MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất hơn 1.600 tỷ đồng làm đường nối Thái Nguyên - Tuyên Quang

Nếu báo cáo khả thi được thông qua, một trong những đoạn cuối cùng của đường Hồ Chí Minh nối Thái Nguyên - Tuyên Quang sẽ được đầu tư trong năm nay, hoàn thành vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét phê duyệt Báo cáo khả thi Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu (Định Hoá, Thái Nguyên) - ngã ba Trung Sơn (Yên Sơn, Tuyên Quang). Tổng chiều dài đoạn này gần 29,5km, trong đó phần đi qua Thái Nguyên dài hơn 12km, đi qua Tuyên Quang gần 7,5km.

Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h, phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới – Chợ Chu đang khai thác. Riêng đoạn tuyến đi qua khu vực trung tâm xã Trung Sơn (dài khoảng 530 m) thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Đề xuất hơn 1.600 tỷ đồng làm đường nối Thái Nguyên - Tuyên Quang - Ảnh 1.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn hơn 1.600 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 945 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 420 tỷ đồng.

Nếu được Bộ GTVT thông qua, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT cho hay, toàn tuyến đường Hồ Chí Minh dài hơn 2.740 km, nối từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), hiện đã đầu tư đưa vào khai thác 2.465km (đạt gần 90% độ dài toàn tuyến). Bên cạnh đó, có 108km đang triển khai các bước xây dựng, gồm đoạn Đoan Hùng - Phú Thọ, Hoà Liên - Túy Loan (Đà Nẵng) và Chơn Thành - Đức Hoà.

Còn khoảng hơn 170 km sẽ đầu tư thời gian tới, với 3 đoạn, gồm: Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Cổ Tiết - Chợ Bến (Phú Thọ - Hoà Bình) và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận ( Kiên Giang - Bạc Liêu ).

Với các bước chuẩn bị đầu tư cuối cùng được triển khai của đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đường Hồ Chí Minh sẽ còn 2 đoạn cần phải đầu tư để nối thông toàn tuyến. Được biết, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đang được Bộ GTVT thực hiện thủ tục nghiên cứu tiền khả thi, chờ phê duyệt chủ trương đầu tư, mục tiêu là hoàn thành xây dựng toàn tuyến vào năm 2025.

Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư cho 3 dự án thành phần còn lại kể trên để nối thông đường Hồ Chí Minh cần khoảng gần 10.700 tỷ đồng. Trong đó, cần hơn 5.500 tỷ đồng để ưu tiên đầu tư đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (55 km).

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

Trở lên trên