MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHCĐ Taseco Airs: Đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2019 tăng 30%, rút khỏi dự án khách sạn À La Carte Hạ Long trước thời hạn

Taseco Airs đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2019 gần 1.131 tỷ đồng – tăng hơn 30% so với năm 2018 và lợi nhuận trước thuế kế hoạch là 245,7 tỷ đồng – tăng hơn 20%. Tỷ lệ cổ tức nằm trong khoảng 25%-40%. Năm 2018, công ty này trả cổ tức với tỷ lệ 40% (25% bằng cổ phiếu, 15% bằng tiền mặt).

Sáng ngày 09/04, CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (mã chứng khoán: AST) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019, thông qua kết quả kinh doanh năm 2018, kế hoạch kinh doanh năm 2019, kế hoạch phân phối lợi nhuận và các vấn đề khác.

Theo đó, Taseco Airs đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2019 gần 1.131 tỷ đồng – tăng hơn 30% so với năm 2018 và lợi nhuận trước thuế kế hoạch là 245,7 tỷ đồng – tăng hơn 20%. Tỷ lệ cổ tức nằm trong khoảng 25%-40%. Năm 2018, công ty này trả cổ tức với tỷ lệ 40% (25% bằng cổ phiếu, 15% bằng tiền mặt).

Như vậy, để trả cổ tức đợt 2/2018, AST sẽ phát hành 9 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 25%) và tăng vốn điều lệ sau phát hành từ 360 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng.

Rút chân khỏi dự án À La Carte Hạ Long

Đáng chú ý, ĐHCĐ đã thông qua tờ trình Thanh lý Hợp đồng hợp tác đầu tư dự án À La Carte Hạ Long trước thời hạn. Taseco Airs cho biết, chủ đầu tư đã thay đổi phương án thiết kế, kiến trúc và chất lượng vật liệu nội thất làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án này lên khoảng trên 2.500 tỷ đồng, trong đó phần giá trị Taseco Airs sẽ phải tham gia đầu tư vào khoảng 446,6 tỷ đồng – tức phát sinh tăng 198,4 tỷ đồng, vượt xa so với dự kiến ban đầu.

Qua nghiên cứu, khảo sát tình hình hoạt động kinh doanh các khách sạn tại Bãi Cháy – Hạ Long, Quảng Ninh, công ty nhận thấy với quy mô khách sạn 5 sao có khoảng 800 phòng là rất lớn, vượt quá năng lực vận hành của các đơn vị quản lý khách sạn trong nước và Taseco Airs.

Xét về lâu dài, công ty đánh giá đây là dự án có tiềm năng kinh doanh tốt nhưng chắc chắn khó tránh thua lỗ đáng kể trong 2-3 năm đầu khi khách sạn đi vào hoạt động. Việc thua lỗ này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh chung của Taseco Airs và tác động lớn đến các nhà đầu tư ngắn hạn.

Do đó, Hội đồng quản trị công ty quyết định thanh lý trước thời hạn hợp đồng đầu tư này và rút lại số tiền đã tham gia góp vốn đầu tư là 150,22 tỷ đồng, tìm cơ hội đầu tư khác hiệu quả và phù hợp hơn.

Đối với khách sạn À La Carte Đà Nẵng, doanh thu năm 2018 khoảng 186 tỷ và lợi nhuận sau thuế là 38 tỷ. Năm 2019, công ty dự báo mảng kinh doanh khách sạn sẽ có cạnh tranh tương đối khốc liệt do có 1 lượng lớn khách sạn mới đi vào hoạt động. Dự kiến khách sạn đạt khoảng 140 tỷ doanh thu và 15 tỷ lợi nhuận sau thuế trong năm 2019.

Năm 2019, AST cũng dự kiến sẽ ghi nhận 1 khoản lợi nhuận từ việc hợp tác đầu tư 1 dự án bất động sản từ năm 2017. Cụ thể, Công ty có hợp tác đầu tư dự án có quy mô khoảng 1,1 ha tại Đà Nẵng và đã chuyển nhượng khoảng 1,07 ha trong năm 2017. Dự án còn khoảng 400m2 đất chưa được chuyển nhượng, và dự kiến sẽ được chuyển nhượng nốt trong năm 2019. Nếu được theo kế hoạch, công ty có thể sẽ được phân chia lợi nhuận khoảng 2,5 tỷ đồng từ phần còn lại của dự án này.

Mảng kinh doanh quảng cáo dự kiến đem lại 19 tỷ lợi nhuận sau thuế

Từ tháng 5/2018, toàn bộ mảng kinh doanh quảng cáo, dịch vụ đón tiễn, viễn thông du lịch đã được chuyển từ Taseco Airs sang Taseco Media.

Năm 2018, Taseco Media ghi nhận 66,3 tỷ doanh thu và 17,4 tỷ lợi nhuận. Mảng kinh doanh quảng cáo đóng góp 54,2 tỷ doanh thu. Công ty đã phát triển thêm mới 49 vị trí quảng cáo (trong tổng số 196 vị trí quảng cáo trong năm 2018), bao gồm 13 vị trí tại Nội Bài và 36 vị trí tại Đà Nẵng. Kế hoạch 2019, Công ty sẽ triển khai phát triển sớm thêm các vị trí quảng cáo tại Nội Bài và Đà Nẵng với các khách hàng/ thương hiệu mới như BIDV, Vietcombank.

