Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, trong đó đề xuất cơ chế đặc thù về nguồn vật liệu làm dự án này tương tự như các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam.
Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Vấn đề này chưa được tháo gỡ dù vừa qua Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án làm việc với Đồng Tháp, An Giang để giải quyết khó khăn này.
Theo Bộ GTVT, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 2 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn vật liệu cát tại địa phương và các vùng lân cận đang trong giai đoạn rất khan hiếm nên toàn dự án mới đắp được 206.850 m2.
Vì vậy mới đây, Bộ GTVT đề nghị Bộ TN&MT báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Về tiến độ thi công, Bộ GTVT khẳng định tuyến cao tốc trên đã triển khai cả ba gói thầu, sản lượng thi công đến tháng 6-2021 đạt 3,65%. Hai địa phương cũng đã bàn giao 21,21/22,97 km (đạt 92,3%), dự kiến hoàn thành trong quý 3/2021.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, đối với dự án đang triển khai thi công tới đây đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bám sát tiến độ thực hiện. Kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm về chất lượng công trình. Đồng thời, Bộ phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn các dự án về nguồn vật liệu đắp, giá thành vật liệu và các vướng mắc về thủ tục…