Đề xuất áp giá điện riêng với trụ sạc xe điện
Bộ Công Thương đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới.
- 13-01-2025Buồn của quốc gia là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu: Doanh số xe điện thua xa Việt Nam – nhìn các 'cá mập' báo thị phần càng thất vọng không thôi
- 13-01-2025Không chỉ kiếm đậm nhờ doanh số xe điện tăng vọt, ít người biết Trung Quốc còn thu đậm bán xe cũ đến quốc gia này
- 13-01-2025"Tân binh" xe điện nhỏ hơn VinFast Minio Green: Thiết kế độc lạ, chạy bằng năng lượng mặt trời, giá chỉ 206 triệu đồng
Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công Thương xây dựng 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho trạm, trụ sạc xe điện.
Phương án 1, áp dụng theo giá điện kinh doanh. Song theo nhà điều hành, phương án này có thể tác động không tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện, chưa phản ánh đúng chi phí của khách hàng trạm, trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.
Phương án 2, áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới. Tức là, cơ quan quản lý sẽ xây dựng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện. Theo tính toán của Bộ Công Thương, cơ cấu biểu giá điện cho nhóm khách hàng này sẽ thấp hơn mức áp dụng cho kinh doanh nhưng cao hơn sản xuất.
Phương án 3, áp dụng theo giá sản xuất. Phương án này có thể tác động tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm giảm chi phí sạc điện. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng sẽ tác động tới cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Bởi, giá bán lẻ điện cho sản xuất thấp hơn sẽ dẫn tới việc tăng giá điện cho các nhóm khách hàng khác để cân đối lại doanh thu.
Theo Bộ Công Thương, nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo sản xuất sẽ làm cho khách hàng trạm, trụ sạc xe điện phải trả ít hơn chi phí thực tế tế gây ra cho hệ thống điện bình quân khoảng từ 552 đồng/kWh - 699 đồng/kWh tùy cấp điện áp; nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo kinh doanh sẽ làm cho khách hàng trạm, trụ sạc xe điện phải trả nhiều hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống xe điện bình quân khoảng từ 467 đồng/kWh - 587 đồng/kWh tùy cấp điện áp.
Bộ Công Thương cho rằng phương án 1 và 3 sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, khi triển khai áp dụng có thể sẽ không phù hợp với chủ trương được quy định tại Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phương án 2 được xây dựng trên cơ sở giá bán điện phản ánh chi phí của nhóm khách hàng sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện. Vì vậy, Bộ Công Thương kiến nghị xem xét lựa chọn áp dụng theo phương án 2.
Trước đó, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công Thương cần xem xét lại việc tách trạm, trụ sạc xe điện thành một nhóm khách hàng riêng. Lý do số lượng khách hàng này không đại diện cho nhóm khách hàng lớn sử dụng điện.
Bộ Công Thương cho biết, theo số liệu thống kê năm 2023, sản lượng điện thương phẩm của nhóm khách hàng sạc xe điện chiếm tỉ trọng 0,031% trong tổng sản lượng điện thương phẩm toàn hệ thống.
Công ty CP phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green dự báo, nhu cầu trạm, trụ sạc xe điện giai đoạn 2025 - 2030 tăng khoảng 277,31%; giai đoạn 2030 - 2035 tăng 9,13%. Như vậy, nhu cầu điện cho trạm, trụ sạc xe điện đến năm 2035 tương đương nhu cầu điện cho các cơ sở lưu trú du lịch của năm 2023.
VTV