Đề nghị xem xét trách nhiệm khiến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn
Chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thanh tra thành phố kiến nghị xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Yêu cầu xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân làm đội vốn, chậm tiến độ tại dự án này.
- 03-01-2024Vinhomes sắp làm dự án 56.000 tỷ đồng tại Hải Phòng, xây dựng 6.300 căn liền kề, biệt thự
- 03-01-2024Thanh tra Chính phủ đã sửa nội dung gì tại kết luận thanh tra dự án Đại Ninh?
- 03-01-2024Vạn Thịnh Phát liên quan gì đến dự án khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị bắt?
Thanh tra TP Hà Nội vừa có kết luận thanh tra một số nội dung tại Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn-ga Hà Nội ( Metro Nhổn-ga Hà Nội) .
Thanh tra TP Hà Nội cho biết, theo hồ sơ tài liệu do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cung cấp cho Đoàn Thanh tra về việc lập thẩm định, phê duyệt dự toán và việc ký hợp đồng điều chỉnh giá giữa chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện gói thầu CP01 và gói thầu PC02.
Tại thời điểm điều chỉnh giá gói thầu CP01 và gói thầu PC02, chủ đầu tư (MRB) chưa thực hiện việc lập dự toán điều chỉnh theo phương pháp bù trừ trực tiếp, hệ số điều chỉnh hoặc phương pháp điều chỉnh bằng chỉ số giá xây dựng theo quy định, dẫn tới việc thanh toán, quyết toán gói thầu CP01, CP02 chưa chính xác. Trách nhiệm thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Về việc ký hợp đồng với nhà thầu khi chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) theo đúng tiến độ, chưa xác định được kế hoạch bàn giao mặt bằng, di chuyển chướng ngại vật nhưng không thương thảo để điều chỉnh kế hoạch bàn giao mặt bằng, Thanh tra TP Hà Nội cho biết về cơ bản UBND các quận: Cầu Giấy, Bắc từ Liêm, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm đã thực hiện trình thự thủ tục GPMB bồi thường bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định và chỉ đạo của UBND TP. Tuy nhiên, về tiến độ thời gian GPMB còn chậm. Trách nhiệm thuộc UBND các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và các đơn vị có liên quan trong công tác chậm GPMB để thực hiện dự án qua từng thời kỳ.
Về việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án, Thanh tra TP Hà Nội cho biết công tác di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án vẫn chưa thực hiện xong dẫn đến dự án tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội bị kéo dài. Theo báo cáo của MRB, việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật theo các hợp đồng chưa thực hiện xong do việc di chuyển phụ thuộc vào tiến độ thi công của các gói thầu của dự án. "Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo MRB qua từng thời kỳ từ năm 2013-2022" - Thanh tra TP Hà Nội nêu rõ.
Về việc ký bàn giao mặt bằng của MRB cho nhà thầu, để thực hiện dự án theo tiến độ thời gian UBND TP giao, MRB đã ký hợp đồng với các nhà thầu: Công ty Dealim-Hàn Quốc ngày 11.4.2014 (gói CP01), Posco E&C - Hàn Quốc ngày 14.8.2013 (gói CP02), Huyndai E&C (Hàn Quốc) và Ghella S.p.a (Italia) ngày 22.10.2015 (gói CP03).
Sau khi phát lệnh khởi công, MRB đã bàn giao mặt bằng từng phần cho nhà thầu: Gói thầu CP01 từ tháng 8.2014 đến 12.2015 (khoảng 16 tháng); gói thầu CP02 từ tháng 5.2014 đến 4.2020 (khoảng 6 năm). Đối với Gói thầu CP03, để tránh tình trạng chấm dứt hợp đồng theo quy định do chủ đầu tư không thể bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu HGU, MRB đã ký Biên bản ghi nhớ ngày 25.1.2017 với nhà thầu HGU về thời gian bàn giao mặt bằng.
Tuy nhiên, việc bàn giao cho nhà thầu HGU không đạt theo mốc thời gian của biên bản ghi nhớ: Dốc hạ ngầm, phần công trường trên tuyến hầm, giếng thoát hiểm chậm 73 ngày; Ga S9: Hộp ga chính và kết cấu phụ trợ tại dải Bắc chậm 73 ngày; hộp ga chính và các kết cấu phụ trợ tại dài Bắc (Ga S10) chậm 1 năm 4 tháng;
Các kết cấu phụ trợ tại dải phía Nam (Ga S10) chậm 3 năm 10 tháng; phần hộp ga chính nằm trên đường Quốc Tử Giám (Ga S11) chậm 2 năm 10 tháng; các phần còn lại của Ga S11 chậm 3 năm 8 tháng; phần đầu tiên của hộp Ga chính S12 chậm 2 năm 8 tháng.
Một số hạng mục đến nay chưa bàn giao cho nhà thầu thi công, như: Giếng thông gió tại dải phía Nam (Ga S9) và một số kết cầu phụ trợ... là không thực hiện đúng theo quy định; không thực hiện đúng quy định tại điều 2.1 phần III chương III-2 hợp đồng với các nhà thầu: "Quyền tiếp cận công trường tối đa 30 ngày sau ngày khởi công".
Trong quá trình thương thảo hợp đồng, ký kết hợp đồng MRB đã không thương thảo với nhà thầu về điều khoản bàn giao mặt bằng từng phần và kế hoạch bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công là không thực hiện đúng theo Khoản 3 điều 108 Luật Xây Dựng...
Thanh tra TP Hà Nội cho biết việc chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu dẫn đến dự án bị kéo dài, làm tăng chi phí thực hiện dự án. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội qua từng thời kỳ (từ năm 2013-2022).
Từ kết luận, thanh tra kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân để xảy ra các tồn tại nêu tại phần kết luận tham mưu UBND TP xử lý theo quy định.
Cơ quan này cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức kiểm tra rà soát lại các đơn giá áp dụng trong việc lập, thẩm định phê duyệt dự toán ban đầu đối với gói thầu số CP01, CP02.
Việc rà soát làm căn cứ để thực hiện việc điều chỉnh giá theo quy định đối với nhà thầu thực hiện hai gói thầu trên; cũng như thanh toán, quyết toán với đơn vị thực hiện gói thầu CP01 và gói thầu CP02.
Khẩn trương thực hiện di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thực hiện dự án.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016 có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm.
Tuy nhiên, sau gần 13 năm thi công, đến nay tuyến đường sắt này vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại. Tổng mức đầu tư tăng từ 18.000 tỷ đồng lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Giữa tháng 5/2023, UBND TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện từ 2009-2022 thành 2009-2027.
Hà Nội đang đặt lộ trình vận hành chính thức đoạn trên cao của dự án vào ngày 30/4/2024.
VOV.VN