân ngồi trên 101 tỷ thùng dầu
Theo Hội đồng Hàng hải Quốc tế và Baltic (BIMCO), Ấn Độ hiện đang chiếm đến 40% lượng dầu thô của Nga tính đến thời điểm hiện tại với mức trung bình 1,6 triệu thùng/ngày. Con số này đã đánh dấu mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 1.000% so với thời điểm năm 2021 trước khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra.
Theo BIMCO, các khách hàng Ấn Độ bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga vào năm 2022, sau các lệnh trừng phạt của EU và Mỹ. Mỹ và châu Âu vốn là 2 thị trường chủ đạo đã mua khoảng 65% lượng dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đã buộc Nga phải chuyển sang tìm kiếm khách hàng mới, trong đó Ấn Độ đang nổi lên như một thị trường trọng điểm cho dầu thô Ural đang được giảm giá.
Các lô hàng dầu thô từ Nga đến Ấn Độ cần tuân thủ mức giá trần từ 60 USD/thùng trở xuống của G7. Theo một nghiên cứu của Cơ quan xếp hạng ICRA Research, Ấn Độ đã tiết kiệm được khoảng 13 tỷ USD nhờ nhập khẩu dầu thô giảm giá từ Nga trong hai năm qua.
Thị phần dầu thô của Nga trong nhập khẩu bằng đường biển của Ấn Độ đã tăng lên, khiến Ấn Độ trở thành khách hàng lớn nhất vào giữa năm 2023, liên tục chiếm 35-40% lượng dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga.
Đồng thời, nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của Ấn Độ từ các nước vùng Vịnh Ba Tư đã giảm từ gần 70% xuống 45% do khu vực này chuyển hướng xuất khẩu sang Bắc Âu và Địa Trung Hải.
Ấn Độ cũng đã tăng cường sử dụng tàu chở dầu Aframax và Suezmax, hiện chiếm 55% lượng nhập khẩu, trong khi việc sử dụng tàu VLCC đã giảm. Sự thay đổi này cũng dẫn đến tuổi tàu cũ hơn khi dỡ hàng ở Ấn Độ, với tuổi trung bình tăng thêm 4 năm và tỷ lệ tàu trên 20 tuổi tăng từ 2% lên 13%.
BIMCO chỉ ra rằng thương mại Nga-Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục ở mức hiện do các lệnh trừng phạt đối với Nga vẫn được duy trì. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán rằng nhu cầu dầu ngày càng tăng của Ấn Độ có thể vượt quá sản lượng của Nga, khiến Ấn Độ phải tìm kiếm nhà cung cấp thay thế.
Ấn Độ là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới. Quốc gia châu Á này từ lâu đã dựa vào các quốc gia Trung Đông lân cận để đáp ứng hầu hết nhu cầu dầu nhằm cắt giảm chi phí vận chuyển. Trước đây, Iraq, Saudi Arabia và UAE là các nhà cung cấp dầu thô truyền thống của Ấn Độ.
Về sản lượng dầu của Nga, trong nửa đầu năm 2024, các giàn khoan do các công ty dầu mỏ Nga sử dụng đã khoan tổng cộng 14.370 km giếng dầu tại Nga, giảm 2,5% so với nửa đầu năm 2023.
Tỉ lệ khoan cao kỷ lục vào năm 2023 cho thấy các nhà sản xuất Nga đã cố gắng tối đa hóa sản lượng từ các mỏ dầu cũ để giữ cho tỉ lệ sản xuất không giảm.
Theo Oilprice, GCaptain
Nhịp sống thị trường