Dự kiến kế hoạch trình ĐHĐCĐ của Taseco Media là 102 tỷ doanh thu và 19 tỷ lợi nhuận sau thuế.

Mở thêm cửa hàng mới, sáp nhập một số công ty cùng ngành

Thông tin tại đại hội, lãnh đạo AST cho biết, tại Vân Đồn, Taseco Airs là 1 trong 2 đơn vị đầu tiên kinh doanh, phát triển các điểm kinh doanh mới. Và thời gian tới khi có những đường bay quốc tế mới từ sân bay Vân Đồn, Công ty sẽ mở thêm các cửa hàng mới.

Tại Tân Sơn Nhất và Phú Quốc, Công ty đã đấu thầu và tiến hành đàm phán các điều khoản hợp tác kinh doanh, thuê mặt bằng. Khi hoàn thiện quá trình này, Công ty sẽ công bố thông tin cụ thể.

Về kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng miễn thuế JDV, AST cho biết JDV là đơn vị liên doanh giữa Jalux và Taseco. Jalux là đơn vị kinh doanh hàng miễn thuế có uy tín ở Nhật Bản với mạng lưới kinh doanh rộng khắp ở 27 sân bay tại Nhật Bản và các quốc gia khác. Jalux làm việc rất chuyên nghiệp với mục tiêu chính là đẩy mạnh phát triển thị trường, phát triển hình ảnh tại các sân bay ở Việt Nam.

Trong năm 2019, Hội đồng quản trị cũng có kế hoạch sát nhập một số công ty cùng ngành nghề kinh doanh thông qua việc mua cổ phần của công ty đó, như Công ty CP Giao nhận hàng không AAL, và đang nghiên cứu một vài công ty khác, nhưng chưa triển khai thực hiện nên chưa thể công bố thông tin.

Đối với Công ty AAL, TASECO hiện đang sở hữu 36% cổ phần. Đây là 1 đơn vị hiện diện tại rất nhiều sân bay, cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh, đã ký hợp đồng đại lý cho các hãng hàng không lớn của Việt Nam, có nhiều điểm phân phối giao nhận hàng hóa với hệ thống xe nhiều, và đã có lãi sau 3 năm hoạt động. Công ty AAL có vốn tương đối ít (25 tỷ Vốn điều lệ) với trên 100 nhân viên.

Taseco Airs mong muốn sẽ tăng cường chuỗi dịch vụ phi hàng không và các dịch vụ liên quan có khả năng hỗ trợ cho nhau, vì vậy mua cổ phần tại AAL cũng là 1 trong những chiến lược quan trọng của Công ty trong năm 2019.

Taseco đã đầu tư vào AAL từ vài năm nay, và khi có lãi sẽ chuyển nhượng lại cho Taseco Airs. Công ty sẽ xin ý kiến của cấp có thẩm quyền (Hội đồng quản trị hoặc Đại hội đồng cổ đông, tùy theo phân cấp) trước khi thực hiện thương vụ này.

Mảng suất ăn hàng không kỳ vọng hết lỗ

AST đang nắm giữ 26,67% Vinacs, đây là 1 trong những mảng kinh doanh trọng tâm trong chuỗi ngành nghề kinh doanh dịch vụ phi hàng không mà AST đang hướng tới. Năm 2018, VinaCS vẫn lỗ.

Nhưng năm 2019, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không, với các đường bay quốc tế mới mở và sự phát triển của các hãng hàng không mới, VinaCS đã có những khách hàng mới và có một bức tranh rất khả quan cả về doanh thu và lợi nhuận. Dự kiến năm 2019, doanh thu của VinaCS khoảng 350 tỷ và lợi nhuận đạt khoảng 15 tỷ. VinaCS hiện đang phục vụ 18 hãng hàng không, với 2 nhà máy tại Nội Bài và Cam Ranh.

Đối với thị trường Cam Ranh, VinaCS hiện đang phục vụ hầu hết các chuyến bay quốc tế. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 của VinaCS Cam Ranh sẽ là nghiên cứu thay đổi thực đơn và đơn giá sản phẩm, dịch vụ.

Tại Nội Bài, từ cuối 2018 và đầu 2019, VinaCS Nội Bài đã phục vụ các khách hàng mới và quan trọng, như Vietjet Airs từ đầu 2019 với tần suất bay rất cao, và Bamboo Airways từ tháng 1/2019. Với tham vọng và kế hoạch phát triển thêm tàu bay, mở thêm đường bay của Bamboo Airways, lãnh đạo công ty đánh giá, mức độ tăng trưởng doanh thu của Nội Bài sẽ có nhiều ẩn số nhưng theo hướng tích cực với hoạt động kinh doanh của VinaCS và kết quả chung của AST.

Minh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên