MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đen Vâu: 7 năm làm công nhân vệ sinh, đổi đời thành rapper triệu view, được Viettel, Honda "chọn mặt gửi vàng"

03-11-2020 - 10:48 AM | Doanh nghiệp

Đen còn thường xuyên nằm trong top những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đứng cạnh nhiều gương mặt nổi tiếng khác như Châu Bùi, Trấn Thành hay Sơn Tùng M-TP.

Những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc rap, nếu như trước kia chịu nhiều định kiến vì phong cách bụi bặm và có phần bất cần, hư hỏng thì hiện ngày càng được đông đảo công chúng đón nhận. Trong khi Suboi viết lên câu chuyện của một nữ rapper tiên phong, vượt qua những khổ đau trong quá khứ để trở thành “nữ hoàng” rap Việt thì Đen Vâu cũng là một nhân vật truyền cảm hứng không kém.

7 năm làm công nhân vệ sinh vì muốn “ổn định”

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường (SN 1989), sinh ra tại Quảng Ninh. Từ những ngày còn là cậu học trò cấp 3, Đen đã biết đến rap và tập tành sáng tác.Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Đen không thi đại học mà trở thành công nhân dọn rác bãi biển thuộc ban quản lý Vịnh Hạ Long và gắn bó với công việc này đến 7 năm. Thời đó, Đen nghĩ rằng đây là cách để có được cuộc sống an toàn và ổn định.

Lúc ấy tôi chẳng biết cuộc sống ngoài kia thế nào, ban ngày đi làm trên bãi biển, buổi tối lại trực trên tàu, lúc nào cũng thấy tự ti hay cô độc", Đen từng chia sẻ.

Đen Vâu: 7 năm làm công nhân vệ sinh, đổi đời thành rapper triệu view, được Viettel, Honda chọn mặt gửi vàng  - Ảnh 1.

Hình ảnh Đen từng làm công nhân vệ sinh đã khiến nhiều khán giả bất ngờ.

Có một thời gian, chàng trai nghỉ việc để cùng em trai mở quán cà phê, vừa để kiếm kiếm sống, vừa mong sẽ gặp gỡ được những người bạn chung sở thích. Nhưng kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng, doanh thu không bù nổi chi phí, Đen phải đi làm để lấy tiền duy trì quán. Năm 2016, quán cà phê chính thức đóng cửa, anh cũng nghỉ hẳn công việc thu dọn rác.

Sau khi nghỉ việc, Đen dự định học cắt tóc, làm xăm hoặc công việc gì đó tương tự. Tuy nhiên, chàng trai quyết định đi xuyên Việt trước khi bắt đầu kế hoạch gì đó mới mẻ.

Trong hành trình ấy, nam rapper dừng chân tại nhiều nơi và hát cho mọi người nghe. Sự kiện mang tính bước ngoặt xảy ra khi Đen bất ngờ nhận được 4 triệu tiền cát-xê tại Huế, khoản tiền lớn nhất anh từng nhận được. Điều này khiến anh suy ngẫm lại về khái niệm “an toàn và ổn định”.

Chia sẻ với Vnexpress, Đen kể lại: "Đôi khi, tôi tiếc vì mình đã không đi hát sớm hơn. Lúc 20 đến 25 tuổi - thời gian đẹp nhất đời người, tôi lại ù lì. Khi đó, tôi loay hoay, mất định hướng, chỉ nhốt mình trong phòng, âm nhạc vì thế cũng u ám, nhuốm màu tiêu cực.

26 tuổi, tôi mới nhận những đồng cát-xê đầu tiên. Bây giờ tư duy âm nhạc, ca từ của tôi vẫn như thế, có điều tinh thần thoải mái hơn. Ngày trước, tôi hay hát về những điều u tối. Giờ, bài nhạc của tôi nghe "chill" hơn, thư giãn hơn, hướng mọi người đến sự lạc quan, yêu đời".

Đen Vâu: 7 năm làm công nhân vệ sinh, đổi đời thành rapper triệu view, được Viettel, Honda chọn mặt gửi vàng  - Ảnh 2.

