MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất giải pháp thu phí ở 2 đầu đường Trường Sơn

07-11-2017 - 13:43 PM | Xã hội

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên nếu "cứu" được đường Trường Sơn thì mới mong giảm tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Quan điểm trên được TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) đưa ra tại hội thảo tìm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực Tân Sơn Nhất, tổ chức tại TP HCM sáng 7-11.

Theo TS Nguyên, có 3 nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) còn diễn biến phức tạp và nan giải.

Ngoài việc bị "vỡ quy hoạch" do không lường trước sản lượng hành khách ra vào sân bay tăng quá nhanh, sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có một cửa ra vào trên đường Trường Sơn , dẫn đến khu vực này đã trở nên quá tải trầm trọng.

Tuy nhiên, ông Nguyên cho rằng nguyên nhân lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trên là do tuyến đường Trường Sơn - con đường độc đạo ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, đường Trường Sơn hiện đã quá tải trầm trọng, thường xuyên kẹt xe bởi lưu lượng phương tiện dồn vào quá đông. Tuy nhiên, ùn tắc ở tuyến đường này không phải do lượng xe ra vào sân bay mà chủ yếu do số phương tiện "mượn" đường để lưu thông.

Có đến 70% xe 2 bánh và 62% xe 4 bánh lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng lại không vào sân bay

TS Nguyên dẫn chứng theo nghiên cứu của Trường Đại học Quốc tế TP HCM, có đến 70% xe 2 bánh và 62% xe 4 bánh lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng lại không vào sân bay. Đây là yếu tố rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống hạ tầng, giao thông cửa ngõ sân bay nhưng chưa được tính toán kỹ khi quy hoạch giao thông tại khu vực này.

Do đó, TS Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng để giải quyết ùn tắc xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thì đầu tiên, các đơn vị phải tìm cách "cứu" đường Trường Sơn.

Giải pháp đưa ra, theo ông Nguyên, trong thời gian chờ thực hiện các dự án, TP nên áp dụng thu phí ở 2 đầu đường Trường Sơn với một mức giá phù hợp. Việc thu phí áp dụng cho các tất cả các loại ô tô lưu thông qua đường Trường Sơn nhưng sẽ trả lại tiền cho số phương tiện ra, vào sân bay.

Nếu hạn chế được lượng xe "mượn" đường Trường Sơn, giao thông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cải thiện

Mục đích của phương án trên, theo ông Nguyên là có thể làm giảm đáng kể số lượng phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay Tân Sơn Nhất.

"Khi đường Trường Sơn không bị ùn tắc thì sẽ giải quyết đáng kể tình trạng quá tải của hệ thống giao thông khu vực này" - ông Nguyên nói.

Vẫn theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, trong số 22 dự án đã và đang thực hiện nhằm giải quyết ùn tắc xung quanh sân bay, các đơn vị cần phải phân loại thành từng nhóm cụ thể theo từng mục tiêu để có thể mang lại hiệu quả. Khi những dự án phát huy được khả năng phá thế độc đạo của đường Trường Sơn thì không cần thu phí ở 2 đầu đường Trường Sơn nữa.

Theo Gia Minh (Ghi)

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên