TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đề xuất nâng cấp 13,8 km quốc lộ 9 với kinh phí hơn 19 triệu USD

Đề xuất nâng cấp 13,8 km quốc lộ 9 với kinh phí hơn 19 triệu USD

Dự án nâng cấp quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 có chiều dài 13,8km với tổng mức đầu tư dự kiến 19,05 triệu USD.

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị có chiều dài 13,8 km từ nguồn vốn dư vay WB trong khuôn khổ dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam.

Theo tính toán của Bộ Giao thông, tổng mức đầu tư dự án là khoảng 19,05 triệu USD, trong đó, vốn ODA là 16,75 triệu USD, vốn đối ứng 2,3 triệu USD. Mức kinh phí vừa nêu chưa gồm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Quảng Trị cam kết thực hiện và sẽ thành một dự án riêng.

Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 9 nói trên đạt quy mô đường cấp II, 4 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 28m, mặt đường rộng 24m, giải phân cách giữa 3m. Quy mô đầu tư không bao gồm hạng mục vỉa hè, cây xanh theo đề xuất của địa phương.

Quốc lộ 9 là tuyến đường chạy theo hướng Đông - Tây từ Cửa Việt đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo có chiều dài 97km, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong đó, đoạn từ cảng Cửa việt đến quốc lộ 1 có chiều dài 13,8km. quốc lộ 9 cũng thuộc tuyến đường Xuyên Á (AH16), là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc miền Trung; là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar.

Do vai trò quan trọng của tuyến đường nên nhu cầu vận tải trên quốc lộ 9 đoạn từ quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt ngày càng tăng nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến quốc lộ 9 là cần thiết.

Hiện WB đã ghi nhận đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc sử dụng khoản vốn dư 17 triệu USD cho các đoạn tuyến khác để tăng cường kết nối, phát triển kinh tế và thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có tổng mức đầu tư là 301,7 triệu USD (trong đó vốn vay IDA của WB là 250 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Bộ Ngoại giao & Thương mại Australia là 1,7 triệu USD và đối ứng của Chính phủ là 50 triệu USD).

Dự án nhằm nghiên cứu, phát triển hệ thống quản lý tài sản đường bộ cho mạng lưới đường bộ Việt Nam; hoàn thiện hệ thống pháp lý về hợp đồng xây dựng dựa trên kết quả và chất lượng thực hiện (hợp đồng PBC); Xây dựng bảo trì theo hình thức hợp đồng truyền thống và xây dựng bảo trì theo hình thức hợp đồng PBC cho một số tuyến quốc lộ huyết mạch kết nối các vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, gồm quốc lộ 2, 6 và 48; Xây dựng nâng cấp một số tuyến quốc lộ huyết mạch kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc gồm quốc lộ 38B, 38 và 39.

Sau khi rà soát quyết toán hợp đồng đã hoàn thành, đang thực hiện và dự kiến chi phí cho hạng mục đầu tư bổ sung đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vẫn còn dư vốn ODA (nguồn vốn IDA của WB) tính đến tháng 10/2020.

Theo Ngọc Hà

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên