Đề xuất 'rót' vốn cho công ty vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan đề xuất bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/5.
- 16-04-2023Thủ tướng: Hoàn thành tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vào dịp Quốc khánh năm nay
- 29-01-2023Ngắm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp đưa vào hoạt động
- 07-01-2023Mất 10 năm thi công, bao giờ dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành?
Bà Mai Thị Thu Vân - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - vừa ký văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM.
Theo đó, vào ngày 13/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, UBND TPHCM, đại diện Bộ Tư pháp, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kết luận, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM được thành lập theo quyết định số 6339/QĐ-UBND ngày 1/12/2015 của UBND TPHCM. Hiện nay công ty gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về nguồn lực để duy trì hoạt động. Thời gian qua, UBND TPHCM đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan, để báo cáo đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn cho công ty.
Các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất việc sớm có giải pháp để bảo đảm nguồn lực duy trì hoạt động của công ty là cần thiết, cấp bách. Tuy nhiên, quy định pháp luật và thực trạng của công ty hiện nay đã có những thay đổi so với thời điểm thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, nhưng các phương án đề xuất của các bộ, cơ quan còn khác nhau, chưa rõ ràng, chưa bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý và thực tiễn.
Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu UBND TPHCM khẩn trương, chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu các ý kiến tại cuộc họp, rà soát kỹ lưỡng các quy định pháp luật hiện hành và thực trạng của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM để đề xuất phương án xử lý cụ thể, bảo đảm khả thi, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền, gửi Bộ Tài chính trước ngày 25/4.
Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/5.
Trong đó, cần nêu rõ cơ sở pháp lý và thẩm quyền quyết định, bảo đảm thuyết phục, đúng quy định pháp luật, sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM trực thuộc UBND TPHCM, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước được thành lập từ năm 2015 và được cấp 14 tỷ đồng để mua sắm thiết bị, chưa cấp kinh phí hoạt động.
Theo dự kiến, công ty này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018, khi tuyến metro số 1 hoàn tất. Theo đề án thành lập, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM sẽ có doanh thu khi tuyến metro số 1 hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này vẫn chưa có nguồn thu do tuyến metro số 1 chưa hoàn thành.
Đến tháng 8/2021, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM đã không còn kinh phí trả lương. Công ty chỉ duy trì hoạt động tối thiểu. Cuối năm 2021, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố sử dụng ngân sách địa phương để bố trí kinh phí cho công ty Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM. Dịp Tết năm 2022, Thường trực Thành ủy TPHCM đã tạm ứng cho công ty này 2 tỷ đồng để chi trả lương và chăm lo Tết cho người lao động.
Trong năm 2022, Công ty đã 3 lần gửi văn bản đến cơ quan chức năng kiến nghị tháo gỡ các khó khăn trong việc bố trí ngân sách để đảm bảo kinh phí làm các nhiệm vụ chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến metro số 1.
Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM cho biết, để vận hành tuyến metro số 1, công ty cần khoảng 700 nhân sự nhưng vì những khó khăn về tài chính dẫn đến nhiều lao động đã nghỉ việc nên đến nay đơn vị chỉ còn 16 người, gồm cả lãnh đạo.
Việc vướng mắc kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến metro này. Cụ thể, công ty không đảm bảo đủ nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo tiến độ của dự án xây dựng. Công ty cũng không đủ kinh phí để duy trì hoạt động ổn định đến giai đoạn vận hành, khai thác dự án.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM cũng không còn đủ kinh phí trả tiền điện, nước nên kể từ tháng 8/2021, đơn vị này đã phải trả lại mặt bằng văn phòng ở phường Bình Khánh (TP Thủ Đức) để chuyển đến nhờ trụ sở với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (quận 3).
Tiền phong