Để sự nghiệp hanh thông, thăng tiến, đây 5 quyết định quan trọng bạn nhất định đưa ra càng sớm càng tốt
Bạn chọn sơn tường phòng ngủ màu xanh hay màu be? Loại cà phê mà bạn hay uống là Mocha, Espresso hay Macchiato? Bạn đi làm bằng xe riêng hay phương tiện công cộng? Mỗi ngày đi qua, chúng ta phải đưa ra hàng trăm quyết định xung quanh các vấn đề cuộc sống.
- 01-07-2018Nghiên cứu từ đại học Stanford: Câu thần chú "hãy theo đuổi đam mê" sẽ ngăn trở thành công của bạn!
- 01-07-2018240 phút mỗi ngày làm nên sự khác biệt giữa người bình thường và các tỷ phú: Cách sử dụng thời gian quyết định cuộc sống của bạn
Nhiều người cho rằng những người ra quyết định tốt là những người có khả năng tận dụng tối đa thời gian mà họ có trong cuộc đời. Từ việc lựa chọn ai để giao nhiệm vụ khó khăn cho đến lựa chọn lúc thích hợp để đưa ra một chủ đề khó trong cuộc họp công ty, tất cả đều góp phần hình thành nên sự nghiệp của bạn. Nếu bạn đã tự hỏi về những để thăng tiến trong công việc, bạn có thể xem xét đưa ra các quyết định thông minh trong cuộc sống của bạn ngay bây giờ.
Những quyết định nào có thể giúp bạn có một sự nghiệp thành công? Dưới đây là 5 trong số các quyết định quan trọng nhất mà bạn nên đưa ra ngay từ bây giờ để đưa sự nghiệp của mình lên tầm cao mới.
1. Hãy viết mục tiêu của bạn ra giấy
Thật tuyệt vời khi bạn đặt ra được mục tiêu cho cuộc đời mình nhưng nếu bạn chỉ đơn giản là để chúng lang thang trong đầu mình, bạn sẽ không bao giờ thực hiện được nó. Đó là lý do tại sao bạn cần phải có một danh sách các mục tiêu mà bạn đã đặt cho chính mình - trên giấy.
Duy trì một danh sách (online hoặc offline, tùy theo lựa chọn của bạn) cho phép chúng ta sắp xếp các mục tiêu, đặc biệt là các mục tiêu nghề nghiệp theo thứ tự ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ bạn có thể đặt ra mục tiêu nâng cao các kĩ năng của bản thân là mục tiêu ngắn hạn và thăng chức trở thành quản lí cấp cao hơn làm mục tiêu dài hạn.
Thiết lập trật tự các mục tiêu sẽ giúp bạn định hình được bạn muốn làm gì, trở thành ai và có những bước đi cụ thể để đạt được các mục tiêu. Vạch các mục tiêu ra giấy cũng giúp sau này bạn có thể tổng kết lại mình đã và chưa là được gì trong thời gian vừa qua, để từ đó có những chiến lược tiếp theo.
2. Luôn mang theo bên mình sự lạc quan
Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những thất bại trong cuộc sống, hãy dũng cảm đối mặt với nó. Bài học quan trọng nhất mà những thất bại trong cuộc đời đem lại cho bạn là đừng bao giờ bị quan về năng lực của bản thân. Lối suy nghĩ tích cực đã giúp nhiều người cất cánh trong sự nghiệp của họ. Và bạn cũng có thể làm điều tương tự.
Bạn sẽ tìm thấy một loạt các câu chuyện về thành công mà nhân vật chính luôn lạc quan và kiên trì vượt qua nghịch cảnh. Mark Zuckerberg đã có 1 bài phát biểu rất hay ở ĐH Harvard: “Facebook không phải là thứ đầu tiên tôi xây dựng. JK Rowling cũng bị từ chối 12 lần trước khi viết và xuất bản được Harry Porter. Beyonce cũng phải làm cả trăm bài hát mới có Halo”. Vì thế bạn cũng đừng vội nản lòng trước “mẹ thành công”.
3. Trau dồi kĩ năng viết lách
Bất kể bạn làm nghề gì, một phong cách viết ấn tượng trong thời đại truyền thông kỹ thuật số phát triển chóng mặt như hiện nay đều có thể giúp bạn thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
Hiện nay có khá nhiều trang web cung cấp các công cụ và tài nguyên trực tuyến có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng viết của mình. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc viết email hay các báo cáo, hãy thử các công cụ trực tuyến để chỉnh sửa và hiệu đính. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ và hướng dẫn trực tuyến để có các bài viết sắc sảo và tránh các lỗi thường gặp hiện nay.
4. Chủ động hoàn thiện và nâng cao các kĩ năng của bản thân
Đó có thể là một lớp học lập trình, một lớp dạy viết bài chuẩn Seo, hay bất kì một lớp học kỹ năng nào. Bạn hãy cố gắng chủ động tham gia. Việc nâng cao các kĩ năng bổ trợ giúp bạn làm việc hiệu quả và linh hoạt hơn. Điều đó khiến bạn nhanh chóng đạt được các mục tiêu và thăng tiến trong công việc.
Nhất là trong thời đại phát triển vượt bậc của công nghệ, chúng ta càng nên tự làm quen với các xu hướng mới cũng như các kỹ năng mà nghề nghiệp của mình yêu cầu để đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng trong mọi trường hợp.
5. Dành thời gian cho bản thân
Công việc mỗi ngày của bạn có thể vô cùng bận rộn với hàng tá nhiệm vụ phải hoàn thành. Điều đó thường khiến bạn cảm thấy bị áp lực, căng thẳng và không còn đủ thời gian cho những việc khác. Nhưng ngay cả như thế, hãy dành cho mình một chút thời gian cuối ngày để thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Vì theo các nhà tâm lí học, việc dành thời gian cho chính mình ngay cả khi bận rộn thường đem lại hiệu quả công việc cao hơn so với việc bạn suốt ngày vùi đầu ở văn phòng
Addicted Success