Đề xuất giảm phí tại 29 trạm BOT tới 20%
Bộ Tài chính mới trình Thủ tướng các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức từ 10-20% trong đó 5 trạm đang có mức thu cao nhất tại QL5, cầu Bến Thuỷ QL1 và cầu Gianh QL được đề xuất giảm phí cho xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi.
- 06-07-2016Phí BOT: Kê khai không đúng, thu phí nhưng không xuất hóa đơn?
- 24-06-2016Giảm 10-15% phí BOT cho xe trên 10 tấn, xe container
- 13-06-2016Triển khai nghị quyết 35, Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng: Phí BOT phải hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp
Trong tờ trình số 8302/BTC-CST, Bộ Tài chính cho biết các phương án giảm phí được đề ra trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT và thực hiện theo nguyên tắc không giảm phí với các trạm có mức thu theo Thông tư số 90/2004TT-BTC vì mức thu này thấp và các trạm thu phí trên đường cao tốc do thu phí kín, mức thu tính theo km xe chạy và người sử dụng có quyền lựa chọn (đi đường cao tốc hoặc quốc lộ).
Việc giảm phí được đề xuất mức 10-15% cho nhóm 4 (xe tải có tải trọng 10-18 tấn, xe container 20 feet), nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet) tại các trạm có mức thu tối đa khung tại thông tư số 159/2013/TT-BTC (mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt).
Bộ Tài chính kiến nghị xem xét giảm 10-20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất gồm 2 trạm ở QL5, 2 trạm cầu Bến Thuỷ QL1 và 1 trạm cầu Gianh QL1.
Theo đó, nếu được chấp thuận sẽ có 24 trạm thu phí giảm phí cho các xe nhóm 4,5 với mức 10-15% và có 5 trạm giảm phí cho các xe nhóm 1,2 với mức từ 10-20%.
Đề xuất giảm phí BOT của Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất thực hiện giảm phí và gửi đề xuất trước ngày 10.7 để Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh mức thu phí. Bộ Tài chính khẳng định thông tư điều chỉnh mức thu phí được ban hành, có hiệu lực ngay và thực hiện vào đầu tháng, đầu quý.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho đề xuất không tăng phí năm 2016 theo lộ trình với các trạm thu trước năm 2014, không bổ sung dự án mới nhưng có lộ trình tăng phí vào năm 2016 như trạm BOT Mỹ Lộc, Nam Định.
Trước đó, Bộ GTVT đã rà soát mức phí BOT trên nhiều tuyến đường và đề nghị không điều chỉnh mức phí với các trạm thu trước năm 2014 do mức thu thấp (từ 10.000 đến 20.000 đồng một lượt) nhưng khẳng định cần xem xét giảm phí với xe tải loại lớn tại các trạm thu sau năm 2014.
Hiện, trong số 45 trạm BOT đang thu phí có 16 trạm thu phí thấp nhất là 10.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng/lượt. Ngoài ra, có 5 trạm đang áp dụng mức thu cao nhất cho tất cả nhóm xe, đó là hai trạm quốc lộ 5; hai trạm cầu Bến Thủy quốc lộ 1 (tỉnh Nghệ An) và cầu Gianh quốc lộ1 (tỉnh Quảng Bình).
Lao động