Đen tiếp tục dành nhiều thời gian ở nhà để viết nhạc, mặc những lời bàn tán xôn xao của hàng xóm.

"Lúc trước hàng xóm còn hay lo lắng là Đen nghiện và dính đến ma túy. Thì mình cứ cao lêu nghêu, hom hem, ốm o, lâu lâu lại biến mất", nam rapper nhớ lại.

“Nhiều lần họ đến nói chuyện với bố mẹ tôi, rằng thằng Cường nó làm gì mà cứ suốt ngày ở nhà, ngày ngủ đêm thức. Bố mẹ tôi cũng không biết trả lời thế nào, cũng may mắn là bố mẹ không cấm đoán".

Đen ngại chia sẻ về quá khứ và công việc cũ của mình, không phải vì xấu hổ mà vì không muốn gợi lòng thương hại của mọi người. Đối với nam rapper, quãng đường 7 năm làm công nhân vệ sinh cho anh nhiều trải nghiệm quý báu, cũng giúp âm nhạc của anh gần gũi với cuộc sống hơn.

Đen Vâu bắt đầu được giới yêu rap chú ý vào năm 2014 khi anh sáng tác và cùng bạn thể hiện ca khúc "Đưa nhau đi trốn". Chuyến đi Hà Giang vào năm ấy cũng khiến anh thay đổi quan niệm về cuộc sống.

"Rất nhiều người trên ấy họ khổ hơn mình mà vẫn luôn tươi cười. Phát hiện ấy làm tôi nhận ra nhiều điều tích cực và làm theo nó".

Chính âm nhạc và lối sống chân thật, gẫn gũi, không màu mè đã giúp Đen Vâu nhận được nhiều tình cảm từ khán giả, kể cả những người không yêu thích nhạc rap.

Gương mặt tiềm năng của các thương hiệu

Năm 2015, ca khúc "Đưa nhau đi trốn" của anh nhận giải ca khúc rap/hiphop được yêu thích nhất của Zing Music Awards. Năm 2017, Đen nhận được đề cử giải thưởng ca sĩ ấn tượng của VTV Awards.

Cộng đồng người hâm mộ của nam rapper - có tên là “Đồng âm” ngày càng đông đảo. Các sản phẩm tiếp đó của Đen Vâu đều được khán giả đón nhận, đạt hàng triệu, chục triệu, thậm chí cả trăm triệu lượt xem trên youtube.

Đen Vâu: 7 năm làm công nhân vệ sinh, đổi đời thành rapper triệu view, được Viettel, Honda chọn mặt gửi vàng  - Ảnh 3.
Đen Vâu: 7 năm làm công nhân vệ sinh, đổi đời thành rapper triệu view, được Viettel, Honda chọn mặt gửi vàng  - Ảnh 4.

Đi cùng với những thành công trong âm nhạc, Đen Vâu cũng nhận được sự quan tâm của các nhãn hiệu. Anh trở thành gương mặt quảng cáo của Nivea Men, Boss - nhãn hiệu cà phê lon Nhật Bản hay Honda. Đen Vâu cũng là một trong 3 ca sĩ được ViettelPay lựa chọn để thực hiện MV quảng cáo vào dịp Tết 2020.

Bà Cao Thị Thu Huyền, CMO của ViettelPay tiết lộ chiến dịch Tết không chỉ mang lại số lượng khách hàng mới cao kỷ lục (3 triệu khách hàng mới) mà còn nhận được hơn 70% phản hồi tích cực.

Đen còn thường xuyên nằm trong top những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đứng cạnh nhiều gương mặt nổi tiếng khác như Châu Bùi , Trấn Thành hay Sơn Tùng M-TP.

Đen Vâu: 7 năm làm công nhân vệ sinh, đổi đời thành rapper triệu view, được Viettel, Honda chọn mặt gửi vàng  - Ảnh 5.

Đầu tháng 11 này, nam rapper tiếp tục hợp tác với hãng thời trang nhanh nổi tiếng H&M Việt Nam để ra mắt BST thời trang mùa đông #SelecttedbyĐen.

Theo T.D

Nhịp Sống Kinh Tế

Trở lên trên