MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cô gái đem xe Porsche 4,4 tỷ đồng đi bảo hành, nửa năm sau nhận xe về liền đòi hãng bồi thường 700 triệu đồng: Ai phải chịu trách nhiệm?

27-12-2024 - 05:55 AM | Sống

Cô gái đem xe Porsche 4,4 tỷ đồng đi bảo hành, nửa năm sau nhận xe về liền đòi hãng bồi thường 700 triệu đồng: Ai phải chịu trách nhiệm?

Một người phụ nữ yêu cầu Porsche bồi thường tiền vì chiếc Taycan 4S bị hư hại sau thời gian sửa chữa kéo dài nửa năm.

Sự cố hư hại chiếc xe tiền tỷ

Theo thông tin từ trang báo thành phố Ôn Châu (Trung Quốc) ngày 27 tháng 11, vào tháng 4 năm nay, một người phụ nữ họ Lý đã mang chiếc Porsche Taycan 4S của mình đến trung tâm bảo hành Porsche Binh Hải, thành phố Ôn Châu để sửa chữa.

Tuy nhiên, sau khi nhận lại xe, cô phát hiện chiếc xe đã bị để ngoài trời trong một thời gian dài, bề mặt xe xuất hiện nhiều vết trầy xước và hư hại. Vì vậy, cô Lý đã yêu cầu đại lý Porsche bồi thường 200.000 tệ (khoảng 700 triệu đồng) do thiệt hại này, nhưng bị từ chối. Nhân viên của trung tâm cho biết họ chỉ có thể thay cho cô một chiếc bạt phủ ô tô mới, nhưng không thể bồi thường tiền mặt.

Cô gái đem xe Porsche 4,4 tỷ đồng đi bảo hành, nửa năm sau nhận xe về liền đòi hãng bồi thường 700 triệu đồng: Ai phải chịu trách nhiệm?- Ảnh 1.

Khi đọc thông tin này, nhiều cư dân mạng không khỏi bật cười. Có người cho rằng, mấy chiếc xe khi xuất xưởng đều được đỗ ngoài trời, chịu mưa chịu gió, cái này có là gì đâu. Một số người khác lại cho rằng, xe không có "mỏng manh" như vậy, sao dễ bị hư hại được. Thậm chí, một số người còn cho rằng cô Lý đang làm lớn chuyện, mục đích là để yêu cầu bồi thường.

Việc có thể yêu cầu bồi thường hay không, và mức bồi thường là bao nhiêu, tất cả đều cần được các bên thương lượng một cách hòa bình. Tuy nhiên, khi xem xét chi tiết vụ việc, phải nói rằng dịch vụ hậu mãi của Porsche thật sự đã không đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng.

Dịch vụ hậu mãi

Trước hết, nói đến thời gian sửa chữa. Vào tháng 4 năm nay, cô Lý đã đưa xe đến trung tâm sửa chữa, cô cho biết: "Bên trung tâm bảo hành thông báo với tôi là sẽ mất khoảng hai đến ba tháng để bảo hành". Tuy nhiên, đến tận ngày 22 tháng 10, cô mới nhận được thông báo xe đã sửa xong.

Điều này có nghĩa là thời gian sữa chữa đã trôi qua cả nửa năm. Mặc dù cần phải xác nhận xem chiếc xe bị đỗ ngoài trời, chịu ảnh hưởng của thời tiết như thế nào, nhưng nguyên nhân cơ bản dẫn đến tranh chấp này không phải là do thời gian sửa chữa quá lâu sao?

Cô gái đem xe Porsche 4,4 tỷ đồng đi bảo hành, nửa năm sau nhận xe về liền đòi hãng bồi thường 700 triệu đồng: Ai phải chịu trách nhiệm?- Ảnh 2.

Nếu trung tâm sửa chữa có thể hoàn thành việc sửa chữa trong vòng hai đến ba tháng, có lẽ vụ việc yêu cầu bồi thường đã không xảy ra. Theo thông tin từ những bức ảnh mà cô Lý cung cấp, có thể thấy chiếc xe màu trắng của cô đã bị bám nhiều vết bẩn, xuất hiện vài vết xước màu đen, một số vết loang trên gương chiếu hậu bên trái và những dấu vết có thể do ma sát gây ra. Vì vậy, không thể loại trừ khả năng do việc sửa chữa quá lâu đã dẫn đến hư hại ngoại hình của xe.

Việc một chiếc xe sang trọng trị giá mấy tỷ đồng gặp phải sự cố vẫn có thể hiểu được, bởi vì bất kì dòng xe nào cũng có thể gặp vấn đề. Còn việc sửa chữa pin mất nửa năm cũng không thể chắc chắn là hợp lý hay không, vì người tiêu dùng không phải là chuyên gia. Tuy nhiên, trong suốt sáu tháng này, cô Lý đã không thể sử dụng xe, điều này đã gây ra nhiều bất tiện và thiệt hại cho bản thân cô.

Cũng cần lưu ý rằng, trung tâm sửa chữa có trách nhiệm đảm bảo sự nguyên vẹn của chiếc xe. Người tiêu dùng đã bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu chiếc xe yêu thích, họ đương nhiên mong muốn nhận được sự chăm sóc chu đáo từ người bán. Porsche phải cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt cho khách hàng, đó là yêu cầu cơ bản nhất.

Bài học 

Dựa trên vụ việc này, vấn đề đặt ra không chỉ là chất lượng sản phẩm, thời gian sửa chữa mà ngay cả thái độ đối với chiếc xe của khách hàng, liệu nhà cung cấp đã đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng hay chưa?

Cô gái đem xe Porsche 4,4 tỷ đồng đi bảo hành, nửa năm sau nhận xe về liền đòi hãng bồi thường 700 triệu đồng: Ai phải chịu trách nhiệm?- Ảnh 3.

Hiện nay, thị trường ô tô con ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt, các thương hiệu đều tìm mọi cách để thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là ngành xe điện. Nếu dịch vụ của hãng không theo kịp, rất dễ bị tụt lại phía sau. Và nếu hãng coi người tiêu dùng là "con mồi dễ bắt", thì họ cũng sẽ bị người tiêu dùng vứt bỏ một cách không thương tiếc.

Dữ liệu công khai cho thấy, trong chín tháng đầu năm 2024, doanh số của Porsche tại thị trường Trung Quốc đã giảm mạnh, giảm tới 29%, và bị truyền thông gọi là "có giảm giá cũng không bán chạy". Đằng sau giá trị cao của các hãng xe cao cấp là sự hỗ trợ quan trọng của dịch vụ hậu mãi chất lượng cao, đây là quy luật của thị trường.

Tất nhiên, trải nghiệm của chị Lý chỉ là một trường hợp cá biệt, hai bên nên có sự giao tiếp lý trí và giải quyết mâu thuẫn thông qua thương lượng. Tuy nhiên, sự việc này cũng phản ánh phần nào thái độ của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Về vấn đề này, dư luận không nên cho rằng việc chị Lý yêu cầu bồi thường là vô lý, và thương hiệu cũng không nên cảm thấy bị oan. Porsche nên coi yêu cầu bồi thường của chủ xe là một lời nhắc để xem xét lại. Chỉ khi đó, họ mới có thể giảm bớt các tranh chấp không cần thiết và giành lại được sự ưu ái của người tiêu dùng.

Theo Baidu

Lưu Ly

ĐSPL

Trở lên trên